Về vấn đề công thức bị ngắt quãng khi copy vào bài viết

Liên hệ QC

BNTT

Bùi Nguyễn Triệu Tường
Thành viên danh dự
Tham gia
3/7/07
Bài viết
4,946
Được thích
23,206
Nghề nghiệp
Dạy đàn piano
Gửi tất cả các bạn.
Chắc hẳn không ít lần, các bạn sẽ bực mình khi copy công thức trong bảng tính dán vào trong bài viết, cái công thức này cứ bị ngắt quãng vô duyên, nhất là với những công thức dài. Ví dụ:
=INDEX($A$1:$D$16,MATCH("MS007",$A$1:$A$16,0),MATCH("Đơn giá",$A$1:$D$1,0))
Bạn có thấy rằng cái chữ MATCH trước "Đơn giá", nó bị ngắt thành MATC H không?

Đây chỉ là một ví dụ thôi, vì có khi nó ngắt chỗ này, khi thì lại ngắt chỗ khác, mà tức nhất là nó ngắt ngay ở những thành phần chỉ địa chỉ, ví du, thay vì $A$8 thì nó thành $A$ 8, v.v...

Nếu cứ để yên cái công thức bị ngắt như vậy, mà copy nguyên xi dán ngược vào bảng tính, Excel sẽ báo lỗi (vì không hiểu).

Thêm một cái tức nữa, là cái chuyện bị ngắt quãng này chỉ xuất hiện khi đã gửi bài lên, còn trong khung soạn thảo, thì không hề bị! Và cho dù bạn có nhấn nút Sửa bài, xóa chỗ bị ngắt, gõ lại, thì ra ngoài nó vẫn bị, có khi được chỗ này, thì lại bị chỗ khác...

Với một chút kinh nghiệm của mình, tôi xin hướng dẫn các bạn cách khắc phục chuyện trên.


Cách thứ nhất:
Bạn sửa lại công thức (từ trong Excel), chèn thêm các khoảng trắng vào sau các dấu phẩy (seperator). Ví dụ, tôi sửa lại công thức ở trên như sau:
=INDEX($A$1:$D$16, MATCH("MS007", $A$1:$A$16, 0), MATCH("Đơn giá", $A$1:$D$1, 0))
Khi bạn làm như vậy, bạn được những cái lợi sau:
  • Công thức trở nên rõ ràng, sáng sủa, dễ nhận biết từng thành phần trong công thức
  • Excel tự động hiểu và bỏ đi những khoảng trắng không cần thiết này khi tính toán
  • Công thức trong bài viết trên diễn đàn sẽ không bị ngắt quãng vô duyên nữa, và người khác có thể copy nguyên xi công thức này dán ngược vào bảng tính mà không bị Excel báo lỗi.
Và nếu như tập cho mình cái thói quen gõ công thức có những khoảng trắng sau các dấu phẩy, cũng là điều rất nên làm. Cho dù không cần thiết, nhưng nếu cần kiểm tra lại công thức, bạn sẽ thấy ích lợi của nó.

Ví dụ, thay vì gõ công thức: =IF(A=1,B,C)
Bạn gõ như vầy: =IF(A=1, B, C)
Nó rõ ràng hơn nhiều, phải không.​


Cách thứ hai:
Sau khi copy công thức từ Excel vào trong bài viết, thay vì chỉ để nó nằm bình thường, bạn để nó nằm trong cặp dấu này: [noparse]
PHP:
...
[/noparse]

Ví dụ:
PHP:
=INDEX($A$1:$D$16,MATCH("MS007",$A$1:$A$16,0),MATCH("Đơn giá",$A$1:$D$1,0))

Hy vọng giúp được tí gì đó...
 
Web KT
Back
Top Bottom