Từ số 1 đến số 50 có bao nhiêu cách sắp để làm sơ đồ lớp.

Liên hệ QC

minhhangg

Thành viên hoạt động
Tham gia
4/5/11
Bài viết
197
Được thích
61
Em có kèm theo file nhờ sự giúp đỡ của các anh, chị sắp xếp sơ đồ lớp dùm em nha. Mỗi 1 số gắn cho 1 cái tên trong danh sách. Danh sách lớp có khi là 50 em, có khi là 40 em hoặc 35 v.v. Từ số 1 đến 50 sắp xếp số ngẩu nhiên. Như trong file em cho em số 1 ngồi chung với em số 2, hoặc có thể em số 1 ngồi chung với em số 10, 15,...50, chẳng hạn. Diễn tả như thế không biết các anh, chị có hiểu không nữa, cũng khổ.
 

File đính kèm

  • Sap Xep.xls
    43.5 KB · Đọc: 60
chắc bạn này chưa học tổ hợp chỉnh hợp

nếu không có điều kiện thì 50! = 50*49*48*....2*1 = vài tỉ kiểu xếp
nếu có điều kiện thì tùy vào điều kiện cũng có thể lên đến vài trăm, vài nghìn, vài triệu kiểu sắp xếp.

nói chung nếu viết phần mềm thì mệt mỏi đó.

Bạn muốn xếp thế nào thì tự xếp bằng tay sau đó tùy vào điều kiện thực tế để sắp xếp.

Học sinh là những đối tượng con người không phải các con số cứ sắp thế này thế kia là được, tùy vào mức độ quan tâm mà bạn điều chỉnh cho phù hợp với tâm lý của học sinh, có học sinh ngồi cuối học tốt nhưng ngồi đầu lại không học được, có học sinh ngồi cạnh bạn nam học tốt nhưng ngồi với bạn nữ lại nói chuyện vân vân và vân vân ...
 
chắc bạn này chưa học tổ hợp chỉnh hợp

nếu không có điều kiện thì 50! = 50*49*48*....2*1 = vài tỉ kiểu xếp
nếu có điều kiện thì tùy vào điều kiện cũng có thể lên đến vài trăm, vài nghìn, vài triệu kiểu sắp xếp.

nói chung nếu viết phần mềm thì mệt mỏi đó.

Bạn muốn xếp thế nào thì tự xếp bằng tay sau đó tùy vào điều kiện thực tế để sắp xếp.

Học sinh là những đối tượng con người không phải các con số cứ sắp thế này thế kia là được, tùy vào mức độ quan tâm mà bạn điều chỉnh cho phù hợp với tâm lý của học sinh, có học sinh ngồi cuối học tốt nhưng ngồi đầu lại không học được, có học sinh ngồi cạnh bạn nam học tốt nhưng ngồi với bạn nữ lại nói chuyện vân vân và vân vân ...
Sao anh biết tôi chưa học tổ hợp. Học là 1 chuyện áp dụng công thức vào excel là 1 chuyện. Chính những gì anh nói nên. Tôi có ý là tạo ra sơ đồ lớp để các lớp mỗi tuần thay đổi. Cuối tuần có những sơ đồ khác nhau chuyển đến các lớp. Hoặc có thể 2;3 tuần gì thay đổi cũng được........Không phải thích ngồi chổ nào thì ngồi mà học tốt, chổ ngồi không ảnh hưởng tới việc học, phải tuân thủ theo nội qui của trường lớp. File em đính kèm những số thứ tự chuyển sang 1 cái tên, ý diễn tả như vậy thôi mà anh.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
(/ậy thì thế này:
Lần đầu xếp cao ngồi trước thấp ngồi sau; Lúc đó ta fải lên danh sách theo tiêu chí chiều cao của lớp;

Vài tuần sau đổi lại nam - nữ xen kẻ, cứ 1 cột nam đến 1 cột nữ ,. . .

Vài tuần sau, khi các em gần thân quen thì ta đổi lại cao 1 cột trái nhứt, rồi cứ thế tiếp;

/(/hư vậy với chỉ 2 tiêu chí giới tính & cao - thấp ta đã có vô vàng fương án xài mệt nghỉ rồi còn gì;

Ta còn có thể chọn theo tiêu chí sau:

Thôn, ấp, . . .

Theo ngày sinh tháng đẽ;

Theo học lực tháng trước liền kề, hễ dở thì lên trên ngồi,. . .

Theo fân loại theo ti êu chí quậy fá, do chủ nhiệm đánh giá;

. . . . .

(húc bạn thành công!
 
(/ậy thì thế này:
Lần đầu xếp cao ngồi trước thấp ngồi sau; Lúc đó ta fải lên danh sách theo tiêu chí chiều cao của lớp;

Vài tuần sau đổi lại nam - nữ xen kẻ, cứ 1 cột nam đến 1 cột nữ ,. . .

Vài tuần sau, khi các em gần thân quen thì ta đổi lại cao 1 cột trái nhứt, rồi cứ thế tiếp;

/(/hư vậy với chỉ 2 tiêu chí giới tính & cao - thấp ta đã có vô vàng fương án xài mệt nghỉ rồi còn gì;

Ta còn có thể chọn theo tiêu chí sau:

Thôn, ấp, . . .

Theo ngày sinh tháng đẽ;

Theo học lực tháng trước liền kề, hễ dở thì lên trên ngồi,. . .

Theo fân loại theo ti êu chí quậy fá, do chủ nhiệm đánh giá;

. . . . .

(húc bạn thành công!

Anh nói hay đó nhưng anh cho em xem file với anh Chanhtq@
 
(/ậy thì thế này:
Lần đầu xếp cao ngồi trước thấp ngồi sau; Lúc đó ta fải lên danh sách theo tiêu chí chiều cao của lớp;

Vài tuần sau đổi lại nam - nữ xen kẻ, cứ 1 cột nam đến 1 cột nữ ,. . .

Vài tuần sau, khi các em gần thân quen thì ta đổi lại cao 1 cột trái nhứt, rồi cứ thế tiếp;

/(/hư vậy với chỉ 2 tiêu chí giới tính & cao - thấp ta đã có vô vàng fương án xài mệt nghỉ rồi còn gì;

Ta còn có thể chọn theo tiêu chí sau:

Thôn, ấp, . . .

Theo ngày sinh tháng đẽ;

Theo học lực tháng trước liền kề, hễ dở thì lên trên ngồi,. . .

Theo fân loại theo ti êu chí quậy fá, do chủ nhiệm đánh giá;

. . . . .

(húc bạn thành công!

Bác ChanhTQ@ lại đùa làm minhhang lai tin mất rồi!
Không khéo vài bữa nữa có cô giáo nào đó lại điều tra thêm tiêu chí bố cao, bố thấp, mẹ cao, mẹ thấp,.... để xếp chỗ ngồi cho các cháu học sinh nữa đó! Hi Hi!

Ờ, mà không biết xếp chỗ ngồi cho học sinh theo các phương án hàng tuần để làm gì nhỉ? Nghe không thôi đã thấy chóng mặt mất rồi!
 
Với tiêu đề trên, tôi sẽ trả lời có 50! cách
Vậy Bác Chanh trả lời 1 số trường hợp, mỗi trường hợp có 1 số cách, cũng phải thôi.
 

File đính kèm

  • gpeGiaoDuc.rar
    20.7 KB · Đọc: 83
Cách nói c của bạn sơ bộ mình thấy có 1 chút ngốc của 1 sv mới đi làm. Ý tưởng của bạn hơi xa vời thực tiễn dễ làm ng khác hiểu lầm là ẩm IC.
Mình hâm mộ nhất câu này của bạn: "Không phải thích ngồi chổ nào thì ngồi mà học tốt, chổ ngồi không ảnh hưởng tới việc học, phải tuân thủ theo nội qui của trường lớp"
-Vị trí tùy từng người theo phong thủy mà tốt xấu, cái này cũng giống xây nhà làm cửa. Bạn ko tin nhưng ko bạn có chắc là ko làm theo?
(VD: về phong thủy của hs ngồi giữa lớp vừa có quạt trần mát khi hè, vừa ấm khi đông vì có các bạn xung quanh; Nghe đc toàn bộ lời cô giảng cũng như chữ trên bảng do ko bị bóng bảng hay chữ nhỏ ko đọc đc; Bắt sóng các bạn nói chuyện khác để buôn chuyện, tăng hiểu biết xã hội; ...) Vậy theo bạn ngồi chỗ nào cũng học đc là sao?
-Có khi ngồi cùng bạn giỏi thì cùng tiến, cùng bạn dốt thì cùng nghịch phá vậy mà bạn mỗi hôm đổi 1 chỗ khiến tâm lý trẻ ko ổn định nay đây mai đó có đúng ko?
-Vậy mà bạn còn đưa ra là "tuân thủ nội quy trường lớp". Xin hỏi trường lớp nào bạn dạy, ở đâu để mình còn biết mà tránh chứ đưa con vào 1 ngôi trường mà nay ngồi bàn 1 mai ngồi bàn cuối chẳng thành cái thể thống gì thì dạy đc cái gì?
Khuyên bạn thật lòng, đừng viển vông nữa. Kiếm bạn trai đi, mọt sách quá rồi!
Sự thật mất lòng mong bạn đừng trách.
 
Gán công thức vào các ô .

Trong file ta chọn fương án tại [I2]
Cảm ơn chị Hải Yến nhiều, chị dùng visua em không rành chị ạ, em đã sắp các tên theo số ngẩu nhiên rồi vậy chị có thể sắp xếp lại dùm em cho vào sơ đồ lớp được chứ chị.
Khi em nhập tên vào ô màu vàng thì các ô trống thay đổi tên theo ngẩu nhiên.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Em đã sắp các tên theo số ngẩu nhiên rồi vậy chị có thể sắp xếp lại dùm em cho vào sơ đồ lớp được chứ chị.

Công việc còn lại của bạn là:

(*) (Trang 'DSHS'): Đổi cột số liệu 'D' sang nằm giữa 'A' & 'B' (Để xài hàm VLOOPKUP() như file "Chị" HYen17 có đính kèm)
 
Ý em không phải vậy đâu anh. Em đã đính kèm file lại rồi anh xem dùm em và giúp em với.
 
Ưng cách này không vậy

Muốn đổi thì {ENTER} vô đâu đó.
 

File đính kèm

  • gpeGiaoDuc.rar
    11.7 KB · Đọc: 75
có lẽ câu hỏi: Từ số 1 đến số 50 có bao nhiêu cách sắp để làm sơ đồ lớp?

và ý muốn của bạn minhhangg hơi khác nhau nên mọi người hiểu lầm.

Bài toán này giải bằng hàm Vlook là đẹp nhất rồi.

một sheet mã số học sinh, một sheet tên học sinh (2 sheet gộp 1 cũng ôkê)
tạo hàm (hoặc dùng VBA) làm cho các mã số luân chuyển trong các ô => chỗ ngồi học sinh sẽ đổi theo.

=> muốn bao nhiêu cách có bấy nhiêu cách.

___________________

Ngoài lề một chút, vì là có liên quan đến giáo dục nên nói thêm chuyện giáo dục.

có bạn thắc mắc đổi chỗ học sinh liên tục làm gì?

Mục đích tốt: tạo sự công bằng cho tất cả học sinh.

Chưa nói học sinh, đại bộ phận giáo viên chúng ta đi họp, đi học chuyên đề chuyên môn đều thích ngồi cuối để còn nói chuyện, ngồi gần quạt để được mát, muốn được ngồi bàn đẹp, ghế đẹp ...

Trong những cái tốt ai cũng muốn cái tốt nhất, là một giáo viên chủ nhiệm công bằng, việc quan tâm đến chỗ ngồi của học sinh là vô cùng quan trọng.

Mục đích xấu: (chuyện thật 100 phần nghìn)

Một giáo viên dạy trong trường kể lại: hàng tuần giáo viên hay đổi chỗ ngồi lại cho các

cháu rồi thông báo về cho phụ huynh về chỗ ngồi của con em.

Chị thắc mắc không hiểu sao vài tuần rồi mà con mình vẫn ngồi bàn "gần best"?

Nhân buổi đón con chị a, b, c ... cám ơn cô.

Từ đó trở đi cháu toàn được ngồi bàn 2.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
có lẽ câu hỏi: Từ số 1 đến số 50 có bao nhiêu cách sắp để làm sơ đồ lớp?

và ý muốn của bạn minhhangg hơi khác nhau nên mọi người hiểu lầm.

Bài toán này giải bằng hàm Vlook là đẹp nhất rồi.

một sheet mã số học sinh, một sheet tên học sinh (2 sheet gộp 1 cũng ôkê)
tạo hàm (hoặc dùng VBA) làm cho các mã số luân chuyển trong các ô => chỗ ngồi học sinh sẽ đổi theo.

=> muốn bao nhiêu cách có bấy nhiêu cách.

___________________

Ngoài lề một chút, vì là có liên quan đến giáo dục nên nói thêm chuyện giáo dục.

có bạn thắc mắc đổi chỗ học sinh liên tục làm gì?

Mục đích tốt: tạo sự công bằng cho tất cả học sinh.

Chưa nói học sinh, đại bộ phận giáo viên chúng ta đi họp, đi học chuyên đề chuyên môn đều thích ngồi cuối để còn nói chuyện, ngồi gần quạt để được mát, muốn được ngồi bàn đẹp, ghế đẹp ...

Trong những cái tốt ai cũng muốn cái tốt nhất, là một giáo viên chủ nhiệm công bằng, việc quan tâm đến chỗ ngồi của học sinh là vô cùng quan trọng.

Mục đích xấu: (chuyện thật 100 phần nghìn)

Một giáo viên dạy trong trường kể lại: hàng tuần giáo viên hay đổi chỗ ngồi lại cho các

cháu rồi thông báo về cho phụ huynh về chỗ ngồi của con em.

Chị thắc mắc không hiểu sao vài tuần rồi mà con mình vẫn ngồi bàn "gần best"?

Nhân buổi đón con chị a, b, c ... cám ơn cô.

Từ đó trở đi cháu toàn được ngồi bàn 2.

Từ khi có tiều đề này, em thấy anh quan tâm thật ra mà nói những gì anh trao đổi em chẳng để ý tới làm gì. Em muốn nói với anh rằng tất cả bài toán không phải chỉ có 1 lời giải là ra kết quả, anh thích vlookup, em không thích vlookup cũng có đáp số như nhau. Em đưa đề tài này lên xem có các anh, chị nào có hướng giải quyết khác nữa không thôi, có bao nhiêu cách hay khác nữa...Ngoài vlookup ra còn có hàm index kết hợp match.v.v. Như em đã làm rồi không liên quan vloo gì cả.
Nói về chổ ngồi: Anh thích ngồi bàn cuối nói chuyện gần quạt...Em thì ngược lại thích ngồi bàn đầu hơn và đừng gần quạt bị vị ứng...Anh đừng nói tới tâm lý, anh hiểu được hết mọi người không? đừng nói là hiểu hết nha.
Còn vấn đề sắp sơ đồ đây là việc ở trường của em, buồn thì thay đổi, vui thì không thay đổi để y chang vậy luôn không chừng đến cuối năm nữa là khác. Mình làm PHT muốn đưa file này cho GVCN khi nào cần thiết thì sử dụng thế thôi. Thắc mắc làm gì.
Anh muốn tốt cho học sinh anh, em cũng muốn tốt cho học trò trường của em. Đừng làm mất tương lai cả thế hệ trẻ là được. Vậy hiểu chứ anh bạn mình. Nói hơi bị nhiều.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi đã tạo 1 file mẫu (dựa trên file của bạn đưa lên), trong đó tự động sắp xếp lại chỗ ngồi cho 50 HS.
SampleSNAG.jpg
Bạn xem nội dung trong file
 

File đính kèm

  • SapXepHS.xls
    40.5 KB · Đọc: 82
Tôi đã tạo 1 file mẫu (dựa trên file của bạn đưa lên), trong đó tự động sắp xếp lại chỗ ngồi cho 50 HS.

Bạn xem nội dung trong file
Dùng hàm RAND như bạn tuy khả năng bị TRÙNG rất thấp nhưng không phải là không xảy ra! Khi ấy tính sao ta?
Ẹc... Ẹc...
 
Dùng hàm RAND như bạn tuy khả năng bị TRÙNG rất thấp nhưng không phải là không xảy ra! Khi ấy tính sao ta?
Ẹc... Ẹc...

Hì... khả năng trùng tất nhiên là sẽ xảy ra, nhưng vấn đề ở đây không thuộc "nghiêm trọng", hơn nữa xác suất trùng cũng thấp cho nên "tạm chấp nhận".
Thật ra với dạng vấn đề, để giải quyết triệt để (theo kiểu xáo trộn đề thi) thì cần tạo ra 1 bảng dữ liệu chứa các khả năng (tất nhiên không thể chứa hết, và cũng khoogn cần chứa hết tất cả 50! khả năng) sau đó chỉ cần chạy ngẫu nhiên chọn phương án.
Ngoài ra còn có 1 cách đơn giản : lớp có 50 chỗ ngồi => 1 hs có 50 khả năng ngồi ở các vị trí khác nhau - nếu tập học có thứ tự tuyến tính thì chỉ cần đưa ra 50 phương án (theo kiểu đẩy vào ống pipe-line) là được.
 
Hì... khả năng trùng tất nhiên là sẽ xảy ra, nhưng vấn đề ở đây không thuộc "nghiêm trọng", hơn nữa xác suất trùng cũng thấp cho nên "tạm chấp nhận".
Thật ra với dạng vấn đề, để giải quyết triệt để (theo kiểu xáo trộn đề thi) thì cần tạo ra 1 bảng dữ liệu chứa các khả năng (tất nhiên không thể chứa hết, và cũng khoogn cần chứa hết tất cả 50! khả năng) sau đó chỉ cần chạy ngẫu nhiên chọn phương án.
Ngoài ra còn có 1 cách đơn giản : lớp có 50 chỗ ngồi => 1 hs có 50 khả năng ngồi ở các vị trí khác nhau - nếu tập học có thứ tự tuyến tính thì chỉ cần đưa ra 50 phương án (theo kiểu đẩy vào ống pipe-line) là được.
Để chắc ăn vụ TRÙNG không xảy ra, nếu là tôi thì tôi sẽ dùng cách đơn giản hơn: Hàm Rand tại 1 cột phụ rồi Sort 1 phát là xong (mỗi lần sort sẽ cho 1 cách sắp xếp khác nhau)
Ẹc... Ẹc...
 
Cảm ơn các anh em có 1 yêu cầu hơi khác một chút các anh chị tiếp tục giúp em nhé
 

File đính kèm

  • sapxep.rar
    8.2 KB · Đọc: 42
Web KT
Back
Top Bottom