PDA

View Full Version : Xin cho hỏi: Kế toán có nên giỏi Excel và Access,...?



duong quang
09-09-08, 09:44 PM
Em đang băn khoăn là nếu học Kế toán, để giỏi có nhất thiết phải học thêm Access ko?
Mà trong các nhà trường hay các công ty nhỏ,người ta thường dùng Access để quản lý cơ sở dữ liệu hay dùng Excel thế ?
Việc dùng Access trong các nhà trưòng or công ty nhỏ bây giờ có phổ biến ko àh?
Mong mọi người giải đáp giúp em !

ditimdl
09-09-08, 11:55 PM
Cái này tùy theo nhu cầu của công việc, theo từng vùng, theo từng ngành... không ai trả lời chính xác được, có những nơi các kế toán dùng excel với mục đích chỉ là tính tổng mà thôi.

cadafi
10-09-08, 12:30 AM
Em đang băn khoăn là nếu học Kế toán, để giỏi có nhất thiết phải học thêm Access ko?
Mà trong các nhà trường hay các công ty nhỏ,người ta thường dùng Access để quản lý cơ sở dữ liệu hay dùng Excel thế ?
Việc dùng Access trong các nhà trưòng or công ty nhỏ bây giờ có phổ biến ko àh?
Mong mọi người giải đáp giúp em !

Xin chia sẻ với bạn chút xíu.

Có nhiều người không biết Access nhưng vẫn là một Kế toán giỏi.

Chúng ta nên phân biệt rõ chuyên môn kế toán là gì và công cụ hỗ trợ cho kế toán là gì? Bạn rành Access hay Excel nhưng trình độ chuyên môn về kế toán của bạn yếu thì cũng như không! Lúc này giống như mời một chuyên gia IT về làm kế toán tổng hợp vậy!

DichVuHuyenTrang
10-09-08, 04:00 PM
Nếu bạn không giỏi excel thì bạn cũng không thể nào giỏi được access

duong quang
11-09-08, 05:13 AM
Nếu bạn không giỏi excel thì bạn cũng không thể nào giỏi được access
Cho mình hỏi,nếu để đào tạo một kế toán chuyên nghiệp, có cần phải dạy thêm môn access ko. Nó có thực sự cần thiết cho 1 kế toán Pro ko?

tridung80
16-09-08, 09:06 AM
Vì Microsoft đã viết soft với các đối tượng khác nhau, nếu bạn sử dụng bảng tính thì Excel là dễ sử dụng nhất,
Còn các bạn muốn link tới các ODB khác thì sử dụng Access để phát triển hệ thống. Tuy vậy các phần mềm chỉ là công cụ thôi, các bạn phải biết được lý thuyết tính toán thì mới áp dụng kết quả chính xác được.
Ở các công ty vừa và nhỏ có thể sử dụng MSAccess để quản lý dữ liệu, nhưng nếu mở rộng quy mô lên cấp cao hơn thì cũng sẽ có mô hình ERP để các bạn áp dụng.
Chúc bạn thành công

BNTT
16-09-08, 03:27 PM
Em đang băn khoăn là nếu học Kế toán, để giỏi có nhất thiết phải học thêm Access ko?
Mà trong các nhà trường hay các công ty nhỏ,người ta thường dùng Access để quản lý cơ sở dữ liệu hay dùng Excel thế ?
Việc dùng Access trong các nhà trưòng or công ty nhỏ bây giờ có phổ biến ko àh?
Mong mọi người giải đáp giúp em !
Không nhất thiết phải giỏi Excel hay Access thì mới làm kế toán được.

Có nhiều nơi, nhất là các công ty nước ngoài, sử dụng phần mềm kế toán chuyên dụng, nhân viên kế toán, nhân viên bán hàng ở đó cứ theo form mà làm, chẳng cần biết gì đến Excel, Access...

Dĩ nhiên, nếu biết thì vẫn tốt hơn là không biết, và giỏi thì tốt hơn là chỉ biết...

ChanhTQ@
16-09-08, 05:07 PM
Nếu bạn không giỏi excel thì bạn cũng không thể nào giỏi được access
Mình nghi ngờ nhiều về sự đúng đắn của câu nói này!!
Nếu trước đây từ Fox chuyển ngay sang accẻss thì chưa thể rành excel ngay được; Nhưng những nguyên lý tương đồng giữa hai CSDL Fox & access làm cho người ấy gỏi về access hơn hẵn excel thi sao nào?

:-=**~**:=\+--=--

Mr Okebab
16-09-08, 08:16 PM
Em đang băn khoăn là nếu học Kế toán, để giỏi có nhất thiết phải học thêm Access ko?
Mà trong các nhà trường hay các công ty nhỏ,người ta thường dùng Access để quản lý cơ sở dữ liệu hay dùng Excel thế ?
Việc dùng Access trong các nhà trưòng or công ty nhỏ bây giờ có phổ biến ko àh?
Mong mọi người giải đáp giúp em !

1. Kế toán có nên giỏi Excel và Access,...? :

Nên bạn ạ, và cả nên biết làm thơ nữa,, nhìn chung giỏi càng nhiều càng tốt.

2. nếu học Kế toán, để giỏi có nhất thiết phải học thêm Access ko ???

Không bạn ạ, bởi đơn giản các cây đa cây đề, các giáo sư tiến sỹ nghiên cứu ra cái gọi là Kế toán Việt Nam và giảng dạy nó từ cái thời . . . chưa có máy vi tính. Lấy gì đến Access với Excel hả bạn. Vì vậy dĩ nhiên họ cực dốt về . . . Microsoft Office:-=:-=

3. nếu học Kế toán cần biết cái gì (để học) ??

Tất nhiên là phải cần biết . . . Kế toán :-=:-=
Sau đó là các công cụ liên quan phục vụ cho Kế toán (Access chỉ là một công cụ nhỏ) : thống kê, phân tích, phần mềm, các loại máy móc như : Máy vi tính, chụp hình, Scan, máy in, điện thoại . . . . và đặc biệt là cây . . viết xóa.

Và sau đó biết càng nhiều về các vấn đề xã hội liên quan đến Kế toán càng tốt.


Vậy đấy bạn ạ.

Thân!

sealand
16-09-08, 10:09 PM
Theo mình Kế toán còn nên giỏi văn phân tích, bình luận nữa. Ba cái định khoản nhằm nhò gì. Cái chính là phân tích để hạch toán xuyên qua văn bản...cơ.
Nói vậy, trên diễn đàn ối người dăm bữa giải thích hướng dẫn công thức, VBA rầm rầm làm mình tưởng là giáo viên. Rụp 1 cái cha quay ra hướng dẫn văn bản pháp quy về kế toán, sổ sách đố biết cha ấy làm gì.
Mình thấy phải hay không chưa rõ nhưng biết nhất định hơn, kiến thức chẳng có gì thừa nhất là nó lại thiết thực công việc của mình.Trừ phi bạn là nhà lập trình thôi còn nhũwng cái này nó tầm tầm với mình hơn. Mình nói thật, nếu không đeo kính thì mình chẳng đọc nổi chữ nào trên màn hình 17 inch trừ tiêu đề. Vậy mà ngày nào mình cũng cố dành thời gian nên diễn đàn để kiếm được 1 chút.
Tóm lại nếu có thể thì sao lại không nên nhỉ?

kiendt1973
16-09-08, 10:12 PM
Excel: nên và rất nên vì phần mềm chuyên dụng của kế toán cũng ko thể làm hết đc các mẫu báo cáo kế toán cần lập, vả lại ko phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng đc phần mềm kế toán ( khi về nhà chẳng hạn, phần mềm KT thường có bản quyền nên ko bê về nhà dùng).

Access: biết càng tốt mà ko thì cũng chẳng sao vì các PMKT thường có phần chiết suất số liệu ra excel mà ko mấy khi ra Access vì excel thông dụng và dễ học dễ dùng hơn Access nhiều.

duong quang
29-09-08, 10:39 PM
Excel: nên và rất nên vì phần mềm chuyên dụng của kế toán cũng ko thể làm hết đc các mẫu báo cáo kế toán cần lập, vả lại ko phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng đc phần mềm kế toán ( khi về nhà chẳng hạn, phần mềm KT thường có bản quyền nên ko bê về nhà dùng).

Access: biết càng tốt mà ko thì cũng chẳng sao vì các PMKT thường có phần chiết suất số liệu ra excel mà ko mấy khi ra Access vì excel thông dụng và dễ học dễ dùng hơn Access nhiều.
vậy là qua các câu trả lời của mọi người cũng đã rõ ! Để là một kế toán Pro thì nhất thiết phải giỏi Excel và nều biết Access thì càng tốt.
Thực sự mình học access, nhưng mình chỉ đưa những bài tập quản lý CSDL nho nhỏ cho từng bài tập của riêng mình để làm và thực hành qua, chứ ko biết là access sẽ làm và được sủ dụng cụ thể như nào trong thực tế !
Mong các bạn chi ra các công việc thiết thực của Access trong thực tế, hay việc liên kết giữa Access với Excel hay Access với các phần mềm khác để có thể giúp sức tốt nhất cho các công việc của chúng ta ? Mong những bạn đã đi làm và từng làm các công việc sủ dụng với access,giúp mình hiểu rõ hơn nữa về sự hỗ trợ đắc lực của Access cho từng loại công việc cụ thể.
Thanks !