PDA

View Full Version : Giải pháp là gì? Vậy giải pháp có gì khác với để xuất, kiến nghị



Dauthivan
08-10-09, 08:22 AM
Em post tiêu đề này lên có gì không phù hợp mong mọi người bỏ qua. Khi làm báo cáo thẩm định hoặc tiểu luận em rất hay thấy chia bố cục ra làm các phần (ví dụ 2. Giải pháp cải cách hành chính 3. Đề xuất và kiến nghị vấn đề trên), em đã tra từ điển rồi nhưng em vẫn thấy nó giống nhâu không phân biệt nổi. Bác nào am hiểu về khái niệm giải pháp, đề xuất, kiến nghị khác nhau thế nào xin chỉ giúp em để em có thể viết báo cáo chuẩn hơn, tránh bị quan niệm sai (nếu có ví dụ thì cảng tốt). Em xin cảm ơn

DOSNET
08-10-09, 09:24 AM
Theo mình:

Đề xuất: Đưa ra ý kiến và chờ ý kiến đóng góp của mọi người.

Đề nghị: Đưa ra một ý và yêu cầu người khác làm theo.

Giải pháp: Cách giải quyết một vấn đề khó khăn.

Kiến nghị: Đưa ra ý kiến không đồng ý với một ý kiến (giải pháp...) nào đó và đề nghị khắc phục

concogia
08-10-09, 09:27 AM
Khác chứ: Giải pháp viết là G I A I P H A P còn kiến nghị viết sao bạn biết rồi

KIẾN NGHỊ:
nêu ý kiến về một vấn đề, một công việc để cơ quan có thẩm quyền xem xét, tìm ra giải pháp xử lí
(Theo Tự điển bách khoa toàn thư)
BẠN THẤY KHÁC CHƯA
Nói chung các từ Hán Việt bạn cứ đọc ngược lại là hiểu ngay ( không hiểu hết cũng hiểu được một tý)

HYen17
08-10-09, 09:54 AM
Trước tình trạng kẹt xe
Đề xuất:
Giảm xe 2, 3 bánh ra đường
Biện pháp:
- Tăng thuế lên chuyện mua bán xe
- Tăng cường lực lượng cho CSGT ( như TNXP,Trật tự Phường . . . )
- Tăng cường xe buýt (Thuế xuất nhập => O, Trợ giá cho SV đi xe tháng, . . .)
- Làm thêm nhiều đường giao thông (Gồm cả việc hình thành càng nhiều đường 1 chiều càng tốt, . . . )

Trước hiện tượng quả đất nóng dần lên
Đề xuất:
Cắt giảm khí thải
Dùng nguyên nhiên liệu khác thay thế
Biện pháp:
Đánh thuế lên cônghệ tạo nhiều khí thải; Gồm cả việc trợ giá cho các ngành để chuyển sang cônghệ tiến bộ & thân thiện với môi trường

Trước vấn nạn học sinh ngồi nhằm lớp
Đề xuất:
- Thực hiện 3 không, trong đó có Không chạy theo thành tích hão trong Giáo dục
- Bỏ tiêu chí học sinh lên lớp cao thì nâng lương giáo viên
- Nâng cao chất lượng đào tạo trong ngành sư phạm;
- . . .
Biện pháp:
- Giải quyệt một số học sinh phải: Sáng lớp 5, chiều lớp một để bổ túc lấp các ổ gà trong đầu không chỉ là của học sinh
- Kiểm tra chéo chất lượng Giáo dục
- Xử phạt nghiêm những người xài bằng giả hay bằng thật nhưng kiến thức iếu, . . .


Tạm thời & chỉ tương đối thôi, theo cách nghĩ của mình

Chúc bạn càng tấn bộ.

paulsteigel
08-10-09, 10:00 AM
Kiến nghị: 見 (http://giaiphapexcel.com/forum/-35211)議: Ý muốn có việc cấp trên đã mắt thấy tai nghe rồi, cấp trên bàn xem có nên làm hay không làm (Chữ kiến 見 (http://giaiphapexcel.com/forum/-35211) ý nói là việc mắt thấy tai nghe, chứng kiến trước mặt, chữ nghị 議 nghĩa là bàn bạc, xem xét)


Đề nghị 提 (http://giaiphapexcel.com/forum/-25552)議: Ý là chúng tôi trình lên để cấp trên bàn xem có nên làm hay không làm (Chữ đề 提 (http://giaiphapexcel.com/forum/-25552) có nghĩa là nâng lên)


Giải pháp: Không cần phải dùng đến giải nghĩa như trên thì có thể hiểu đó là các công việc cần phải làm thì mới đạt được mục đích nào đó.

Xin có thiển ý như vậy, mong các cao nhân cứu xét!

carisa
08-10-09, 10:32 AM
uhm
chúng đúng là có nghĩa gần gần như nhau, nhưng dùng ở những ngữ cảnh khác nhau (tương tự, trong tiếng Anh cũng có, vd:give & offer)
- Giải pháp & đề xuất: khi trình bày, anh ta nói "giải pháp của tôi cho vấn đề này là...", tức là người nói xem các ý kiến của mình là đủ tốt, đã cân nhắc kỹ, đúng, không có ý khuyến khích sửa, (nhưng có thể bổ sung )và xem nó là quyết định cuối cùng. Còn khi anh ta nói "tôi có 1 vài đề xuất cho vấn đề này như sau ...", tức là người nói khuyến khích người nghe cho ý kiến & cùng thảo luận thêm.
- kiến nghị: có tính chất trang trọng, thường dùng trong văn bản báo cáo hơn là văn nói. Trước 1 thực tại, 1 quyết định xem như hiển nhiên, nhưng bạn cảm thấy bức xúc, không hài lòng, bạn cần phải góp ý, bạn sẽ kiến nghị lên trên ý kiến của bạn, vì sao không thỏa đáng, vì sao nên sửa đổi, .. để "ở trên" xem xét. Thường thì văn bản kiến nghị chỉ nêu yêu cầu hoặc lý do

Vì thế bạn thấy, người ta thường để là "đề xuất & kiến nghị"
thực ra thì "kiến nghị & đề xuất" sẽ đúng hơn, nhưng chắc để như vầy nghe không xuôi tai & không theo trật tự alphabet :-)

Dauthivan
08-10-09, 11:00 AM
Em thực sự cảm ơn mọi người đã chỉ giúp em hiểu được vấn đề. Nhân đây em muốn xin mọi người chỉ giáo thêm: Cụ thể về vấn đề cải cách thủ tục hành chính thì giải pháp của vấn đề này và đề xuất, kiến nghị về vấn đề này như thế nào? Rất mong được hồi âm.

paulsteigel
08-10-09, 12:23 PM
Em thực sự cảm ơn mọi người đã chỉ giúp em hiểu được vấn đề. Nhân đây em muốn xin mọi người chỉ giáo thêm: Cụ thể về vấn đề cải cách thủ tục hành chính thì giải pháp của vấn đề này và đề xuất, kiến nghị về vấn đề này như thế nào? Rất mong được hồi âm. hôm nay 10:32 AM

Cải cách hành chính là một chủ đề lớn và thường gắn chặt với các dịch vụ hành chính/ dịch vụ công mà đơn vị/ cấp hành chính cụ thể nào đó phải cung cấp do đó nếu bạn định hỏi Giải pháp của cải cách hành chính không thôi thì thật khó để trả lời.
Xin chia sẻ với bạn một cách tiếp cận mà dân phát triển hay làm để bạn có thể tự cân nhắc nhé (đây là tiến trình xây dựng khung lôgic mà khá nhiều dự án hiện đang áp dụng) :
1. Phân tích thực trạng của công tác hành chính hiện tại để tìm ra những vấn đề/ tồn tại tiêu cực mà nó đang gây ra đối với việc cung cấp các dịch vụ hành chính cho cộng đồng (đối tượng hưởng lợi mục tiêu: người dân, doanh nghiệp ...vv).
Lựa chọn lấy một vấn đề cốt lõi có tính chất bao trùm (có nghĩa là nó là trung tâm, hậu quả, hoặc nguyên nhân của mọi vấn đề khác) và xác định vấn đề này là vấn đề của ai (Của đối tượng hưởng lợi mục tiêu nào)?
Xác định ai là đối tượng mục tiêu cụ thể
Nếu là của người dân/ cộng đồng thì người ta hay nói đến việc nhiêu khê/ chậm trễ trong cung cấp dịch vụ công của cơ quan công quyền.
Nếu là cán bộ của chính các cơ quan đó thì vấn đề mà họ đang đối mặt ởlà gì?
Trong trường hợp này tôi cho rằng bạn xác định đối tượng hưởng lợi mục tiêu là người dân

2. Phân tích Vấn đề cốt lõi đó để tìm ra các nguyên nhân gây ra nó và phát triển tiếp các hậu quả có thể. (Đây gọi là việc xây dựng cây vấn đề)

3. Phân tích mục tiêu từ cây vấn đề
(Xác định cây mục tiêu)
Đây là việc xác định các biện pháp/ đầu ra/ các hoạt động cần có để đạt được mục tiêu cốt lõi.

4. Lựa chọn nhánh biện pháp tác động
(Để đạt được mục tiêu thì phải làm nhiều việc, nhưng do hạn chế nguồn lực nên bạn chỉ có thể làm một nhành, hoặc một mục tiêu nào đó)

5. Xây dựng khung loogic.

Như vậy Biện pháp/giải pháp mà bạn cần chính là nhóm các nhánh trên cây mục tiêu mà bạn đã xây dựng.
Trong trường hợp bạn đề cập thì đề xuất thường hay nằm ở dạng: Tôi đề xuất là cần phải làm công tác a,b,c để tiến hành cải cách hành chính .... và tôi kiến nghị là cấp trên cần tạo cơ hội a,b,c để có thể thực hiện được việc này. Và nó thường diễn ra trong các giai đoạn sau:
* Giai đoạn trước khi xây dựng ra các biện pháp và bạn đề xuất/ kiến nghị là phải tiến hành cải cách hành chính
* Giai đoạn sau khi xây dựng ra biện pháp/ giải pháp thì bạn đề xuất là phải xây dựng khung thể chế, tạo ra các điều kiện tiên quyết/ đầu vào ...vv từ các cơ quan liên quan thì mới hoàn thành được các giải pháp bạn đưa ra.
Xin thiển ý như vậy.
Nếu việc giải thích của tôi là chưa rõ, bạn có thể xem thêm một số sách về phát triển khung logic hoặc liên hệ với tôi qua thư ngocdd@sfdp.net để trao đổi thêm.

ChanhTQ@
08-10-09, 12:57 PM
Nhân đây xin mọi người chỉ giáo thêm: Cụ thể về vấn đề cải cách thủ tục hành chính thì giải pháp của vấn đề này và đề xuất, kiến nghị về vấn đề này như thế nào? Rất mong được hồi âm. ( Nói lên đây, sẽ rất dễ đụng chạm & sai mục tiêu của diễn đàn, nhưng thử tránh né bớt xem sao)

Bạn hãy tìm số liệu khảo sát về tham những cách đây vài năm đã công bố trên phương tiện thông tin đại chúng.

Hiễn nhiên logic 1 điều rằng thế lực nào không muốn cải cách hành chính? Câu trả lời dễ dàng là, bọn nhờ vào thử tục mà hưởng lợi;

Bọn người này đã được khảo sát & công bố như trên đã đề cập. Ở nhóm công việc nào có tham những nhiều, cần cải cách ở đó nhứt, bạn có đồng í hay không đồng ý cũng chẳng sao!

Nhưng người dân thì cần Quan bớt tham; Mà tại sao Quan tham được?


Thủ tục còn nhiều nhiêu khê, tệ hại

VDụ: Muốn có điện kế:=> phải có hộ khẩu; Muốn có hộ khẩu:=> Phải có nơi cư ngụ lâu dài; CMND, . . .
Có nghĩa là tôi muốn mua 1 căn nhả cho con tôi (cấp 5 cũng xong) để anh chị em chúng nó học Cao đẵng hay đại học trong gần chục năm & sau đó thì thôi; Lúc đó tôi làm sao mua được? (Suy nghĩ riết sẽ dẫn tôi đến cách tìm Quan tiêu cực để . . . nhập được khẩu của ai đó vô đâu đó & sẽ có nhà cho con.)

. . . . . .

Thôi, ngưng nói tốt hơn. . . .