Xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương

Liên hệ QC

Người Đưa Tin

Hạt cát sông Hằng
Thành viên danh dự
Tham gia
12/12/06
Bài viết
3,661
Được thích
18,158
Gửi file xây dựng hệ thống thang lương bảng lương theo yêu cầu 1 số thành viên "làm lương" để các bạn tham khảo.
Hồ sơ gồm có :
1.file thang lương, gồm 7 sheet. (Vui lòng đọc sheet hướng dẫn trước)
2. Hợp đồng lao động mẫu
Mọi chi tiết nên trao đổi tại diễn đàn này hoặc có những vấn đề khó khăn không thể thảo luận bạn có thể mail qua leminhtri1956@yahoo.com. DTDĐ : 0907 536 897
Ngoài các bạn trực tiếp xây dựng hệ thống thang bảng lương, mong rằng qua file thang bảng lương này các bạn có thể đóng góp cho mình thêm về cách xây dựng công thức để cho gọn,đẹp và kỹ thuật hơn.

Chân thành cám ơn
 

File đính kèm

  • thangluong.rar
    34.1 KB · Đọc: 76,424
  • Mau Hop dong lao dong.doc
    67.5 KB · Đọc: 23,179
  • Mau Cong van Dang ky thang luong.doc
    38.5 KB · Đọc: 26,811
Lần chỉnh sửa cuối:
Hôm qua mình viết bài hơi nhanh, chắc có thể nhiều thành viên chưa rõ vấn đề áp mã số nào cho phù hợp với ngành nghề của mình. Hôm nay mình gởi 4 văn bản để tiện việc tra cứu.

Qui định hệ thống thang lương, bảng lương theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP và Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ban hành ngày 14/12/2004 (Thời gian văn bản hiệu lực : chưa xác định)
Gởi các bạn tham khảo để xây dựng khung thang lương, bảng lương cùng áp mã số ngành nghề cho đúng (Xem Từ trang 4 đến trang 78 trong Nghị định số 205/2004/NĐ-CP)

THÔNG TƯ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 30/2007/TT-BLĐTBXH NGÀY 05 THÁNG 12 NĂM 2007
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU CHUNG VÀ MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ, TỔ HỢP TÁC, TRANG TRẠI, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN VÀ CÁC TỔ CHỨC KHÁC CỦA VIỆT NAM CÓ THUÊ MƯỚN LAO ĐỘNG

THÔNG TƯ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 29/2007/TT-BLĐTBXH NGÀY 05 THÁNG 12 NĂM 2007
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU CHUNG, MỨC LƯƠNG
TỐI THIỂU VÙNG ĐỐI VỚI CÔNG TY NHÀ NƯỚC VÀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DO NHÀ NƯỚC SỞ HỮU 100% VỐN ĐIỀU LỆ

Qua bài viết này cũng xin gởi lời cám ơn trang web luatvietnam.vn đã phối hợp cùng webketoan.vn tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên.
Xin cám ơn Ban Quản Trị webkketoan.vn và Ban Quản Trị giaiphapexcel.com tạo điều kiện cho các thành viên cùng chia sẻ giao lưu học hỏi.
 

File đính kèm

  • TTƯ CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 29-2007-TT-BLĐTBXH.pdf
    228.1 KB · Đọc: 11,188
  • TTƯ CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 30-2007-TT-BLĐTBXH.doc
    72 KB · Đọc: 7,288
  • Qui dinh he thong thang luong,bang luong theo ND 205-2004.rar
    83 KB · Đọc: 15,423
  • Qui dinh he thong thang luong,bang luong theo ND 204-2004.rar
    54.5 KB · Đọc: 15,310
  • TTƯ CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 30-2007-TT-BLĐTBXH.pdf
    171.1 KB · Đọc: 10,116
Trước nhất mình thành thật xin cáo lỗi cùng các anh chị Ban Quản Trị của diễn đàn giaphapExcel cùng các thành viên,

Mình rất ngại bài của mình post tại đây vì không nằm trong mục tiêu xây dựng của diễn đàn này. (Đây là diễn đàn chuyên về lĩnh vực Excel, ... ít có chuyên mục làm kế toán)

Nhận thấy trong bài của mình có liên quan đến cách sử dụng công thức tính toán và các hàm của Excel nên đã mạo muội đăng bài này lên để kính nhờ các anh chị có chuyên sâu về phần mềm, thiết lập các báo biểu trong Excel, sử dụng các thủ thuật... để hoàn chỉnh hơn và phổ biến lại cho các thành viên có nhu cầu.
Kính mong được thứ lỗi và xin được hỗ trợ thêm.
-----
P/S : Gởi Các anh chị làm kế toán
Các bạn có thể tham khảo và thảo luận thêm bài viết này tại diễn đàn của webketoan theo đương link sau nhe.
http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?t=38198

Kính chào,
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Còn đây là hướng dẫn cái nghị định 204 ở trên!

THÔNG TƯ
LIÊN TỊCH CỦA BỘ NỘI VỤ - BỘ TÀI CHÍNH SỐ 01/2005/TTLT-BNV-BTC
NGÀY 05 THÁNG 01 NĂM 2005 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUYỂN
XẾP LƯƠNG CŨ SANG LƯƠNG MỚI ĐỐI VỚI CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 204/2004/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 12 NĂM 2004 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG
(SAU ĐÂY VIẾT TẮT LÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 204/2004/NĐ-CP); SAU KHI TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI CÁC
BỘ, NGÀNH LIÊN QUAN, LIÊN TỊCH BỘ NỘI VỤ, BỘ TÀI CHÍNH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUYỂN
XẾP LƯƠNG CŨ SANG LƯƠNG MỚI ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC






Thân!
 

File đính kèm

  • 012005ttlt_bnv_btc.pdf
    226.3 KB · Đọc: 7,029
Công ty mình là Công ty Cổ Phần, mình áp dụng mức lương tối thiểu là 540.000, nhưng mình ko hiểu là nêú lấy mức lương căn bản thấp hơn mức lương thực nhận thì sao? mà bằng mức lương thực nhận thì sao? có ảnh hưởng gì khi đóng BHXH hay ko? nó có ý nghiã như thế naò?mình đang rối lên vì sếp cuả mình muốn làm HĐLĐ cho nhân viên càng sớm càng tốt mà mình thì chưa làm được. Mong các bạn chỉ giup1 mình hoặc có thề mail trực tiếp cho mình nha dalatcomvn@yahoo.com. Cám ơn các bạn rất nhiều.
 
Bạn phải tìm hiểu rõ cách tính Lương thì mới hiểu được mối liên quan giữa Lương cơ bản, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Ví dụ:
- hệ số lương (bậc lương - Phòng tiền lương theo dõi): k
(hệ số bậc lương: Theo NĐ 204, 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004, và cấp bậc theo thời gian)
- Lương cơ bản: 540.000 (580.000; 620.000)
(Lương cơ bản: Theo NĐ 167, 168/2007/NĐ-CP ngày 16/11/2007)
- Lương ngày = k*540.000/26 (26 ngày công trong 1 tháng)
- Lương tháng = số ngày công * Lương ngày (Số ngày công trong Bảng chấm công)
Lương thực lĩnh = Lương tháng - Tạm ứng - BHXH - BHYT
BHXH = 5%* k * 540.000 (thực ra hệ số BHXH 20%, C.ty đóng cho Nhân viên 15%, còn CBCNV đóng 5%)
BHYT = 1%* k * 540.000
Trên đây là một số đại lượng cơ bản khi tính Lương, ngoài ra tùy theo từng công ty có quy chế tiền lương riêng nhưng cũng dựa trên các yếu tố trên và nhân thêm hệ số khác (kinh doanh, sản lượng, ...)
 
Công ty mình ko có chấm ngày công, tới tháng là trả lương cho mọi nguời thôi. Ví dụ như nhân viên văn phòng 1.000.000 thì trả đúng như vậy, nhân viên kinh doanh thì luơng căn bản + thêm % doanh số. Hiện giờ mình vẫn chưa quyết định là nên làm theo mức lương nào,...
Các anh chị cho em hỏi là nếu khi bắt đầu làm 1 thang bảng lương thì đầu tiên mình sẽ tính hệ số trước hay là mức lương trước ạ?
Mình rất cám ơn các anh chị đã giúp mình rất nhiệt tình, em cám ơn rất nhiều !!!
 
Xin các cao thủ chỉ giáo dùm.
Mình lập chương trình tính lương cho nhân viên.
1) mỗi tuần trả lương cho nhân viên
2) update lương theo tháng.
3) update lương theo năm.
4) kết quả in ra pay slip để đưa cho nhân viên( Kết quả hiện lên cả tháng và cả năm)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình phải làm BHXH cho nhân viên mà bây giờ không biết làm thang bảng lương như thế nào? Bạn nào giúp mình làm thang bảng lương với. Lương của công nhân thấp nhất là 1.200.000đ cao nhất là 3.000.000đ. Mình cảm ơn nhe!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cám ơn nhiều

Tôi loay hoay mãi mà không tìm được các biểu mẫu cần thiết để thiết lập hồ sơ đăng ký thang bảng lương co công ty
May có diễn đàn này cung cấp nhanh chóng
Cám ơn nhiêu!!!!!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Xin nhờ anh chị chỉ giúp em cách xây dựng thang bảng lương. Em đã tham khảo mẫu thang bảng lương của bác Kế toán già gân rồi nhưng vẫn chưa làm được vì còn khúc mắc.
Em xin hỏi thế này, ví dụ như hiện giờ mức lương thực nhận của em là 1.200.000, vậy khi làm thang bảng lương và trong hợp đồng lao động ở mục mức lương chính hoặc tiền công em sẽ ghi là 1.200.000 hay là để mức thấp hơn ạ? Vì khi em hỏi sơ ý kiến của sếp thì sếp em muốn để ở mức 800.000.
Và khi tính hệ số phải như thế nào ạ? Em tính hệ số trước thì mức lương lại bị lẻ. Ví dụ 1.200.000 - hệ số 2.20 -> mức lương 1.188.000 chứ không phải 1.200.000.
Mong anh chị giúp đỡ, vì em cũng mới vào làm, còn mới toanh. Em xin cám ơn!+-+-+-+

@thanhxuan86 Đề nghị bạn ko post bài cùng chủ đề sang nơi khác (trừ phi bạn có chủ đề khác). Tôi đã ghép bài của bạn vào đây cho cùng chủ đề để tiện theo dõi.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Xin nhờ anh chị chỉ giúp em cách xây dựng thang bảng lương. Em đã tham khảo mẫu thang bảng lương của bác Kế toán già gân rồi nhưng vẫn chưa làm được vì còn khúc mắc.
Em xin hỏi thế này, ví dụ như hiện giờ mức lương thực nhận của em là 1.200.000, vậy khi làm thang bảng lương và trong hợp đồng lao động ở mục mức lương chính hoặc tiền công em sẽ ghi là 1.200.000 hay là để mức thấp hơn ạ? Vì khi em hỏi sơ ý kiến của sếp thì sếp em muốn để ở mức 800.000.
Và khi tính hệ số phải như thế nào ạ? Em tính hệ số trước thì mức lương lại bị lẻ. Ví dụ 1.200.000 - hệ số 2.20 -> mức lương 1.188.000 chứ không phải 1.200.000.
Mong anh chị giúp đỡ, vì em cũng mới vào làm, còn mới toanh. Em xin cám ơn!+-+-+-+
Liệu bạn có nhất thiết phải xây dựng hệ số lương không? Nhiều công ty không cần có hệ số lương!
Ví dụ:
Lương cơ bản: 1.000.000 VND
Phụ cấp: 100.000 VND
Trách nhiệm: 100.000 VND
Tổng thu nhập 1.200.000 VND.
(Tách lương CB để tính BHXH, BHYT, KPCĐ nếu cty bạn đóng những khoản này!)
Trong hợp đồng lao động thì bạn có thể ghi là 1.200.000 VND!
Như vậy sẽ không lẻ tẹo nào!
Chúc thành công!
 
Cho em hỏi là tại sao ko có hệ số lương? Vì trong hệ thống thang bảng lương đăng ký với Sở Lao Động em thấy phải có mà? Em tính sẽ làm 7 bậc đối với các chức vụ. Anh chị có thể hướng dẫn cụ thể giúp em ko ạ?
Cty em ko làm phụ cấp, vậy 1.200.000 sẽ ghi vào mục Mức lương chính hoặc tiền công trong HDLĐ, còn đăng ký BHXH, BHYT thì sao ạ?
 
Cho em hỏi là tại sao ko có hệ số lương? Vì trong hệ thống thang bảng lương đăng ký với Sở Lao Động em thấy phải có mà? Em tính sẽ làm 7 bậc đối với các chức vụ. Anh chị có thể hướng dẫn cụ thể giúp em ko ạ?
Cty em ko làm phụ cấp, vậy 1.200.000 sẽ ghi vào mục Mức lương chính hoặc tiền công trong HDLĐ, còn đăng ký BHXH, BHYT thì sao ạ?
Hiện ở cơ quan Đăng ký lao động có sẵn mẫu và hướng dẫn, chắc chắn bạn phải đến đó để liên hệ và làm theo. Thông thường cty bạn làm và còn duyệt đồng ý của cơ quan đăng ký lao động nữa. Không nơi nào giống nơi nào đâu bạn và mô hình của công ty bạn cũng khác nhau nữa. Nếu bạn cứ làm theo chính xác như người khác hướng dẫn trên đây (không phải là sai đâu nhe) nhưng e rằng sẽ mất thời gian đi lại của bạn đấy. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian thì thử đi rồi biết nhé. hi hi

Ở cơ quan BHXH đã có sẵn mẫu bạn cứ điền vào đó là xong, mẫu 03a-TBH có quy định mức tiền lương và các khoản phụ cấp (nghĩa là các khoản phụ cấp liệt theo mẫu vẫn tính làm cơ sở nộp BHXH&YT - để hạn chế các DN cứ thu nhập của nhân viên "phăng ra tá lả âm binh", điều này cũng gây khá nhiều thời gian).

Chúc bạn làm nhanh để đăng ký BH cho nhân viên.
 

File đính kèm

  • 03a-TBH.xls
    75.5 KB · Đọc: 2,185
Cho em hỏi là tại sao ko có hệ số lương? Vì trong hệ thống thang bảng lương đăng ký với Sở Lao Động em thấy phải có mà? Em tính sẽ làm 7 bậc đối với các chức vụ. Anh chị có thể hướng dẫn cụ thể giúp em ko ạ?
Cty em ko làm phụ cấp, vậy 1.200.000 sẽ ghi vào mục Mức lương chính hoặc tiền công trong HDLĐ, còn đăng ký BHXH, BHYT thì sao ạ?
Như đối với cty mình thì phần hệ số lương được bỏ qua, trên HĐLĐ ghi đầy đủ 1.200.000, nhưng có ghi cụ thể phần nào là phụ cấp,...
Như mình biết thì các Công ty Nhà nước, Sở ban ngành,... nói chung thuộc Nhà nước thì thì chắc chắn phải có hệ số lương. Nhưng đối với các trường hợp khác thì không nhất thiết!
Tất nhiên bạn làm theo form chung thì bao giờ cũng thuận lợi hơn về mặt thủ tục.
 
Như đối với cty mình thì phần hệ số lương được bỏ qua, trên HĐLĐ ghi đầy đủ 1.200.000, nhưng có ghi cụ thể phần nào là phụ cấp,...
Như mình biết thì các Công ty Nhà nước, Sở ban ngành,... nói chung thuộc Nhà nước thì thì chắc chắn phải có hệ số lương. Nhưng đối với các trường hợp khác thì không nhất thiết!
Tất nhiên bạn làm theo form chung thì bao giờ cũng thuận lợi hơn về mặt thủ tục.

Hay nhỉ - ở đâu ra cái mà xây dựng hệ thống thang bảng lương mà không có hệ số vậy bạn summerhq2006, xin trích dẫn thông tư để bọn em nhờ. Đang chờ thông tin của bạn cung cấp.
Được thế thì còn gì bằng - tốn công gì mà phải ngồi phết phết cái hệ số đó.
Muội cũng đồng ý với bạn summerhq2006 Lương của DN trả mà bắt phải xây dựng thang lương thật hơi kỳ lạ. Miễn Hợp Đồng ghi trả sao thì cứ làm bảng lương như thế còn hệ số bậc cái khỉ gì !!!!!
 
To: summerhq2006
Nói chung không chúng ta, không 1 ai muốn mất thời gian về những thù tục này.
Đúng ra thì với thuế họ căn cứ theo lương và các khoản chi cho người lao động ghi trên hợp đồng và hợp đồng này phải được đăng ký bên phòng lao động ( lúc này thuế mới chấp nhận). Tuy nhiên bên phòng lao động thì họ lại yêu cầu phải xây dựng hệ thống thang bảng lương trong doanh nghiệp ( tất cả các loại hình doanh nghiệp). Muốn làm được bảng hệ thống thang bảng lương này, theo quy định và theo sự hướng dẫn của sở lao động: phải xây dựng hệ số lương. Vây theo bạn chúng ta có cần thiết phải xây dựng hệ số lương không?
 
Khi lập thang lương không nhất thiết phải là hệ số lương cố định. Doanh nghiệp có thể quy định rằng 1 lần tăng 1 bậc là lương tăng 1 số cụ thể nào đó như 200.000 hoặc 100.000. Thậm chí mức tăng bậc 4 lên 5 khác với bậc 3 lên 4.
Vấn đề là đăng ký thế nào phải thực hiện thế ấy thôi. Cái này tôi đã thực hiện ở quận Tân Bình.
 
Thân chào các bạn (ngocmaipretty - summerhq2006)
Các bạn đã thực hiện được như thế nào vui lòng post và gởi files lên để anh em cùng học hỏi.

summerhq2006 - Như đối với cty mình thì phần hệ số lương được bỏ qua, .... Nhưng đối với các trường hợp khác thì không nhất thiết!

Vui lòng giải thích thêm việc Hệ số lương được bỏ qua để cho mọi người thông.Có thể trích dẫn thông tư nào nói hệ số lương bỏ qua được không.


ngocmaipretty - Khi lập thang lương không nhất thiết phải là hệ số lương cố định. Doanh nghiệp có thể quy định rằng 1 lần tăng 1 bậc là lương tăng 1 số cụ thể nào đó như 200.000 hoặc 100.000. Thậm chí mức tăng bậc 4 lên 5 khác với bậc 3 lên 4.
Vấn đề là đăng ký thế nào phải thực hiện thế ấy thôi. Cái này tôi đã thực hiện ở quận Tân Bình.
Bạn có thể nói thêm ý nghĩa hệ số lương cố định được không ? Từ bậc này tăng lên bậc khác đĩ nhiên đó là qui chế trả lương của công ty rồi. Vấn đề này OK - miễn bàn.Tuy nhiên phải lưu ý cho :

Thông tư 28/2007/TT-BLĐTBXH yêu cầu chặt chẽ về việc xây dựng thang, bảng lương. Theo đó, khoảng cách giữa các bậc lương phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, phát triển các tài năng; chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề thấp nhất bằng 5%.

Xin chào tất cả, Quý anh chị có nhu cầu tìm hiểu việc xây dựng thang lương bảng lương có thể vào topic này để hiểu thêm
http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?t=12271

Thân
 
Chào bác Già mà Gân.
Xin lỗi tôi viết không rõ ràng. viết lại cho đúng: Hệ số lương không nhất thiết là hệ số nhân. Có thể là 1 số cộng và số cộng này không nhất thiết bằng nhau cho mọi bậc.
 
Web KT
Back
Top Bottom