mình có tìm nhiều tài liệu về giải pháp nhưng ko thấy, ai có tài liệu về nó thi share mình với
Sáng vào đọc bài này nuốt không trôi. Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu nhỉ!!! Chắc để dành cho cấp bộ trả lời thôi. Thường người ta bảo phòng bệnh hơn là chữa trị bệnh.
Đầu tiên để giảm thiểu các rủi ro, bạn cần tham khảo các văn bản Luật kế toán, luật thuế,... để thực hiện theo pháp lệnh.
- Luật Kế toán số 03/2003/QH11 ngày 17/06/2003 của Quốc hội;
- Quyết định 87/2005/QĐ-BTC ngày 01/12/2005 của Bộ Tài chính về việc ban hành và công bố Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam;
- Nghị định 128/2004/NĐ-CP ngày 31/05/2004 của Chính phủ về việc quy định và hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực kế toán nhà nước;
- Nghị định số 185/2004/NĐ-CP ngày 04/11/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán;
- Thông tư 120/2004/TT-BTC ngày 15/12/2004 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 185/2004/NĐ-CP ngày 04/11/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán;
- Thông tư 96/2010/TT-BTC ngày 05/07/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn phục hồi, xử lý tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan;
Qua đó, bạn tổ chức công tác kế toán, tổ chức bộ máy kế toán và xây dựng quy trình kiểm soát như thế nào?
+ Tham mưu cho lãnh đạo (Khi ký duyệt một chứng từ làm thế nào để kiểm tra chứng từ đó có hợp lý, hợp lệ, hợp pháp hay không? Làm thế nào để biết được kế toán làm đúng hay làm sai? Khi Giám đốc ký duyệt bộ chứng từ theo đúng quy định của Pháp luật vẫn bị cơ quan chức năng loại ra khi quyết toán thuế và thậm chí không may phải chịu trách nhiệm hình sự? Làm thế nào để một Giám đốc không chuyên về Tài chính – Kế toán – Thuế khi ký duyệt các hóa đơn, chứng từ lại “tự tin” là được các cơ quan chức năng chấp nhận là một khoản chi phí được trừ khi quyết toán Thuế,...);
+ Chia sẻ hướng dẫn cho các phòng ban chức năng trong DN thực hiện tuân thủ đúng chính sách pháp luật kế toán, thuế, lao động, BHXH,…
+ Thực hiện đúng các quy định chung về hoá đơn, chứng từ.
Một số nguyên tắc bắt buộc một kế toán viên, kế toán tổng hợp, nhân viên kinh doanh và cán bộ hành chính phải biết để đối đáp các Cơ Quan Thanh Kiểm Tra? Hoá đơn thế nào là được coi là hợp lý, hợp lệ và hợp pháp. Các yếu tố bắt buộc phải ghi trên hoá đơn.?
Khi mua, bán hàng hoá và thực hiện dịch vụ có bắt buộc phải viết hoá đơn không?....
Thế nào là hoá đơn bất hợp pháp? Giới hạn truy cứu trách nhiệm hình sự với các hành vi, mua, bán và sử dụng trái phép hoá đơn GTGT? Ban lãnh đạo và các cán bộ có liên quan đến việc thanh quyết toán hoá đơn trong doanh nghiệp cần phải lưu ý vấn đề gì để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Các sai phạm thường gặp trong trường hợp hàng bán bị trả lại, giảm giá hàng bán, dùng hàng hoá để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ và luân chuyển nội bộ. Ghi hoá đơn và hạch toán như thế nào để đúng với Luật thương mại và Luật thuế để doanh nghiệp không bị cơ quan chức năng xuất toán khỏi chi phí được trừ khi quyết toán Thuế GTGT và Thuế TNDN.
Thường xuyên nắm bắt cập nhật các thông tin văn bản pháp luật kịp thời để phổ biến rộng rãi trong DN.
Học mãi đến gần đất xa trời mới thôi!!!
Nhờ các bạn xa gần bổ sung thêm.
Thân ái,