PDA

View Full Version : Cách hoạch toán quỹ tiền lương dự phòng



minhchauc92
26-12-08, 10:13 PM
Chào các bạn,
Chả là Công ty mình phải đăng ký MST thu nhập cá nhân theo quy định mới nhưng xếp mình nói chưa cần thực hiện sớm vì có thông tư thay đổi đến t7/2009 mới thực hiện Thuế TNCN. Các bạn ai có thông tư đó thì cung cấp cho mình được không? Hơn nữa Công ty mình dự tính sẽ thực hiện quỹ lương dự phòng để chi trả cho những CN nghỉ việc nhưng qua năm tới, có rất nhiều thay đổi VD phát sinh thêm cả BH thất nghiệp. Như vậy, việc thành lập quỹ lương dự phòng như dự định của Công ty mình có nên không? Và sau này, khi mình chi không hết quỹ lương dự phòng đó thì mình phải hoạch toán như thế nào?
Các bạn cùng giúp mình nhé.
Cảm ơn các bạn nhiều!
Minh Chau.

daminhlt
27-12-08, 11:11 AM
Chào bạn, theo như mình được biết, ngoài TT 84 ra , hiện nay chưa có thêm TT nào khác hướng dẫn Thuế TNCN năm 2009. Việc thuế TNCN có thực hiện đến T7/2009 hay không thì chúng ta phải chờ vỉ theo thông báo của cơ quan thuế thì tất cả các đối tượng có TN chịu thuế nếu chưa đang ký MST thì phải tiến hành làm thủ tục đăng ký sớm (thuế TNCN có hiệu lực từ 01/01/2009). Còn vấn lập quỹ dự phòng để chi trả lương trong trường hợp CN nghỉ việc thì bạn xem Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 và Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003. Việc lập quỹ lương dự phòng thể hiện sự quan tâm của DN đối với lao động, tuy nhiên còn tùy vào khả năng tài chính của DN.

Kế Toán Già Gân
27-12-08, 12:02 PM
Xin phép tách từng phần để tiện trả lời :


1.- Chả là Công ty mình phải đăng ký MST thu nhập cá nhân theo quy định mới nhưng xếp mình nói chưa cần thực hiện sớm vì có thông tư thay đổi đến t7/2009 mới thực hiện Thuế TNCN. Các bạn ai có thông tư đó thì cung cấp cho mình được không?

Trả lời :

Thời gian, thông tư hoãn lại việc thi hành luật thuế TNCN 2009 : hiện nay chưa có văn bản nào mới đề cập việc hoãn lại.


2.- Hơn nữa Công ty mình dự tính sẽ thực hiện quỹ lương dự phòng để chi trả cho những CN nghỉ việc nhưng qua năm tới, có rất nhiều thay đổi VD phát sinh thêm cả BH thất nghiệp. Như vậy, việc thành lập quỹ lương dự phòng như dự định của Công ty mình có nên không?

Trả lời :
Phần này nên tách ra làm 2 thời gian :

2.1.- Trước khi luật BHXH - Bào hiểm thất nghiệp có hiệu lực : Tính trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm, thực hiện theo hướng dẫn sau :


Công văn của Tổng cục Thuế số 1916/TCT-CS ngày 20/5/2008 về việc trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Kính gửi: Cục thuế tỉnh Đăk Lăk

Trả lời công văn số 4065/CT-TTHT ngày l l/12/2007 của Cục thuế tỉnh Đắk Lắk về việc trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tại Điểm 2 Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp hướng dẫn mức trích lập quỹ như sau:

“Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

- Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tưỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.

- Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp”.

Tại Điểm 3 Thông tư số 82/2003/TT-BTC nêu trên hướng dẫn: “Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năng”.

Tại Điểm 4.b Thông tư số 82/2003/TT-BTC nêu trên hướng dẫn: “Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau”

Căn cứ các hướng dẫn trên, việc trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp được thực hiện vào thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm. Việc trích trước quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp được thực hiện hàng năm cho đến thời điểm chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế trả lời để Cục thuế tỉnh Đắk Lắk được biết và hướng dẫn đơn vị thực hiện./.

Tổng cục Thuế -Phạm Duy Khương

2.2.- Luật BHXH - Bào hiểm thất nghiệp có hiệu lực (01/01/2009) : Chờ thông tư hướng dẫn thực hiện

Tham khảo thêm bài viết Trợ cấp thất nghiệp từ 1-1-2009 tại đây (http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?t=17376)



3.- Và sau này, khi mình chi không hết quỹ lương dự phòng đó thì mình phải hoạch toán như thế nào.

Trường hợp mức trích trước quỹ không đủ để chi trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.
Trường hợp nếu quỹ dự phòng không sử dụng hết thì được chuyển số dư sang năm sau.

Mời tham khảo thêm về hạch toán www.webketoan.vn hoặc danketoan.com,...

Thắc mắc cá nhân tôi :
Trường hợp nếu quỹ dự phòng không sử dụng hết thì được chuyển số dư sang năm sau 2009

Các khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc được trích lập trước năm 2009 nếu doanh nghiệp chưa chi hết thì phải xử lý như thế nào ? Có nộp lên cơ quan BHXH không ? Và nếu doanh nghiệp trước đây không có khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc thì thực hiện như thế nào ?(Chắc chờ thông tư hướng dẫn quá !!!!)


Tham khảo thêm bài viết : Ai được hưởng trợ cấp thất nghiệp? (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=293359&ChannelID=3)

tongquangtuyen
27-12-08, 12:02 PM
Chào bạn ,theo mình biết quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trích tối đa là 3% tổng quỹ lương.nếu cuối năm số dư trên tài khoản trợ cấp mất việc làm chưa đủ 3% quỹ lương thì bạn trích thêm co đủ : Nợ 642/Có 351.Còn nếu lớn hơn bạn phải hoàn nhập chi phí ghi bút toán Nợ 351/có 642 phần chênh lệch hơn 3%.Thân chào

Chung Tử Đơn
27-12-08, 08:38 PM
Rất cảm ơn bác KTGG (Kế Toán Già Mà Còn Nhiểu Gân Lắm), đã bỏ thời gian nghiên cứu và giải thích, viện dẫn với diễn đàn những thông tin mà hiện nay rất nhiều người đang quan tâm!!!

Chúc bác luôn khỏe, vui và chan hòa!
(Tết Tây này em mời bác lên nhà em, lai rai và gặp gỡ giao lưu tí được kg bác?)