GPE Phát hành sách: "Lập trình VBA trong Excel cho người mới bắt đầu - 2014" | "VBA trong Excel - Cải thiện và tăng tốc - 2013"
Trang 1/2 1 2 cuốicuối
Hiển thị kết quả tìm kiếm từ 1 đến 10 trên tổng số: 17
  1. #1
    Tham gia ngày
    08 2006
    Bài gởi
    3,815
    Cảm ơn
    4,143
    Được cảm ơn 4,391 lần trong 2,267 bài viết

    So sánh phân số - Toán lớp 4!

    So sánh phân số - Toán lớp 4!
    Con tôi đang học lớp 4 có nhờ giải 1 bài toán như sau:
    Xắp xếp từ nhỏ đến lớn các phân số sau:
    3/7; 6/11; 7/13 và 8/9
    Tôi chưa biết cách tư duy nào để hướng dẫn cháu.
    Nhờ các bạn tư vấn giúp.
    Xin cám ơn.

  2. #2
    Tham gia ngày
    06 2008
    Bài gởi
    23,005
    Cảm ơn
    13,020
    Được cảm ơn 40,634 lần trong 18,510 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    So sánh phân số - Toán lớp 4!
    Con tôi đang học lớp 4 có nhờ giải 1 bài toán như sau:
    Xắp xếp từ nhỏ đến lớn các phân số sau:
    3/7; 6/11; 7/13 và 8/9
    Tôi chưa biết cách tư duy nào để hướng dẫn cháu.
    Nhờ các bạn tư vấn giúp.
    Xin cám ơn.
    Ngày trước tôi học thì quy trình sẽ như vầy:
    - Quy đồng tất cả các phân số về 1 mẫu số chung
    - So sánh các phân số (đã quy đồng mẫu số) với nhau... phân số nào có tử số lớn thì phân số ấy lớn
    Thế thôi
    -------------
    Nói thêm: Việc quy đồng mẫu số liên quan đến việc tìm BỘI SỐ CHUNG NHỎ NHẤT (lớp 4 chắc đã học)

  3. Thành viên sau cảm ơn ndu96081631 về bài viết này:


  4. #3
    Tham gia ngày
    08 2006
    Bài gởi
    3,815
    Cảm ơn
    4,143
    Được cảm ơn 4,391 lần trong 2,267 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ndu96081631 View Post
    Ngày trước tôi học thì quy trình sẽ như vầy:
    - Quy đồng tất cả các phân số về 1 mẫu số chung
    - So sánh các phân số (đã quy đồng mẫu số) với nhau... phân số nào có tử số lớn thì phân số ấy lớn
    Thế thôi
    -------------
    Nói thêm: Việc quy đồng mẫu số liên quan đến việc tìm BỘI SỐ CHUNG NHỎ NHẤT (lớp 4 chắc đã học)
    Cám ơn NDU đã xem.
    Có cách gì khác hơn quy đồng mẫu số (MS)?
    Với các MS 7, 9, 11, 13 thì MS chung nhanh nhất là 7x9x11x13 thôi, còn tìm BSC nhỏ nhất thì phê hơn. Với lại đây là toán lớp 4 bình thường, kg phải nâng cao.
    Hay như bài này:
    Chứng minh
    1/3 > 1/7+1/13+1/27+1/49+1/99
    Nếu quy đồng chắc là rất phê.
    Cám ơn bạn, hy vọng có cách khác ngoài cách quy đồng.
    thay đổi nội dung bởi: ThuNghi, 16-03-11 lúc 11:06 AM Lý do: Sửa < thành >

  5. #4
    Tham gia ngày
    10 2007
    Bài gởi
    697
    Cảm ơn
    753
    Được cảm ơn 500 lần trong 271 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    So sánh phân số - Toán lớp 4!
    Con tôi đang học lớp 4 có nhờ giải 1 bài toán như sau:
    Xắp xếp từ nhỏ đến lớn các phân số sau:
    3/7; 6/11; 7/13 và 8/9
    Tôi chưa biết cách tư duy nào để hướng dẫn cháu.
    Nhờ các bạn tư vấn giúp.
    Xin cám ơn.
    Trường hợp này có thể qui đồng tử số : = 6X7X8
    Mẫu số lớn => phân số nhỏ

  6. Có 2 thành viên cảm ơn le tin về bài viết này:


  7. #5
    Tham gia ngày
    06 2008
    Bài gởi
    23,005
    Cảm ơn
    13,020
    Được cảm ơn 40,634 lần trong 18,510 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    Cám ơn NDU đã xem.
    Có cách gì khác hơn quy đồng mẫu số (MS)?
    Với các MS 7, 9, 11, 13 thì MS chung nhanh nhất là 7x9x11x13 thôi, còn tìm BSC nhỏ nhất thì phê hơn. Với lại đây là toán lớp 4 bình thường, kg phải nâng cao.
    Hay như bài này:
    Chứng minh
    1/3 < 1/7+1/13+1/27+1/49+1/99
    Nếu quy đồng chắc là rất phê.
    Cám ơn bạn, hy vọng có cách khác ngoài cách quy đồng.
    Có 1 quy luật thế này: Trong các phân số có cùng độ chênh lệch TỬ-MẪU (ví dụ 1/2, 5/6, 9/10... Mẫu số trừ cho Tử số ra cùng kết quả)... thì phân số nào có tử lớn hơn sẽ lớn hơn
    Vì các phân số mà ThuNghi đưa ở trên chẳng thấy có quy luật gì nên buộc phải quy đồng mẫu số thôi ---> Cách nhanh nhất là 7x9x11x13.. không bắt buộc phải tìm BSCNN đâu
    -------------------------
    Trích Nguyên văn bởi le tin View Post
    Trường hợp này có thể qui đồng tử số : = 6X7X8
    Mẫu số lớn => phân số nhỏ
    Đối với học sinh cấp 1, việc quy đồng tử số sẽ khiến chúng khó hình dung sự viêc hơn so với quy đồng mẫu số
    Lấy ví dụ thế này
    So sánh 1/2 với 2/3 xem số nào lớn hơn?
    Sau khi quy đồng mẫu số thì 1/2 = 3/62/3 = 4/6
    Hình dung 1 cái bánh chia ra làm 6 phần, đứa thứ nhất lấy 3 phần, đứa thứ 2 lấy 4 phần ===> Đứa thứ 2 có nhiều bánh hơn <==> 4/6 > 3/ 6 hay 2/3 > 1/2
    Nếu quy đồng tử số thì 1/2 = 2/4 2/3 giữ nguyên ---> Khi ấy đem so 2/4 với 2/3 sẽ khiến cho bọn trẻ khó hình dung cái nào lớn hơn (cho dù nói trước cho chúng biết quy luật cùng tử số, mẫu số lớn hơn thì nhỏ hơn)
    thay đổi nội dung bởi: ndu96081631, 16-03-11 lúc 10:30 AM

  8. Thành viên sau cảm ơn ndu96081631 về bài viết này:


  9. #6
    Tham gia ngày
    08 2006
    Bài gởi
    3,815
    Cảm ơn
    4,143
    Được cảm ơn 4,391 lần trong 2,267 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi le tin View Post
    Trường hợp này có thể qui đồng tử số : = 6X7X8
    Mẫu số lớn => phân số nhỏ
    Cám ơn Anh. Em cũng đang phân vân cách trên. và em cũng suy nghĩ 1 cách sau, liệu có khả thi không.
    So sánh từng PS với các PS còn lại.
    Nếu nhỏ nhất thì ghi bên trái. Và so sánh tuần tự.

  10. #7
    Tham gia ngày
    10 2007
    Bài gởi
    697
    Cảm ơn
    753
    Được cảm ơn 500 lần trong 271 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    Cám ơn Anh. Em cũng đang phân vân cách trên. và em cũng suy nghĩ 1 cách sau, liệu có khả thi không.
    So sánh từng PS với các PS còn lại.
    Nếu nhỏ nhất thì ghi bên trái. Và so sánh tuần tự.
    Tử số chung là 6X7X4 thì gọn hơn , còn so sánh như vậy cũng dài

  11. Thành viên sau cảm ơn le tin về bài viết này:


  12. #8
    Tham gia ngày
    05 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Online
    Bài gởi
    1,930
    Cảm ơn
    3,644
    Được cảm ơn 10,884 lần trong 1,933 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    Cám ơn NDU đã xem.
    Có cách gì khác hơn quy đồng mẫu số (MS)?
    Với các MS 7, 9, 11, 13 thì MS chung nhanh nhất là 7x9x11x13 thôi, còn tìm BSC nhỏ nhất thì phê hơn. Với lại đây là toán lớp 4 bình thường, kg phải nâng cao.
    Hay như bài này:
    Chứng minh
    1/3 < 1/7+1/13+1/27+1/49+1/99
    Nếu quy đồng chắc là rất phê.
    Cám ơn bạn, hy vọng có cách khác ngoài cách quy đồng.
    Cái này lẽ ra phải là : 1/3 > 1/7+1/13+1/27+1/49+1/99

    Nếu vậy làm vầy được không:

    1/96>1/99
    1/48>1/49
    1/24>1/27
    1/12>1/13
    1/6>1/7
    ==> 1/3 > 1/7+1/13+1/27+1/49+1/99

  13. Có 2 thành viên cảm ơn OverAC về bài viết này:


  14. #9
    Tham gia ngày
    06 2008
    Bài gởi
    23,005
    Cảm ơn
    13,020
    Được cảm ơn 40,634 lần trong 18,510 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    Cám ơn Anh. Em cũng đang phân vân cách trên. và em cũng suy nghĩ 1 cách sau, liệu có khả thi không.
    So sánh từng PS với các PS còn lại.
    Nếu nhỏ nhất thì ghi bên trái. Và so sánh tuần tự.
    Đối với hoc sinh cấp 1, ThuNghi phải nhớ điều này: Mọi kiến thức mà chúng tiếp thu đều phải liên quan đến HÌNH DUNG SỰ VIỆC
    Ta không thể bắt chúng học thuộc lòng 1 quy luật nào đó mà không có sự HÌNH DUNG đối với sự việc, sự vật thực tế
    Chắc ThuNghi còn nhớ bài toán GÀ-CHÓ đã được giải thế này:
    Trích Nguyên văn bởi anhtuan1066 View Post
    Sắp hàng ngang chó và gà... đếm dc có 36 con... bắt đầu cụ đánh lên 1 tiếng trống, mỗi con phải giơ 1 chân lên, đếm dc hiện tại có 36 chân (đúng ko?)... Cụ tiếp tục đánh tiếng trống thứ 2, mỗi con giơ tiếp 1 chân nữa, đếm dc hiện tại có 72 chân... Và lúc này thì... ha... ha... gà giơ hết chân rồi nên... ngã lăn ra, chỉ còn lại dưới đất 28 chân chính là của chó... Vậy ===> có 14 con chó===> có 22 con gà...
    Các cụ giãi thế đấy...
    Cũng là cách hình dung đấy

  15. Có 2 thành viên cảm ơn ndu96081631 về bài viết này:


  16. #10
    Tham gia ngày
    05 2009
    Nơi Cư Ngụ
    An Giang
    Bài gởi
    4,892
    Cảm ơn
    6,730
    Được cảm ơn 7,485 lần trong 3,926 bài viết
    Trích Nguyên văn bởi ThuNghi View Post
    So sánh phân số - Toán lớp 4!
    Con tôi đang học lớp 4 có nhờ giải 1 bài toán như sau:
    Xắp xếp từ nhỏ đến lớn các phân số sau:
    3/7; 6/11; 7/13 và 8/9
    Tôi chưa biết cách tư duy nào để hướng dẫn cháu.
    Nhờ các bạn tư vấn giúp.
    Xin cám ơn.
    Nếu vận dụng quan sát và tính nhẩm nữa thì có thể chỉ cần làm 2 bài tính nhân:
    1. Quan sát cả 4 phân số: 3/7 nhỏ nhất vì chưa bằng phân nửa, 8/9 là lớn nhất vì gần bằng 1, chỉ còn lại 6/11 và 7/13 là hơn phân nửa một chút: 3/7 - ??? - ??? - 8/9.
    2. Làm 2 bài tính nhân (quy đồng mẫu số): 6*13=78, 7*11=77
    Sắp xếp lại từ nhỏ đến lớn : 3/7 - 7/13 - 6/11 - 8/9.
    Không biết HS lớp 4 có hiểu được không.
    ------------------------


    --Bể dốt mênh mông, quay đầu... là bờ ?!

    Tra Cứu Hàm Excel
    Kỷ niệm Hà Nội 16/01/2010

  17. Có 2 thành viên cảm ơn Ba Tê về bài viết này:


Trang 1/2 1 2 cuốicuối

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem đề tài này. (0 thành viên và 1 khách)

Bookmarks

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không thể đăng đề tài mới
  • Bạn không thể đăng trả lời
  • Bạn không thể đăng file đính kèm.
  • Bạn không thể sửa bài viết.
  •  

Mudim v0.8 Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Chính tả Bỏ dấu kiểu mới  [Bật/Tắt (F9)]