Cần giảm bớt khó khăn trong thủ tục chuyển trường (2 người xem)

  • Thread starter Thread starter dvu58
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

dvu58

Thành viên thường trực
Tham gia
29/4/07
Bài viết
298
Được thích
378
Chào các bạn trên diễn đàn về Giáo dục

Đề tài này không liên quan gì đến Excel (xin lỗi các bạn).
Mong rằng qua đề tài này, được nhiều bạn ủng hộ. Nhất là các bạn hiện đang công tác tại các Phòng Giáo dục, các Sở Giáo dục

Vấn đề như sau:
Tôi không hiểu căn cứ vào đâu, nhiều Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và nhiều trường có quy định về thủ tục chuyển trường buộc phụ huynh học sinh phải làm đơn và xin ý kiến tiếp nhận của trường (nơi đến) thì mới giải quyết cho rút hồ sơ chuyển đi.

Như vậy quy trình của việc chuyển trường đó sẽ là:
1. Làm đơn
2. Chạy đến trường nơi xin chuyển đến (có thể là rất gần nhưng cũng có thể là rất xa hàng ngàn cây số - kể cả nước ngoài) để xin cho được ý kiến đồng ý tiếp nhận.
3. Quay trở lại nơi đi để trường nơi đi xem xét và cho rút hồ sơ.
4. Chạy đến Phòng Giáo dục hoặc Sở Giáo dục nơi đi làm thủ tục chuyển trường
5. Đến lại nơi xin chuyển đến (Phòng hoặc Sở Giáo dục) để làm thục tục chuyển đến;
6. Đến trường nơi đến để hoàn thành thủ tục chuyển trường

Những quy định này đã:
1. Gây phiền nhiễu rất nhiều cho PHHS vì: Quá mất công, mất thì giờ, mất tiền bạc, gây bực dọc cho phụ huynh học sinh phải chạy đi, chạy lại rất nhiều lần, xin nhiều chữ ký, con dấu(chưa kể là nơi đến có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm trường mà phụ huynh phải tìm đến). Các phụ huynh học sinh nghèo quá thì làm sao có điều kiện mà đi tới đi lui như vậy được?
2. Không đúng với quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25/12/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông (không có nội dung nào bắt buộc học sinh phải xin được ý kiến tiếp nhận của nơi chuyển đến);
3. Trái với chủ trương của chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (xóa bỏ nhiều cửa, nhiều dấu; xóa bỏ cơ chế xin cho; hủy bó các loại giấy phép con)
4. Trái với Luật Giáo dục vì quyền lợi của người học bị vi phạm (nếu đặt ra việc đồng ý tiếp nhận thì cũng đồng nghĩa với việc có quyền không đồng ý tiếp nhận)
5. Liệu quy trình xin ý kiến tiếp nhận có phải là 1 quy trình minh bạch hay không?
6. Quy định này liệu quá vô cảm hay không?

Thật ra, học sinh phụ thuộc gia đình. Cha mẹ đâu con theo đó. Ngành giáo dục có trách nhiệm PHẢI tiếp nhận và tạo mọi điều kiện để cho người dân được học tập (theo Luật Giáo dục) chứ không thể nói là tiếp nhận hay không đồng ý tiếp nhận. Còn việc bố trí cho học sinh được học ở trường nào cho thuận tiện nhất cũng là việc của Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục chứ không thể bắt phụ huynh phải đi tìm trường rồi tự xin được tiếp nhận (được hay không được tiếp nhận thì chưa biết).

Vậy thì có cần phải quy định việc buộc PHHS phải đến nơi xin chuyển đến để xin tiếp nhận nữa hay không?

Trong những ngày mưa gió của mùa hè 2012, chứng kiến cảnh phụ huynh học sinh các nơi tất bật, ngơ ngác chạy đôn chạy đáo lo thủ tục chuyển trường có phần vô lý này của nhiều địa phương khiến tôi day dứt quá. Mong được các bạn đồng nghiệp ở các Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục đón nhận ý kiến của Tôi, góp phần tham mưu, đề xuất để hủy bỏ các yêu cầu, quy định vô lý này đi để cho dân (và là chính học sinh của mình) bớt khổ.

Cảm ơn và chúc các bạn luôn vui khỏe.
 
Rất thông cảm với bức xúc của bạn nhưng lạc chổ rồi. Bạn nên đưa chủ đề này lên trang edu.net.vn để thảo luận thì phù hợp hơn.
Đề nghị admin di chuyển bài này qua mục khác.
 
Mong được các bạn đồng nghiệp ở các Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục đón nhận ý kiến của Tôi, góp phần tham mưu, đề xuất để hủy bỏ các yêu cầu, quy định vô lý này đi để cho dân (và là chính học sinh của mình) bớt khổ.

Cảm ơn và chúc các bạn luôn vui khỏe.

Cái này là vấn để "thủ tục" mà bạn. "Thủ" hiểu là giải quyết bằng tay, "Tục" nghĩa là tập quán, phương pháp làm việc ổn định và lâu đời. Một vài con người thì cũng khó thể thay đổi mà thay đổi lại đụng chạm tới bộ phận khác. Cho nên cách tư duy của đại đa số người làm ở các cơ quan hành chính là quen với sự ổn định chứ không quen với việc thay đổi thích nghi với nhu cầu.

Vấn đề "thủ tục" rườm rà phụ thuộc nhiều vào giấy tờ, xác nhận qua nhiều cửa không chỉ xảy ra ở chuyện xin chuyển trường mà hầu như có mặt ở tất cả các thủ tục hành chính khác.

Để giải quyết vấn đề này thì cần phải áp dụng công nghệ thông tin mới có thể giải quyết được. Khi đó dữ liệu được lưu trữ và và xác nhận tập trung, bên nào muốn xem xét/chứng thực thông tin thì chỉ cần truy cập tại chỗ thông qua mạng.

Cái này tưởng chừng dễ vì mỗi năm chúng ta có tới hàng ngàn cử nhân, kỹ sư được cấp bằng. Còn về cơ sở vật chất thì đã sẵn có máy tính, mạng internet ở hầu hết các cơ quan nhà nước... Tuy nhiên nếu chỉ có từng đó thôi thì chúng ta chỉ mới có được "quân đông, tinh nhuệ, vũ khí tốt", còn một vị "tướng" hay cụ thể hơn là "Tổng công trình sư" (có thể gọi là Billgate Việt Nam) - người ngoài năng lực chuyên môn thật vững còn phải có tầm nhìn đủ xa, bao quát và cũng cần được trao đủ quyền năng. Đó là cái thiếu của chúng ta hiện nay.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Hồi đáp với ý kiến của bạn khaothibaclieu

Rất thông cảm với bức xúc của bạn nhưng lạc chổ rồi. Bạn nên đưa chủ đề này lên trang edu.net.vn để thảo luận thì phù hợp hơn.
Đề nghị admin di chuyển bài này qua mục khác.

Chào bạn.

Trước hết, Mình đã có lời xin lỗi ngay trong bài viết rồi mà.
Sở dĩ mình muốn đăng vào đây vì duy nhất đây là trang mà các Thầy Cô giáo đăng đàn nhiều nhất và tập trung nhất tại diễn đàn GPE và mình mong mỏi các Thầy Cô giáo góp tiếng nói để điều chỉnh lại các quy định chưa hợp lý trong ngành.

Mình đã chứng kiến trường hợp 1 học sinh mất mẹ, sống với cha tại 1 thành phố (xin không nêu tên học sinh và thành phố nơi em đang học). Mới vừa rồi, cha bị tai nạn và cũng mất đi. Bà Ngoại ( sáu bảy chục tuổi) phải xin cháu về để chăm sóc. Và các bạn thấy rồi đó, Bà già rồi, phải chạy tới, chạy lui nhiều lần, tìm trường để xin cho cháu được tiếp nhận; rồi lại chạy về trường nơi cháu đang học rút hồ sơ,...

Đó là chúng ta chưa phát hiện ra hết các trường hợp khác còn đáng thương hơn nhiều.

Điều đó có thôi thúc mọi người có tiếng nói chung hay không?

Tiếp theo, không chỉ có edu.net.vn thì mới có thể tạo ra môi trường để trao đổi các vấn đề về giáo dục và rộng hơn. Tôi nghĩ rằng GPE là một môi trường tốt nhất, không chỉ trao đổi các vấn đề có tính kỹ thuật tin học riêng về MS Excel, mà thực tế trong các năm qua, GPE cũng đã đóng vai trò tích cực trong việc thông tin và giải quyết được những vấn đề khác được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, cũng vì hiện nay có lẽ trang GPE là trang được rất rất nhiều người quan tâm, truy cập hàng ngày. Đặc biệt là ít thấy các thành viên nào của GPE tỏ ra vô cảm trước những vấn đề này.

Điều đó không xứng hay sao?

Chào bạn
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom