PDA

View Full Version : Cách tính tiền trợ cấp thai sản



untill4u
30-11-11, 08:37 AM
Chuyện là như vầy. Công ty em có 1 nhân viên nghỉ thai sản. Trong quá trình nghỉ 4 tháng thì Cty có đóng luôn phần BHYT, bây giờ chị ấy nghỉ, cty làm thủ tục để nhận lại số tiền đó.
Tiền thai sản của chị đó ở BHXH tính là 12.737.200 đ
Nhưng mình không tài nào tính ra được số tiền đó, mọi người giúp em nhé!
Chị đó đóng BHXH từ 24/04/2010 đến 31/3/2011, chị sinh con ngày 14/04/2011.
Mức lương đóng BHXH của chị ấy trong năm 2010 là 2.371.600đ/tháng, và đầu năm 2011 đến thời điểm sinh là 3.267.000đ/tháng.
hiz hiz.... em phải tính để điền vào bảng kê C67a nữa.Mọi người giúp em mau mau nhé. Đa tạ!!
Rồi em thấy BHXH ghi ngày nghỉ của chị đó, trong kỳ là 122 ngày, rồi lũy kế từ đầu năm cũng là 122 ngày.
mọi người ai biết thì tính giùm em nhé!!!! hjz hjz
P/s: Đâu là bài post thứ 3, tại em đọc k rõ quy định nên bị khóa mất tiêu!!!




Yêu cầu bạn chỉ gửi đề tài một chỗ.
Nếu bạn vẫn gửi lung tung nhiều chỗ như bạn đã làm trong sáng nay, thì không những bài của bạn bị xoá, mà việc truy cập diễn đàn của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng.

BQT Diễn đàn

sealand
30-11-11, 08:44 AM
Việc này đáng lẽ bạn phải hỏi cơ quan BHXH chứ.
Tiền thai sản của cán bộ CNV tính như sau: 4 tháng lương đóng BHXH + Trợ cấp 2 tháng lương tôí thiểu (830.000)

Vậy lương tháng đóng BHXH là: (12.737.200- 2*830.000)/4= 2.769.300 đ/tháng

Do có thay đổi về mức lương đóng BHXH nên họ quy đổi, vậy thì tại sao bạn lại không điện hỏi trực tiếp người tính xem sao.

vutienhp
30-11-11, 09:02 AM
Mình chuyên làm chế độ TS. Theo cách tính của mình thì số tiền thai sản của chị bạn như sau:
4 tháng lương TS ={(2.371.600*3+3.267.000*3)/6}*4 (1)
2 tháng lương( tã lót) = 2*830000 (2)
Tổng: (1)+(2)=12.937.200
Bạn tham khảo nhé!

ntt_89
30-11-11, 10:51 AM
Công ty mình cũng đang có nhân viên nghỉ thai sản. nếu tính như bạn
4 tháng lương TS ={(2.371.600*3+3.267.000*3)/6}*4 (1)
2 tháng lương( tã lót) = 2*830000 (2)
Tổng: (1)+(2)=12.937.200
Cái này nhờ bạn giải thích thêm được không? Ở mức lương 2.371.600 là đóng từ 24/04/2010-31/12/2010
Bắt đầu sang năm 2011: 01/11/2011 - 31/03/2011: mức lương 3.267.000 * 3tháng là đúng rồi
Vui lòng giải thích thêm bạn nhé! Thanks bạn nhìu

sealand
30-11-11, 12:17 PM
Cách tính của bạn vtienhp là đúng đấy, bạn tham khảo đoạn tư vấn Pháp luật sau:


Tại đoạn 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội nêu rõ: “Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi, thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con”.

Ngoài ra, Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: “Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 (Thời gian hưởng chế độ khi khám thai, thời gian hưởng chế độ khi sảy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, thời gian hưởng chế độ khi sinh con) của Luật này, thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc”.
Do đó, người lao động nếu đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật, thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con và mức hưởng là 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.

Luật sư Ngô Thị Lựu
CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT (http://www.luatdaiviet.vn/)
Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966


Tóm lại, mức hưởng chế độ thai sản gồm 2 khoản:

1/Trợ cấp: 2 x 830.000 =1.660.000 đồng.


2/ BHXH: 4 tháng x lương B/quân 6 tháng gần nhất

vutienhp
30-11-11, 12:25 PM
Hình như bạn gõ nhầm chữ màu đỏ: 01/11/2011 - 31/03/2011?
Mức lương để tính trợ cấp chế độ thai sản= Mức lương trung bình 6 tháng trước khi sinh.
Áp dung cho trường hợp trên( Sinh vào tháng 4.2011) thì ta tính mức lương trung bình của 6 tháng, bắt đầu từ tháng 3 trở lại.

untill4u
30-11-11, 01:00 PM
Sao mức lương tối thiểu chung chỉ tính là 830.000 vậy??? Mình ở khu vực Củ Chi. lẽ ra là 1.350.000 chứ???

Kế Toán Già Gân
30-11-11, 01:38 PM
Chuyện là như vầy. Công ty em có 1 nhân viên nghỉ thai sản. Trong quá trình nghỉ 4 tháng thì Cty có đóng luôn phần BHYT, bây giờ chị ấy nghỉ, cty làm thủ tục để nhận lại số tiền đó

Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi theo quy định của pháp luật về BHXH, thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN
Nhưng:
- Được tính là thời gian tham gia BHXH.
- Được tính vào thời gian tham gia BHYT liên tục để hưởng chế độ BHYT.
- Không tính là thời gian tham gia BHTN.

Ghi chú: Các trường hợp nghỉ sinh nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ không được tính là thời gian tham gia BHXH, BHYT


Tiền thai sản của chị đó ở BHXH tính là 12.737.200 đ
Nhưng mình không tài nào tính ra được số tiền đó, mọi người giúp em nhé!
Chị đó đóng BHXH từ 24/04/2010 đến 31/3/2011, chị sinh con ngày 14/04/2011.
Mức lương đóng BHXH của chị ấy trong năm 2010 là 2.371.600đ/tháng, và đầu năm 2011 đến thời điểm sinh là 3.267.000đ/tháng.


Cách tính trợ cấp thai sản:
+ Bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
+ Trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Trong trường hợp này, theo cách của bạn vutienhp cũng được, hoặc:
1.- (2.371.600 + 3.267.000)/2*4tháng: 11.277.200 đồng
2.- (830.000 X2 tháng)=1.660.000 đồng

Tổng cộng trợ cấp thai sản: (1+2)= 12.937.200 đồng

Xem thêm tập tin đính kèm về chế độ thai sản, có các trường hợp khác chi tiết đầy đủ hơn.



hiz hiz.... em phải tính để điền vào bảng kê C67a nữa.Mọi người giúp em mau mau nhé. Đa tạ!!
Rồi em thấy BHXH ghi ngày nghỉ của chị đó, trong kỳ là 122 ngày, rồi lũy kế từ đầu năm cũng là 122 ngày.

Thời gian nghỉ sinh con được quy định như sau:
+ Nếu NLĐ nghỉ sinh con vào trước ngày 15 trong tháng thì tháng đó được tính là tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản không đóng BHXH, BHYT, BHTN.
+ Nếu NLĐ nghỉ sinh con từ ngày 15 trong tháng trở đi thì tháng đó chưa tính là tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản và vẫn đóng BHXH, BHYT, BHTN bình thường.

Cách ghi vào C67a-HD (DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỀ NGHỊ HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN) - Phần thứ III - Sinh con, nuôi con nuôi

Cột 1: Tiền lương tính hưởng BHXH : Tiền lương bình quân 6 tháng cuối kỳ, cụ thể ở đây: (2.371.600 + 3.267.000)/2= 2.819.300 đồng
Cột 2: Thời gian đóng BHXH: Kể từ ngày đóng BHXH, cụ thể ở đây là: 24/04/2010
Cột 3: Số ngày nghỉ - Trong kỳ: 122 ngày (không ghi 120 ngày như trước đây)
Cột 4: Số ngày nghỉ - Lũy kế từ đầu năm: 122 ngày
Cột 5: Số tiền, cụ thể ở đây là (2.819.300 đồng*4tháng) + (830.000 dồng X 2 tháng) = 12.937.200 đồng
Cột Ghi chú: Ghi ngày sinh của bé

Ngoài ra, bạn phải lập thêm bảng kê Số HS: 602/…………/CĐBHXH-THAISAN
Vui lòng xem dưới chữ ký của qua có các Mẫu biểu BHXH, BHYT, BHTN (01/08/2011) (http://4wkt.net/f/c6wsaxt3xnu5p6c.rar) đính kèm

Giải nén ra, tại thư mục BANG KE MOI, tìm tập tin: 602 - THAI SAN

Ngoài ra, Qua đã có gởi tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ thu BHXH, BHYT, BHTN, tại đây (http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?52833-T%C3%A0i-li%E1%BB%87u-%E2%80%9CNghi%E1%BB%87p-v%E1%BB%A5-thu-BHXH-BHYT-BHTN%E2%80%9D). Vui lòng đọc kỹ để ứng dụng nhằm tránh sử dụng quá liều thuốc ạ.

untill4u
30-11-11, 02:11 PM
Sao tiền trợ cấp 2 tháng lại lấy mức là 830.000đ vậy bạn??? Mức lương tối thiểu chung năm 2011 là 1.350.000 rồi mà? Nếu lấy năm 2010 cũng đã 980.000 rồi mà? Sao lại là 830.000?

phich_0206
30-11-11, 02:59 PM
Trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con - bạn cần phân biệt lương tối thiểu chung và Lương tối thiểu vùng. Theo NĐ 22/2011/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu chung đang áp dụng hiện nay là 830.000đ

Kế Toán Già Gân
30-11-11, 03:21 PM
Cần phân biệt mức lương tối thiểu chung và mức lương tối thiểu vùng, tạm xem bài này (http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?35137-Th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-l%C3%A0-m%E1%BB%A9c-l%C6%B0%C6%A1ng-t%E1%BB%91i-thi%E1%BB%83u-chung-v%C3%A0-m%E1%BB%A9c-l%C6%B0%C6%A1ng-t%E1%BB%91i-thi%E1%BB%83u-v%C3%B9ng&)

Theo Chương II - Điều 56 của Bộ Luật Lao Động Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có ghi :

Mức lương tối thiểu được ấn định theo giá sinh hoạt, bảo đảm cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường bù đắp sức lao động giản đơn và một phần tích luỹ tái sản xuất sức lao động mở rộng và được dùng làm căn cứ để tính các mức lương cho các loại lao động khác.
Chính phủ quyết định và công bố mức lương tối thiểu chung, mức lương tối thiểu vùng, mức lương tối thiểu ngành cho từng thời kỳ sau khi lấy ý kiến Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động.
Khi chỉ số giá sinh hoạt tăng lên làm cho tiền lương thực tế của người lao động bị giảm sút, thì Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu để bảo đảm tiền lương thực tế.

Mức lương tối thiểu chung và mức lương tối thiểu vùng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Từ đó dẫn đến giải quyết chính sách chế độ cũng khác nhau.

Mức lương tối thiểu chung là lương áp dụng cho khu vực hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, được dùng làm cơ sở tính các mức lương trong hệ thống thang lương, bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện một số chế độ khác theo quy định; tính trợ cấp đối với lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và tính các khoản trích cùng các chế độ được hưởng tính theo lương tối thiểu chung (như trợ cấp thai sản một lần, trợ cấp tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất...)..

Mức lương tối thiểu vùng để trả công cho lao động Việt Nam làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường tại các DN, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Kế Toán Già Gân
30-11-11, 06:49 PM
Chuyện là như vầy. Công ty em có 1 nhân viên nghỉ thai sản. Trong quá trình nghỉ 4 tháng thì Cty có đóng luôn phần BHYT, bây giờ chị ấy nghỉ, cty làm thủ tục để nhận lại số tiền đó

Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi theo quy định của pháp luật về BHXH, thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN
Nhưng:
- Được tính là thời gian tham gia BHXH.
- Được tính vào thời gian tham gia BHYT liên tục để hưởng chế độ BHYT.
- Không tính là thời gian tham gia BHTN.

Ghi chú: Các trường hợp nghỉ sinh nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ không được tính là thời gian tham gia BHXH, BHYT


Tiền thai sản của chị đó ở BHXH tính là 12.737.200 đ
Nhưng mình không tài nào tính ra được số tiền đó, mọi người giúp em nhé!
Chị đó đóng BHXH từ 24/04/2010 đến 31/3/2011, chị sinh con ngày 14/04/2011.
Mức lương đóng BHXH của chị ấy trong năm 2010 là 2.371.600đ/tháng, và đầu năm 2011 đến thời điểm sinh là 3.267.000đ/tháng.


Cách tính trợ cấp thai sản:
+ Bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
+ Trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Trong trường hợp này, theo cách của bạn vutienhp cũng được, hoặc:
1.- (2.371.600 + 3.267.000)/2*4tháng: 11.277.200 đồng
2.- (830.000 X2 tháng)=1.660.000 đồng===> Cách tính này là tính theo Nghị định số: 22/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2011 (http://vanban.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=578,33345598&_dad=portal&_schema=PORTAL&docid=99734) Quy định mức lương tối thiểu chung, nhưng do thời gian của chị này nghỉ sanh con vào ngày 14/04/2011 nên không thực hiện theo ND này được vì mức lương tối thiểu chung theo Nghị định này được thực hiện từ ngày 01 tháng 5 năm 2011 là 830.000 đồng/tháng.

Tổng cộng trợ cấp thai sản: (1+2)= 12.937.200 đồng

Xem thêm tập tin đính kèm về chế độ thai sản, có các trường hợp khác chi tiết đầy đủ hơn.



hiz hiz.... em phải tính để điền vào bảng kê C67a nữa.Mọi người giúp em mau mau nhé. Đa tạ!!
Rồi em thấy BHXH ghi ngày nghỉ của chị đó, trong kỳ là 122 ngày, rồi lũy kế từ đầu năm cũng là 122 ngày.

Thời gian nghỉ sinh con được quy định như sau:
+ Nếu NLĐ nghỉ sinh con vào trước ngày 15 trong tháng thì tháng đó được tính là tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản không đóng BHXH, BHYT, BHTN.
+ Nếu NLĐ nghỉ sinh con từ ngày 15 trong tháng trở đi thì tháng đó chưa tính là tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản và vẫn đóng BHXH, BHYT, BHTN bình thường.

Cách ghi vào C67a-HD (DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỀ NGHỊ HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN) - Phần thứ III - Sinh con, nuôi con nuôi

Cột 1: Tiền lương tính hưởng BHXH : Tiền lương bình quân 6 tháng cuối kỳ, cụ thể ở đây: (2.371.600 + 3.267.000)/2= 2.819.300 đồng
Cột 2: Thời gian đóng BHXH: Kể từ ngày đóng BHXH, cụ thể ở đây là: 24/04/2010
Cột 3: Số ngày nghỉ - Trong kỳ: 122 ngày (không ghi 120 ngày như trước đây)
Cột 4: Số ngày nghỉ - Lũy kế từ đầu năm: 122 ngày
Cột 5: Số tiền, cụ thể ở đây là (2.819.300 đồng*4tháng) + (830.000 dồng X 2 tháng) = 12.937.200 đồng
Cột Ghi chú: Ghi ngày sinh của bé

Ngoài ra, bạn phải lập thêm bảng kê Số HS: 602/…………/CĐBHXH-THAISAN
Vui lòng xem dưới chữ ký của qua có các Mẫu biểu BHXH, BHYT, BHTN (01/08/2011) (http://4wkt.net/f/c6wsaxt3xnu5p6c.rar) đính kèm

Giải nén ra, tại thư mục BANG KE MOI, tìm tập tin: 602 - THAI SAN

Ngoài ra, Qua đã có gởi tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ thu BHXH, BHYT, BHTN, tại đây (http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?52833-T%C3%A0i-li%E1%BB%87u-%E2%80%9CNghi%E1%BB%87p-v%E1%BB%A5-thu-BHXH-BHYT-BHTN%E2%80%9D). Vui lòng đọc kỹ để ứng dụng nhằm tránh sử dụng quá liều thuốc ạ.

Xin lỗi các bạn, Qua xin đính chính, đoạn tính tô màu đỏ trên như sau:

Phải là như thế này:

1.- (2.371.600 + 3.267.000)/2*4tháng: 11.277.200 đồng
2.- (730.000 X2 tháng)=1.460.000 đồng

Tổng cộng trợ cấp thai sản: (1+2)= 12.737.200 đồng

Lý do: Thực hiện theo Nghị định Số: 28/2010/NĐ-CP (http://www.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=578,33345598&_dad=portal&_schema=PORTAL&docid=93895) ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Chính Phủ Quy định mức lương tối thiểu chung tại

Điều 1. Quy định mức lương tối thiểu chung thực hiện từ ngày 01 tháng 5 năm 2010 là 730.000 đồng/tháng.


Cột 5: Số tiền, cụ thể ở đây là (2.819.300 đồng*4tháng) + (830.000 đồng X 2 tháng) = 12.937.200 đồng

Xin chỉnh lại như sau:

Cột 5: Số tiền, cụ thể ở đây là (2.819.300 đồng*4tháng) + (730.000 đồng X 2 tháng) = 12.737.200 đồng

Thành thật cáo lỗi.

vutienhp
02-12-11, 08:02 AM
Cảm ơn bác Kế Toán Già Gân đã xem lại!
Vì thời điểm sinh cháu bé trước tháng 5.2011 nên phải tính theo mức lương tối thiểu chung là 730.000 đồng.
Và kết quả chính xác phải là: 12.737.200 đồng

untill4u
05-12-11, 07:48 AM
Trời ơi!!! Chết em rồi, hiz hiz. hôm trước em tính sai 2 lần rồi, bây giờ sếp đã đi công tác rồi! nhưng cũng xin chân thành cảm ơn các anh các chị nhé!
Mấy anh chị giúp em thêm 1 vấn đề nửa là số ngày nghỉ 122 ngày là mình tính như thế nào??? cái chị nhân viên trước tính như vậy, và bên bhxh củng tính như vậy mà bây giờ chị kế toán hỏi em tính số ngày đó như thế nào, em không biết trả lời sao nên chỉ không chịu ký tên vào mẫu C67a, giúp em nhé!
Em xin chân thành cảm ơn, chúc các anh chị 1 tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả!

vutienhp
05-12-11, 11:19 AM
Bạn biết rằng 1 năm thường có 365 ngày, mà người được hưởng chế độ thai sản thì được nghỉ 4 tháng.
Suy ra số ngày được nghỉ được tính:(365/3)=121.6 ngày, tính tròn là 122 ngày, thay vì cách tính trước đây là 4 tháng X 30 ngày(T.bình mỗi tháng)= 120 ngày.

untill4u
05-12-11, 12:56 PM
Sao lại chia cho 3 vậy bạn?? Cách tính này căn cứ ở đâu vậy?? Có chính xác không?? Xin giúp mình với!
Làm ơn chỉ mình chi tiết cách tính số ngày nghĩ với!

vutienhp
05-12-11, 01:35 PM
Ah! 4 tháng=(1/3) năm, vì vậy số ngày nghỉ thai sản hiện nay là 4 tháng tương đương 365/3 ngày.
Trước đây người ta lấy trung bình mỗi tháng 30 ngày nên 4 tháng sẽ là 120 ngày, được ghi ở cột 3 biểu mẫu C67a.

untill4u
05-12-11, 03:02 PM
Nhưng mà mình hõi cụ thể kìa, cách tính này đc quy định ở đâu. mình nói khơi khơi vậy, ngta đâu có chịu đâu??

sealand
05-12-11, 04:12 PM
Bạn xem đoạn này trong luật BHXH:


Điều 31. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định sau đây: a) Bốn tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;b) Năm tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc là nữ quân nhân, nữ công an nhân dân;c) Sáu tháng đối với lao động nữ là người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật;d) Trường hợp sinh đôi trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm ba mươi ngày.
Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới sáu mươi ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc chín mươi ngày tính từ ngày sinh con; nếu con từ sáu mươi ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc ba mươi ngày tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.
Trường hợp chỉ có cha hoặc mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ bốn tháng tuổi.
Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.



Vậy là chị ta sinh ngày 14/4/2011. Trong thời gian nghỉ không trừ bất cứ ngày nào, vậy thời điểm hết thời gian nghỉ là 14/8/2011.
Ban đặt 2 ngày này vào 2 ô Excel và trừ nhau xem sao: nó là 122 ngày trong khoảng đó thôi.

vutienhp
05-12-11, 05:12 PM
Vậy bác Sealand cho em hỏi: Nếu sản phụ kia sinh con vào ngày 01/01/2011 sẽ được nghỉ 4 tháng, đến hết ngày 01/05/2011 thì số ngày có phải là 122 ngày không?
Còn số ngày trước đây là 120 ngày, nay là 122 ngày không ảnh hưởng đến số tiền mà sản phụ được hưởng.

sealand
05-12-11, 08:45 PM
Vậy bác Sealand cho em hỏi: Nếu sản phụ kia sinh con vào ngày 01/01/2011 sẽ được nghỉ 4 tháng, đến hết ngày 01/05/2011 thì số ngày có phải là 122 ngày không?
Còn số ngày trước đây là 120 ngày, nay là 122 ngày không ảnh hưởng đến số tiền mà sản phụ được hưởng.

Đây là cách tính tròn tháng, số tiền được hưởng không thay đổi, nhưng số ngày nghỉ thực tế có thay đổi. Vì lý do này mà luật mới lòng vòng vậy nhưng cũng không ghi rõ số ngày nghỉ cụ thể là bao nhiêu ngày. Số ngày này phải ghi trong cột 3 của biểu C67a-HD. Cụ thể:

-Thời gian nghỉ có chứa giao điểm tháng 2 và 3 năm thường: 120 ngày.
-Thời gian có chứa giao điểm tháng 2 và 3 năm nhuận: 121 ngày
-Thời gian có chứa giao điển tháng 7 & 8 +8 & 9 : 123 ngày
-Thời gian khác : 122 ngày

Thú thật, ban đầu chưa biết thì hỏi người ta hướng dẫn rồi cứ thế làm mà OK nên cũng chưa lần nào đi tìm cơ sở dẫn chiếu ở đâu cả.

untill4u
06-12-11, 07:26 AM
Em cám ơn mọi người nhé! ^^!
Chúc tất cả có 1 buổi sáng làm việc hiệu quả. Tự dưng sáng nay em nhận được quyết định thôi việc....hỳ!!!
Buồn nhỉ!

spy girl
07-05-12, 11:42 AM
Cảm ơn các trả lời của anh chị rất nhiều. Em oánh dấu để tiện theo dõi cho công việc.

Chúc mọi người một tuần làm việc thật năng suất!

hoangktsh
31-05-12, 03:35 PM
chị ấy sinh em bé vào ngày 26/2/2012. nghỉ thai sản ngày 10/2/2012
năm 2012: 1,86 50% biên giới + 70% thu hút + 0.5 lâu năm + 10% công vụ + 0.7 khu vực. lương cơ bản 830

năm 2011: 1,86 nhưng ko có phụ cấp thu hút 70%. tháng 1/2012 mới có thu hút.
Vậy tổng số tiền là bao nhiêu và tính thế nào.
em trân thành cảm ơn.!

Kế Toán Già Gân
31-05-12, 04:12 PM
chị ấy sinh em bé vào ngày 26/2/2012. nghỉ thai sản ngày 10/2/2012
năm 2012: 1,86 50% biên giới + 70% thu hút + 0.5 lâu năm + 10% công vụ + 0.7 khu vực. lương cơ bản 830

năm 2011: 1,86 nhưng ko có phụ cấp thu hút 70%. tháng 1/2012 mới có thu hút.
Vậy tổng số tiền là bao nhiêu và tính thế nào.
em trân thành cảm ơn.!

Bạn trình bày rất chi tiết, tuy nhiên bạn cần phải biết cái gốc của mức lương tham gia BHXH của bạn mới có thể tính được.

Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định, mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian hưởng chế độ khi sinh con:

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định sau đây:




a) Bốn tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;

b) Năm tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc là nữ quân nhân, nữ công an nhân dân;

c) Sáu tháng đối với lao động nữ là người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật;

d) Trường hợp sinh đôi trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại các điểm a, b và c ở trên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm ba mươi ngày.


2. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới sáu mươi ngày tuổi bị chết BHXH thì mẹ được nghỉ việc chín mươi ngày tính từ ngày sinh con; nếu con từ sáu mươi ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc ba mươi ngày tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều ; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

3. Trường hợp chỉ có cha hoặc mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ bốn tháng tuổi.

4. Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các điểm 1, 2 và 3 ở trên tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

hoangktsh
31-05-12, 04:26 PM
cái gốc của mức lương tham gia BHXH là sao anh. là số tiền đóng BH/1 tháng ak anh.!



Ai Giúp Em Với. PM Nick chat em nguyenhoang.vnnet. trân thành cảm ơn và hậu tạ.

Kế Toán Già Gân
31-05-12, 04:48 PM
cái gốc của mức lương tham gia BHXH là sao anh. là số tiền đóng BH/1 tháng ak anh.!



Ai Giúp Em Với. PM Nick chat em nguyenhoang.vnnet. trân thành cảm ơn và hậu tạ.

Tiền lương tham gia BHXH hàng tháng mà DN trích trừ từ (Mức lương cơ bản tham gia BHXH) của em.

Thu nhập= Mức lương cơ bản tham gia BHXH + (các khoản phụ cấp, trợ giá, tiền cơm trưa, tiền điện thoại, phụ cấp chức vụ....)

hoangktsh
31-05-12, 06:49 PM
Tiền lương tham gia BHXH hàng tháng mà DN trích trừ từ (Mức lương cơ bản tham gia BHXH) của em.

Thu nhập= Mức lương cơ bản tham gia BHXH + (các khoản phụ cấp, trợ giá, tiền cơm trưa, tiền điện thoại, phụ cấp chức vụ....)
Nhưng em làm ở nhà nước. có khác gì doanh nghiệp ko anh?
Lương trước khi nghỉ là: 4.430.955. Thực lĩnh đó ạ.!
8,5% 115.785
BHYT 3%; 46.314
BHXH 16%: 247.008
KPCĐ 2%:42.496
đó là tất cả thông tin. A có thể tính hộ em số tiền thai sản đc ko ạ. số tháng nghỉ: 5 tháng vì có PC khu vực 0,7%
E mới vào ngành chưa làm cái này bao giờ. nên cũng chưa hiểu cách làm.

Kế Toán Già Gân
01-06-12, 07:49 AM
Nhưng em làm ở nhà nước. có khác gì doanh nghiệp ko anh?
Lương trước khi nghỉ là: 4.430.955. Thực lĩnh đó ạ.!
8,5% 115.785
BHYT 3%; 46.314
BHXH 16%: 247.008
KPCĐ 2%:42.496
đó là tất cả thông tin. A có thể tính hộ em số tiền thai sản đc ko ạ. số tháng nghỉ: 5 tháng vì có PC khu vực 0,7%
E mới vào ngành chưa làm cái này bao giờ. nên cũng chưa hiểu cách làm.

Đầu tiên, xin gởi trả lại bạn hai từ "hậu tạ". Mọi thành viên đến đây cùng hỗ trợ chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để công việc được thuận lợi đồng thời nâng cao kiến thức.

Bạn tham khảo Điều 94. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc




1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.


Tại MỤC 2 - CHẾ ĐỘ THAI SẢN (gồm 11 Điều, từ điều 27 đến điều 37)
Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản




1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.


Tại Điều 140. Hiệu lực thi hành (Luật BHXH)

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.

2. Những quy định trước đây trái với Luật này đều bị bãi bỏ.

Luật BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2007, những người sinh con kể từ ngày 1-1-2007 trở đi thì giải quyết theo Luật BHXH. Theo quy định tại khoản 1 điều 94 của Luật BHXH thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH không bao gồm phụ cấp khu vực, nên phụ cấp khu vực không được tính vào mức bình quân các tháng đóng BHXH làm cơ sở tính chế độ thai sản.

Công thức tính:

Mức hưởng khi nghỉ việc sinh con hoặc nuôi con nuôi = Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc x Số tháng nghỉ sinh con hoặc nghỉ nuôi con nuôi theo chế độ

Thông tin bạn cung cấp không có cơ sở để tính hộ cho bạn, ngoài ra có những yếu tố sai, cụ thể các con số này:

Lương trước khi nghỉ là: 4.430.955. Thực lĩnh đó ạ.!
8,5% 115.785
BHYT 3%; 46.314
BHXH 16%: 247.008
KPCĐ 2%:42.496

thanh_hoai0802
19-06-12, 08:24 AM
Sao tiền trợ cấp 2 tháng lại lấy mức là 830.000đ vậy bạn??? Mức lương tối thiểu chung năm 2011 là 1.350.000 rồi mà? Nếu lấy năm 2010 cũng đã 980.000 rồi mà? Sao lại là 830.000?
830.000 là lương tối thiểu chung, còn bạn nói 1.350.000... la lương tối thiểu vùng rồi bạn ah.

sunris
05-07-12, 08:52 AM
cơ quan mình có trường hợp nghỉ thai sản từ tháng 3/2012. Mức lương trước khi nghỉ thai sản của chị là 3.0. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tính mức hưởng chế độ thai sản là 13.653.100. nhưng mình lại tính được là: 12.940.000 (1.660.000 + 11.280.000)
mức hưởng trợ cấp 1 lần là: 830.000 x 2 = 1.660.000
mức hưởng trợ cấp 4 tháng là: 830.000 x 2 x 3 + 1.050.000 x 2 x 3 = 11.280.000
mọi người giúp mình với
thank cả nhà

Nhã Phương
20-07-12, 12:26 PM
Nhân đây em cũng muốn hỏi cả nhà một chút ạ. Theo luật BH thì lao động nữ chỉ cần đóng đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh là được hưởng chế độ thai sản. Vậy cả nhà cho em hỏi có nhất thiết phải là 6 tháng liền kề không ạ? Nếu trong vòng 12 tháng có 9 tháng tham gia bảo hiểm trong đó 4 tháng đầu đóng, 3 tháng giữa gián đoạn ( do chuyển công việc) rồi đóng tiếp 5 tháng liền kề trước khi sinh, thì có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Nếu được hưởng thì sẽ tính như thế nào ạ?
Em cảm on cả nhà rất nhiều

quynhyeu0588
31-07-12, 09:31 AM
Cho mình hỏi với. Mình đang làm chế độ cho 1 chị bị lưu thai 2 tháng được phép nghỉ 20 ngày. Mình muốn hỏi cách ghi vào bản C67a HD. Mức lương 2.200.000

tiennugiangtran
31-07-12, 11:06 AM
Tải file này về xem thử

tiennugiangtran
31-07-12, 11:18 AM
Phương pháp ghi:
* Cột (A) (B)(C): Ghi số TT, họ tên và số sổ BHXH của người lao động.

Mục I: Khám thai

* Cột (1):Tính mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc (Nếu không đủ 6 tháng thì lấy mức lương bình quân các tháng liền kề trước tháng nghỉ)

* Cột (2): Ghi thời gian tham gia BHXH của người lao động
* Cột (3): Ghi từng ngày thực nghỉ của người lao động đúng chế độ KHÔNG KỂ ngày nghỉ hàng tuần, chủ nhật, lễ, tết. Nghỉ tối đa 5 ngày

* Cột (4): Theo dõi số ngày thực nghỉ từ đầu năm đến thời điểm xét duyệt đợt này
* Cột (5): Tính số tiền trợ cấp = Cột (1) / 26 * cột (3) * 100%
* Cột (6): Ghi từ ngày tháng năm nghỉ hưởng BHXH
* Cột (7): Ghi đến ngày tháng năm nghỉ hưởng BHXH


LƯU Ý: Trường hợp người lao động có nhiều ngày nghỉ khám thai khác nhau phải lập thành mỗi dòng tương ứng, không gộp các ngày chứng từ lại.

Mục II: Sẩy thai, nạo hút thai, thai chết lưu; và Mục IV: thực hiện các biện pháp tránh thai

* Cột (3): Ghi số ngày thực nghỉ của người lao động đúng chế độ TÍNH CẢ ngày nghỉ hàng tuần, chủ nhật, lễ, tết.
* Các cột còn lại : Giống Mục I

Mục III: Sinh con, nuôi con nuôi: (phải đóng BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi)

* Cột (1): Ghi mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc, nếu không liên tục thì cộng dồn (nếu đóng theo hệ số thì ghi hệ số)

* Cột (3): Làm việc điều kiện bình thường nghỉ 4 tháng: 120 ngày
Làm việc điều kiện nặng nhọc, độc hại, 3 ca thì nghỉ 5 tháng: 150 ngày

* Cột (5): Làm việc điều kiện bình thường: số tiền trợ cấp = Cột (1) * 4 + trợ cấp 1 lần khi sinh con
Làm việc điều kiện NNĐH, 3 ca: số tiền trợ cấp = Cột (1) * 5 + trợ cấp 1 lần khi sinh con (trợ cấp 1 lần khi sinh con = 2 tháng lương tối thiểu chung hiện hành theo quy định của Nhà nước đối với mỗi con)

* Cột (6): Ghi ngày thực nghỉ trước khi sinh con.
* Cột (7): Ghi ngày tháng năm sinh bé hoặc ngày tháng năm nhận nuôi con nuôi
* Cột (E): "TH làm việc trong điều kiện nặng nhọc độc hại hoặc 3 ca thì phải xác nhận điều kiện làm việc nặng nhọc hoặc độc hại hoặc 3 ca ở cột ghi chú (E)"
* Các cột còn lại : Giống Mục I

quynhyeu0588
31-07-12, 02:18 PM
Cảm ơn bạn nhiều nha. Mình hỏi thêm chút.
Cột (1):Tính mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề. Mức 6 tháng liền kề của mình là 2.200.000. thì bình quân 6 tháng = 2.200.000/2*6. Phải không bạn. Vì mình làm vậy mà bên bảo hiểm vẫn bảo là sai.

tiennugiangtran
31-07-12, 02:31 PM
Cảm ơn bạn nhiều nha. Mình hỏi thêm chút.
Cột (1):Tính mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề. Mức 6 tháng liền kề của mình là 2.200.000. thì bình quân 6 tháng = 2.200.000*6 tháng/2. Phải không bạn. Vì mình làm vậy mà bên bảo hiểm vẫn bảo là sai.

Bạn chỉ có được phép nghỉ 20 ngày thì làm sao tính được như thế, bạn không tải file để xem công thức của tôi làm sao?

Cột H Số tiền được hưởng =D21/26*F21*100%===> 1.692.308 đồng
D21=2.200.000 đồng
F21=20 ngày

quynhyeu0588
31-07-12, 03:09 PM
Mình hiểu rồi. Cảm ơn bạn nha.

tiennugiangtran
31-07-12, 03:30 PM
Mình hiểu rồi. Cảm ơn bạn nha.

Vậy hiểu rồi hả, hãy tìm hiểu tập tin mình chia sẻ cùng các phương pháp hướng dẫn lên biểu là sẽ làm được. Chúc bạn làm tốt công tác.

Lưu ý:

+ Khi tính mức hưởng thai sản đối với trường hợp tham gia BHXH theo hệ số thang bảng lương Nhà nước, thì căn cứ vào tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản, nếu nghỉ từ ngày 01 tháng 5 năm 2012, mức lương tối thiểu chung thực hiện là 1.050.000 đồng/tháng.(Nghị định 31/2012/NĐ-CP - ngày 12 tháng 04 năm 2012)

quynhyeu0588
01-08-12, 11:28 AM
uhm. Cảm ơn bạn. Mình hỏi thêm với. Cái tờ C65 HD do bệnh viện cấp, chỗ số ngày thực nghỉ mình nên ghi như thế nào?

tiennugiangtran
02-08-12, 11:11 AM
uhm. Cảm ơn bạn. Mình hỏi thêm với. Cái tờ C65 HD do bệnh viện cấp, chỗ số ngày thực nghỉ mình nên ghi như thế nào?

Ơ hay, cái ngày mình được cho phép nghỉ, bạn đâu có quyền ghi vào, chỉ cơ sở khám chữa bệnh, điều trị mới ghi vào đấy.

Họ và tên.............................................. ..ngày tháng năm sinh................................
Đơn vị công tác:............................................. .................................................. .......
Lý do nghỉ việc:........................................... .................................................. .........
Số ngày cho nghỉ:........................................... .................................................. ......
(Từ ngày ...........................đến hết ngày............................................. ....................

hongnhung19871987
16-08-12, 11:34 PM
Các bạn cho mình hỏi: thời gian người lao động nghỉ 4 tháng mik tính từ thời gian người đó nghỉ hay thời gian sinh con.VD: NLD xin nghỉ ngày 1/1/2012 đến 12/1/2012 mới sinh con vậy thì đến ngày 1/5/2012 NLĐ pải đi làm lại hay là đến ngày 12/05/2012.
@tieunugiangtran:bạn có nick yahoo? cho mik xin nhé. Mik mới ra di làm chưa có nhiều kinh nghiệm nên rất muốn được bạn "chia sẻ" và "giúp đỡ".TKs bạn nhiều.

xuan.nguyen82
16-08-12, 11:46 PM
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

hongnhung19871987
16-08-12, 11:46 PM
Theo thông tin chia sẻ của bạn @yeunugiangtran thì cột (6): ghi ngày thực nghỉ trước khi sinh con và (7): ghi ngày sinh của pé. Mik muốn xác mik lại lần nữa chính xác?tks mọi người nhé.

hongnhung19871987
16-08-12, 11:52 PM
@xuan.nguyen82. TKs chị đã chia sẻ, chị có thể cho e xin nick yahoo chat?tại e mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm nên muốn được các a chị giúp đỡ mik trong công việc.Hi vọng chị sẽ đồng ý^-^

xuan.nguyen82
16-08-12, 11:54 PM
Bạn tham khảo thêm thông tin này nhé: Phần này có nói về việc xin nghỉ trước và sau sinh con:

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời như sau:
Thời gian hưởng chế độ khi sinh con được quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 31 Luật BHXH (http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=28955) như sau: Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thời gian 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường.
Trường hợp vợ ông Hùng nghỉ việc để chuẩn bị sinh con từ ngày 1/8/2011, ngày 15/8/2011 vợ ông sinh con. Ngày 1/12/2011 hết thời hạn nghỉ sinh con 4 tháng, vợ ông trở lại làm việc. Từ ngày 2/12/2011 đến ngày 30/12/2011, vợ ông Hùng ốm vào bệnh viện điều trị thời gian 29 ngày. Vợ ông Hùng đã được BHXH thanh toán đầy đủ chế độ thai sản. Nhưng chế độ ốm đau chỉ được thanh toán từ ngày 15/12 đến ngày 30/12/2011. Cơ quan BHXH cho rằng từ ngày sinh con 15/8/2011 đến ngày 15/12/2011 đã nghỉ hưởng chế độ thai sản 4 tháng. Vì vậy, những ngày nghỉ ốm, trùng với thời gian hưởng chế độ thai sản sẽ không được thanh toán.
Ông Hùng thì cho rằng thời gian thực tế hưởng chế độ thai sản của vợ ông bắt đầu từ ngày 1/8/2011, chấm dứt ngày 1/12/2011. Số ngày nghỉ ốm của vợ ông từ 2/12/2011 đến 30/12/2011 không trùng với thời gian hưởng chế độ thai sản, do đó việc BHXH chỉ thanh toán chế độ ốm đau cho vợ ông 15 ngày là không thỏa đáng.
Đối chiếu Luật BHXH và các văn bản dưới Luật BHXH như Nghị định số 152/2006/NĐ-CP, Thông tư số 03/2007/TT-LĐTBXH, Thông tư số 19/2008/TT-LĐTBXH (http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=77438), Thông tư số 41/2009/TT-BLĐTBXH (http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=92677) không thấy quy định, hướng dẫn thời điểm bắt đầu nghỉ sinh con để hưởng chế độ nghỉ thai sản 4 tháng. Nhưng trên thực tế, theo chỉ định của bác sỹ, hoặc do tình hình sức khỏe, hoặc do chuẩn bị việc sinh, lao động nữ có thể nghỉ chế độ trước ngày sinh con. Có cơ quan BHXH đã chi trả chế độ bắt đầu từ ngày mùng 1 của tháng sinh con; có cơ quan BHXH lại căn cứ vào giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh để tính thời điểm bắt đầu hưởng chế độ này.
Mặc dù không thấy có quy định cụ thể về thời điểm bắt đầu nghỉ sinh con để hưởng chế độ nghỉ thai sản 4 tháng, nhưng việc cơ quan BHXH căn cứ vào ngày sinh ghi trong giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh để xác định thời điểm sinh làm căn cứ trả chế độ nghỉ thai sản là có cơ sở pháp lý.
Tuy nhiên, theo luật sư, khi giải quyết chế độ cần xem xét thực tiễn để vận dụng linh hoạt, vì rất nhiều lao động nữ thường nghỉ trước khi sinh vào khoảng đầu tháng dự kiến sinh con. Nếu bảng chấm công, bảng thanh toán tiền lương của đơn vị thể hiện việc lao động nữ đã nghỉ chế độ sinh con trước thời điểm sinh thì lấy mốc đó làm căn cứ trả chế độ. Nếu bảng chấm công, bảng thanh toán tiền lương của đơn vị thể hiện việc lao động nữ đã nghỉ chế độ sinh con vào đúng ngày sinh con thì lấy mốc ngày sinh con làm căn cứ trả chế độ.
Trường hợp của vợ ông Hùng, cơ quan BHXH căn cứ vào giấy khai sinh để tính làm mốc chi trả chế độ thai sản, sẽ không có vướng mắc về quyền lợi, nếu không phát sinh việc hưởng chế độ ốm đau trùng vào thời gian này. Đây là trường hợp cá biệt, ít xảy ra, và chưa thấy có văn bản hướng dẫn cụ thể, nhưng thực tế vợ ông Hùng có ốm đau phải nhập viện điều trị sau thời gian nghỉ 4 tháng sinh con, có giấy ra viện ghi thời gian điều trị tại bệnh viện; vì vậy việc giải quyết chế độ cần phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH.
Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 23 Luật BHXH thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng năm. Vợ ông Hùng điều trị tại bệnh viện từ ngày 2/12/2012 đến hết ngày 30/12/2012, ngày được hưởng chế độ ốm đau bằng 21 ngày làm việc (không tính 8 ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật gồm các ngày 3, 4, 10, 11, 17, 18, 24, 25 của tháng 12/2011).

Luật sư Trần Văn ToànVPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư Hà Nội

xuan.nguyen82
17-08-12, 12:19 AM
Nick yahoo mình có ở dưới tên nick GPE đó.
Rất vui nếu giúp được bạn điều gì trong khả năng của mình

tranghr
06-09-12, 10:51 AM
Các bạn cho mình hỏi: thời gian người lao động nghỉ 4 tháng mik tính từ thời gian người đó nghỉ hay thời gian sinh con.VD: NLD xin nghỉ ngày 1/1/2012 đến 12/1/2012 mới sinh con vậy thì đến ngày 1/5/2012 NLĐ pải đi làm lại hay là đến ngày 12/05/2012.
@tieunugiangtran:bạn có nick yahoo? cho mik xin nhé. Mik mới ra di làm chưa có nhiều kinh nghiệm nên rất muốn được bạn "chia sẻ" và "giúp đỡ".TKs bạn nhiều.
Chào bạn. Về ngày nghỉ của người theo lao động theo chế độ TS:
- Với công ty: thời gian nghỉ thực tế tính từ ngày người lao động xin nghỉ đến khi đủ 4 tháng. Như vậy, trường hợp của bạn NLĐ đi làm từ 01.05.12.
- Đối với cơ quan BHXH:Thời gian giải quyết chế độ tính từ ngày sinh con cho đến khi đủ 122 ngày bạn nhé.
//**/

ruacon84
24-09-12, 08:27 AM
Chào bạn!
Mình hướng dẫn bạn cách tính dễ hiểu nhất nhé.
Bạn nhận được số tiền mà BHXH tính cho bạn là: 13.737.200đ
bạn lấy mức lương bình quân trong quá trình chị ấy đóng BHXH trong thời gian chưa nghỉ đẻ theo quy định là 6 tháng liền kề như sau:
(2.371.600 + 3.267.000)/2*4 tháng = 11.272.200 đ (*)
Cộng với tiền trợ cấp = 2 tháng lương tối thiểu: 730.000đ/1 tháng
2*730.000 = 1.460.000đ (**)
(*) + (**) = 11.272.200 + 1.460.000 = 12.732.200đ

ganhep87
22-10-12, 11:44 AM
Chào bạn!
Mình hướng dẫn bạn cách tính dễ hiểu nhất nhé.
Bạn nhận được số tiền mà BHXH tính cho bạn là: 13.737.200đ
bạn lấy mức lương bình quân trong quá trình chị ấy đóng BHXH trong thời gian chưa nghỉ đẻ theo quy định là 6 tháng liền kề như sau:
(2.371.600 + 3.267.000)/2*4 tháng = 11.272.200 đ (*)
Cộng với tiền trợ cấp = 2 tháng lương tối thiểu: 730.000đ/1 tháng
2*730.000 = 1.460.000đ (**)
(*) + (**) = 11.272.200 + 1.460.000 = 12.732.200đ

Cho mình hỏi chút xíu là, mục khám thai thì mình có cần điền không, và có cần giấy khám hay sổ khám thai ko. Vì đã có bầu không lẽ lại không đi khám thai.
Mình có download mẫu c67a hd trên website bhhn thì thấy còn 1 cột D : Điều kiện tính hưởng, mà không hiểu ghi thế nào. Cámo ơn trước

luongduyen2009
11-12-12, 08:27 PM
hU HU, bạn ơi, cứu mình với, mình có hai bà mới sinh con. bà thư nhất hệ số lương là 1.86 , bà thứ hai hệ số là 2.06. tính dùm mình tiền thai sản với, 6 tháng liền kề không thay đỏi. tính dùm mức lương bình quân tính đóng BHXh với.

xuan.nguyen82
11-12-12, 10:09 PM
hU HU, bạn ơi, cứu mình với, mình có hai bà mới sinh con. bà thư nhất hệ số lương là 1.86 , bà thứ hai hệ số là 2.06. tính dùm mình tiền thai sản với, 6 tháng liền kề không thay đỏi. tính dùm mức lương bình quân tính đóng BHXh với.

Bạn đưa ra 1 đề bài mầ chẳng có thông tin gì cụ thể thì làm sao mà tính?

1/Bạn đang ở vùng nào? (để xác định mức lương tối thiểu vùng?) hoặc là mức lương tối thiểu của công ty bạn đang áp dụng là bao nhiêu?

2/ 6 tháng liền kề không thay đổi là không thay đổi cái gì? không thay đổi hệ số hay mức lương tối thiểu? Vì mức lương tối thiểu của các doanh nghiệp có thể tự đăng ký miễn là không thấp hơn mức quy định của nhà nước.

Bạn cho thông tin rõ ràng sẽ có lời giải chính xác giúp bạn...

vutienhp
12-12-12, 08:16 AM
hU HU, bạn ơi, cứu mình với, mình có hai bà mới sinh con. bà thư nhất hệ số lương là 1.86 , bà thứ hai hệ số là 2.06. tính dùm mình tiền thai sản với, 6 tháng liền kề không thay đỏi. tính dùm mức lương bình quân tính đóng BHXh với.

Bạn tham khảo file này (Trường hợp hệ số lương 6 tháng liền kề là như nhau)
Trong trường hợp hệ số lương 6 tháng liền kề trước khi sinh không như nhau,thì muốn tính số tiền chính xác còn cần phải căn cứ vào ngày sinh của thai sản.

PIT
01-02-13, 05:32 PM
Cho mình hỏi, từ tháng 5/2013 sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng.

Vậy tiền trợ cấp thai sản 6 tháng x mức lương cơ bản.

Còn tiền trợ cấp(tã lót) có được x 2tháng không hay chỉ x 1 tháng với mức lương tối thiếu.

mức lương tối thiểu của năm 2013 khu vực Hà Nội là 2.135.000VND/tháng có đúng không?

Cám ơn các bác.

thuy phan 1990
20-02-13, 08:13 PM
cảm ơn bạn nha.bây giờ thì mình có thể hiểu cách tính rồi..hổm giờ phát mệt với mấy cái bhxh này...

khangbinh
01-05-13, 12:18 AM
Nhờ các bạn tư vấn dùm:

Cty mình có 1 em nhân viên sinh bé ngày 13/4/2013, giờ mình phải làm thủ tục thai sản.
Hồ sơ thì đã có gồm: 1 giấy khai sinh, mẫu 602, mẫu C67 nhưng mẫu C67 mình không biết điền như thế nào, và cách tính tiền bhxh năm 2013. Mức lương lãnh hàng tháng là 5.000.000 vnd, và đóng bhxh (28.5%) là: 1.425.000 vnd.

rất mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn dùm mình. Và có phải làm thủ tục báo giảm lao động cho bh không. Cám ơn rất nhiều.

songhomnaykbietdenngaymai
02-05-13, 10:21 AM
Luật BHXH năm 2006 quy định:


Điều 34. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi


Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.


Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.


Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản


1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.


2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

khangbinh
02-05-13, 07:04 PM
Luật BHXH năm 2006 quy định:


Điều 34. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi


Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.


Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.


Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản


1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.


2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.


mình đã đọc luật này chục lần rồi, nhưng vẫn lấn cấn giữa tiền lương đăng ký với bảo hiểm và tiền nộp bh. Nên mình mới hỏi mọi người, bạn nào biết tư vấn dùm mình với, đang cần gấp lắm.

hueminh23
28-09-13, 10:05 AM
Phương pháp ghi:
* Cột (A) (B)(C): Ghi số TT, họ tên và số sổ BHXH của người lao động.

Mục I: Khám thai

* Cột (1):Tính mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc (Nếu không đủ 6 tháng thì lấy mức lương bình quân các tháng liền kề trước tháng nghỉ)

* Cột (2): Ghi thời gian tham gia BHXH của người lao động
* Cột (3): Ghi từng ngày thực nghỉ của người lao động đúng chế độ KHÔNG KỂ ngày nghỉ hàng tuần, chủ nhật, lễ, tết. Nghỉ tối đa 5 ngày

* Cột (4): Theo dõi số ngày thực nghỉ từ đầu năm đến thời điểm xét duyệt đợt này
* Cột (5): Tính số tiền trợ cấp = Cột (1) / 26 * cột (3) * 100%
* Cột (6): Ghi từ ngày tháng năm nghỉ hưởng BHXH
* Cột (7): Ghi đến ngày tháng năm nghỉ hưởng BHXH


LƯU Ý: Trường hợp người lao động có nhiều ngày nghỉ khám thai khác nhau phải lập thành mỗi dòng tương ứng, không gộp các ngày chứng từ lại.

Mục II: Sẩy thai, nạo hút thai, thai chết lưu; và Mục IV: thực hiện các biện pháp tránh thai

* Cột (3): Ghi số ngày thực nghỉ của người lao động đúng chế độ TÍNH CẢ ngày nghỉ hàng tuần, chủ nhật, lễ, tết.
* Các cột còn lại : Giống Mục I

Mục III: Sinh con, nuôi con nuôi: (phải đóng BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi)

* Cột (1): Ghi mức tiền lương bình quân 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc, nếu không liên tục thì cộng dồn (nếu đóng theo hệ số thì ghi hệ số)

* Cột (3): Làm việc điều kiện bình thường nghỉ 4 tháng: 120 ngày
Làm việc điều kiện nặng nhọc, độc hại, 3 ca thì nghỉ 5 tháng: 150 ngày

* Cột (5): Làm việc điều kiện bình thường: số tiền trợ cấp = Cột (1) * 4 + trợ cấp 1 lần khi sinh con
Làm việc điều kiện NNĐH, 3 ca: số tiền trợ cấp = Cột (1) * 5 + trợ cấp 1 lần khi sinh con (trợ cấp 1 lần khi sinh con = 2 tháng lương tối thiểu chung hiện hành theo quy định của Nhà nước đối với mỗi con)

* Cột (6): Ghi ngày thực nghỉ trước khi sinh con.
* Cột (7): Ghi ngày tháng năm sinh bé hoặc ngày tháng năm nhận nuôi con nuôi
* Cột (E): "TH làm việc trong điều kiện nặng nhọc độc hại hoặc 3 ca thì phải xác nhận điều kiện làm việc nặng nhọc hoặc độc hại hoặc 3 ca ở cột ghi chú (E)"
* Các cột còn lại : Giống Mục I


Bạn cho mình hỏi mục 2 đó với :- Trường hợp của mình là chị ấy đóng BH ở cty mình từ tháng 4/2013, sau đó chị ấy bị hư thai nghỉ từ 15/4--> 24/5= 40 ngày. mình báo giảm lao động tháng 5/2013. mức lương đóng BH ở cty mình là 4.550.000. VẬY ở mục 1 : mình phải lấy lương đóng BH của cty cũ ( ví dụ : 3.000.000). =( 3.000.000*5 + 4.550.000 *1)/6=3.258.333 đúng k ạ?
- thời giam tham gia BH ? ghi sao ạ? ghi từ thời điểm t4 ở cty hay từ 9/2000 ở cty cũ ạ? nếu từ thnasg 4/2013 thì thời gian tham gia là: 12 tháng pk? vì báo giảm tháng 5
- số tiền được hưởng = 3.258.333/26 *40 *100%= 5.012.820?
mong Bạn gải đáp dùm mình. cảm ơn nhiều