Nhờ anh chị - Viết hộ phần mềm thu học phí

Liên hệ QC

violetdylan

Ốc và Sóc
Thành viên danh dự
Tham gia
25/2/07
Bài viết
1,237
Được thích
5,245
Chào BQT

Tôi đang rất cần xây dựng một phần mềm nhỏ nhỏ bằng Excel (hoặc bằng gì cũng được) để quản lý việc thu học phí của học sinh.

Ban quản trị hoặc anh chị nào có khả năng thì vào giúp tôi với nhé. Tôi đã viết yêu cầu rồi, nếu ai trả lời tôi sẽ gửi file yêu cầu lại ngay.

Xin cảm ơn đã đọc tin
 
Chào bạn
Mình nghĩ để quản lý thu học phí cho học sinh có lẽ cũng không quá phức tạp nên bạn cố gắng thực hiện sẽ hay hơn. Xem như vừa làm vừa học vậy. Làm đến đâu bạn post lên tới đó ắt sẽ có người giúp đỡ từng công đoạn một. Khi sử dụng sản phẩm mình tự làm "sướng" lắm bạn à và từ đó mình sẽ từ từ hoàn thiện sản phẩm hơn.

Mến !
 
Gửi bạn phần mềm tôi sưu tầm trên mạng của Thầy Văn.
 

File đính kèm

  • khoan thu.rar
    112.3 KB · Đọc: 2,734
Trời đất ơi... cái file gì đâu mà nó IF 1 tràng nhìn phát sợ... Tôi bảo đãm nếu tôi hiểu dc yêu cầu thì tôi có thể rút gọn nó... Chỉ là thu phí thôi thì có gì ghê gớm chứ...
Bạn violetdylan cứ việc nêu mô hình trước, hoặc bạn muốn hình thức file nó như thế nào... Nơi bạn công tác có những yêu cầu như thế nào về mặt thu phí... hiện tại bạn đang làm công việc ấy như thế nào? cứ việc post lên, sẽ có người giúp đở...
Như thầy Phước đã nói: Tự làm có cái thú vị riêng, mọi người chỉ giúp sức thôi, cái chính vẫn là bạn đấy!
Mến
ANH TUẤN
 
violetdylan đã viết:
Chào BQT

Tôi đang rất cần xây dựng một phần mềm nhỏ nhỏ bằng Excel (hoặc bằng gì cũng được) để quản lý việc thu học phí của học sinh.

Ban quản trị hoặc anh chị nào có khả năng thì vào giúp tôi với nhé. Tôi đã viết yêu cầu rồi, nếu ai trả lời tôi sẽ gửi file yêu cầu lại ngay.

Xin cảm ơn đã đọc tin

BQT không phải cái gì cũng biết, quan trong nhất là toàn thể thành viên trong GPE cộng lại.
 
Chào các bạn

Cảm ơn các bạn đã đọc tin và đã đưa ra những lời khuyên cho mình. Trình độ Excel của mình hiện tại abc, nhưng biết đâu qua lần này, được sự giúp đỡ của các bạn, trình độ lại lên vượt bậc thì sao//////

Mình bỏ qua các vấn đề "tại sao" và "tại sao" mà đi thẳng vào công việc.

Hiện nay phòng thu ngân của trường mình hoàn toàn làm việc bằng ghi và chép. Khi học sinh đến đóng học phí, họ đã có một bảng in sẵn với các cột như sau: số tt; Họ và tên; lớp; khoản thu 1; khoản thu 2; khoản thu n; tổng cộng. Cuối ngày, họ đưa ra tổng khoản thu 1, tổng khoản thu 2, tổng khoản thu n; và tổng số tiền của các khoản thu rồi nộp lên phòng kế toán.

Bắt đầu mớ bòng bong:
- Lớp: họ chỉ tách khối nên trong cột lớp có nhiều lớp (6a1; 6a2...)
- Khoản thu 1: Phụ thuộc vào lớp, mặc dù cùng khối (lớp 20, 30, 40, 50 học sinh)
- Khoản thu 1: tùy thuộc váo túi tiền của cha mẹ hs, có thể họ đóng 1 tháng, có thể 3 tháng, có thể 5 tháng, có thể cả năm
- Các khoản thu khác cũng tương tự
Công việc của mình là tổng hợp lại toàn bộ số liệu theo tháng, theo năm.

Mình thực sự cần có được những kết quả sau:
a. Báo cáo:
- Trong thẻ báo cáo, cần các báo cáo sau:
o Báo cáo quá trình nộp học phí của từng học sinh. Thể hiện như phiếu thu nhưng tổng hợp tất cả các tháng đã nộp, tổng số tiền đã nộp của từng tháng và tổng tiền của tất cả các tháng. Những tháng chưa nộp ở các cột loại thu ghi chữ chưa nộp.
o Báo cáo tình hình nộp học phí của từng lớp như mẫu thutheolop.xls (ở đây có hai báo cáo: Báo cáo thứ nhất cho từng tháng và báo cáo thứ hai cho cả năm)
o Báo cáo tổng số tiền của từng khối đã nộp như mẫu thutheokhoi.xls (ở đây có hai báo cáo: Báo cáo thứ nhất cho từng tháng và báo cáo thứ hai cho cả năm)
o Báo cáo tổng số tiền của toàn trường theo khối như mẫu thutheokhoi.xls. Chỉ cần thay cột LỚP bằng KHỐI. Cột sĩ số của lớp thay bằng sĩ số của khối (ở đây có hai báo cáo: Báo cáo thứ nhất cho từng tháng và báo cáo thứ hai cho cả năm)
o Báo cáo danh sách học sinh theo tuyến xe. Ở báo cáo này giống như báo cáo thuthelop.xls . Sẽ nhặt ra tất cả các học sinh đi tuyến xe thứ 1 ở cột tuyến xe. ở cột lớp sẽ tự điền học lớp nào, các cột khác giữ nguyên (các khoản đã thu trong tháng, nếu không có phát sinh thì ghi số 0). Báo cáo này chỉ có tác dụng trong tháng, Báo cáo theo năm thì gộp tất cả báo cáo tháng thành báo cáo năm (Vì danh sách học sinh theo tuyến xe có thể tăng hoặc giảm)
o Báo cáo theo định mức. Báo cáo toàn bộ khối 6, khối 7…. có bao nhiêu hs đóng tiền theo định mức lớp 20hs, lớp 30hs, lớp khác (nếu có – So sánh theo mức học phí)
o Báo cáo nâng cao. Báo cáo toàn bộ khối 6, khối 7…. có bao nhiêu hs đóng tiền theo định mức lớp 20hs, lớp 30hs, lớp khác… (nếu có – So sánh theo cột thu nâng cao tiếng anh – hoặc là cái gì đó khác…)
o Báo cáo thu tiền trong ngày (chi tiết họ tên hs, lớp, đóng những khoản tiền gì), trong tháng và trong năm (chỉ cần tổng số học sinh đã đóng, tổng số các khoản đã thu)
b. Định mức
- Ở thẻ định mức sẽ cho phép nhập định mức thu tiền. Ví dụ: Khối 6, lớp 20 học sinh có mức thu học phí =abc; nâng cao= def….. Định mức này không đổi
- Định mức thu tiền xe theo tuyến. Định mức này thay đổi theo tháng.
- Định mức thu thêm, cái này cần mở.
c. So sánh:
- Nếu có danh sách học sinh như ở phần trên đã nêu (danh sách học sinh thực của văp phòng), sau khi add danh sách (*.xls) vào phần mềm, phần mềm sẽ so sánh với danh sách học sinh đã nộp tiền đưa ra báo cáo danh sách có bao nhiêu học sinh còn nợ tiền chưa đóng trong tháng (bao gồm tên, lớp, tổng số trong khối và tổng số toàn trường).

Các bạn có ý tưởng gì hướng dẫn hoặc chỉ cho mình ai có thể giúp được mình với nhé. Cảm ơn các bạn nhiều lắm.
 

File đính kèm

  • phieuthu.zip
    6.2 KB · Đọc: 909
  • thutheokhoi.zip
    5.4 KB · Đọc: 612
  • thutheolop.zip
    5.8 KB · Đọc: 866
Lần chỉnh sửa cuối:
Chào bạn
Đọc đuối luôn. Hi hi
Mình xin góp ý nhỏ : không cần phải tách ra 3 file thế đâu. Cơ sở dữ liệu học sinh trên 1 sheet gồm tất cả học sinh trong trường vẫn có thể thống kê, theo dõi đầy đủ tường lớp, từng khối và cả trường.
 
Cái này chắc các bác phải giúp violetdylan cấu trúc lại Dữ liệu. Làm trên 1 file cũng được đấy.

Thân!
 
violetdylan đã viết:
Chào BQT

Tôi đang rất cần xây dựng một phần mềm nhỏ nhỏ bằng Excel (hoặc bằng gì cũng được) để quản lý việc thu học phí của học sinh.

Ban quản trị hoặc anh chị nào có khả năng thì vào giúp tôi với nhé. Tôi đã viết yêu cầu rồi, nếu ai trả lời tôi sẽ gửi file yêu cầu lại ngay.

Xin cảm ơn đã đọc tin

Tớ đọc tiêu đề bài của bạn mà phát hoảng. Mọi người tham gia trên diễn đàn tư tưởng chung là để học hỏi thêm kiến thức chuyên môn và có thể giúp đỡ ai đó trong một phạm vi nhất định (phạm vi không hẳn là kiến thức mà còn là về thời gian của mọi người là có hạn). Bạn hãy tìm tài liệu về thiết kết CSDL (cơ bản thôi) để hiểu cách quản lý dữ liệu trên máy tính như thế nào, từ đó bạn hãy phối hợp cùng Excel để tự làm, nếu thắc mắc ở đâu thì gửi lên đây mọi người sẽ cùng trao đổi và giúp đỡ.

Tôi phải nói một cách thẳng thắn như vậy mong rằng bạn đừng thất vọng khi mọi người không thể viết được một "Phần mềm thu học phí" như bạn mong muốn trên một diễn đàn.
 
Cảm ơn các bạn đã góp nhiều ý kiến và lời khuyên cho mình.

Nhưng quả thực, với trình độ abc của mình về excel, mình không thể thực hiện đuợc.

Khi mình viết bài ở đây, mình cũng hi vọng BQT hoặc một ai đó có thể làm giúp mình và tất nhiên mình cũng phải trả một khoản phí (nho nhỏ) cho thời gian và công sức của những người trong BQT hoặc ai đó đã giúp mình viết phần mềm...
(Nếu ai đó có thể giúp mình thì gửi tin nhắn cho mình nhé)

@Tuân: Cảm ơn anh Tuân nhiều về những góp ý của anh, em không thất vọng đâu. Hi vọng sau này nếu có vấn đề gì và anh có thể giúp được thì giúp em với nhé //**/

Một lần nữa xin cảm ơn tất cả các bạn.

TN
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nếu bạn muốn đặt hàng làm một phần mềm trên excel về lĩnh vực của bạn, bạn nên vào mục
Các Dự Án phần mềm ứng dung trên Excel

Sau đó bạn đặt hàng, viết rõ yêu cầu của mình. Bạn có thể nhờ BQT làm việc này. Việc thỏa thuận về cách thức làm việc, tiến độ, giá cả . . . sẽ do bạn thỏa thuận với người (hoặc nhóm) làm phần mềm này.

Bạn muốn một phần mềm theo đúng nghĩa thì nên có thỏa thuận mua bán đàng hoàng với nhau, như thế người làm phần mềm mới có trách nhiệm hơn về những cái mà họ làm cho bạn. Nếu sai thì họ còn có trách nhiệm sửa chữa . . . . Chứ nếu mình làm cho bạn (free), sau này có gì trục trặc, mình không có (hoặc cố tìnhkhông có) thời gian, làm sao đây nhỉ ???

Còn trên GPE này chủ yếu là giao lưu và học tập, ai biết gì thì chỉ đó, có thể là sai cũng được. Chính vì vậy làm một phần mềm e là chưa được. Lúc sai thì làm sao mà nói.

Một phần mềm thành công trên Excel thì đã có anh TuanVNUni làm, còn một phần mềm về trường học đang được bạn chibi xúc tiến làm.

Thân!
 
Tôi có mô hình rồi đấy... nhưng mà... chắc phải cấu trúc dử liệu lại thôi...
Nói thật, làm công thức ko ngán mà ngán nhất là phải bố trí dử liệu lại từ đầu... (Phải chi mướn dc cô thư ký xinh đẹp ngồi kế bên, mình đọc cô ấy ghi, hoằc mình ghi cô ấy đọc thì đở mệt biết chừng nào).. he... he...
ANH TUẤN
 
Đáng lý ra DATA phải có trước, nhập vào theo từng dòng... sau đó mới trích ra phiếu thu (giống như mail merge) thì bạn ấy lại làm ngược lại... Có phải là tự chuốc khổ ko?
Làm theo yêu cầu vẫn có cách, nhưng sao ko chọn làm theo hướng đơn giản nhất...???
ANH TUẤN
 
Bạn cho hỏi: số tiền mà bạn ghi trong file là tiền phải đóng trong 1 tháng hay 1 năm? Nếu là của 1 tháng thì.. hơi bị đắt à nha! Chắc tôi ko dám cho con đi học quá... hi... hi...
Tôi đã nhìn kỹ file của bạn, nếu là tôi thì tôi làm đơn giản thôi:
1>- File có 2 sheet: Sheet DATA đễ nhập liệu và sheet hóa đơn tính tiền
2>- Sheet DATA mới là GỐC
3>- 1 trong 2 sheet này có 1 bảng quy định về tiền phải đóng đễ từ đó có thể dùng các hàm tìm kiếm trích xuất ra DATA và HÓA ĐƠN
4>- Trong sheet DATA gồm có các cột: STT, HO TEN, TIỀN CÁC KHOẢNG (gồm bao nhiêu cột tuỳ bạn)... và khoảng 3 cột cho THU ĐỢT 1, THU ĐỢT 2, THU ĐỢT 3 (số đợt này tùy theo bạn nhận định người ta đóng dài nhất là trong vòng bao nhiêu đợt)... Tiếp theo là TIỀN CÒN NỢ... Cuối cùng là TỔNG
5>- Trong mấy cột CÁC KHOẢNG THU thì ko cần ghi mà dùng VLOOPUP hoặc các hàm tìm kiếm, trích từ BẢNG QUY ĐỊNH mà điền vào
6>-Thêm 1 cột ngày tháng đễ theo dõi người ta đóng tiền vào lúc nào... Và 1 cột nữa THU CHO THÁNG NÀO?
7>- Bên sheet HÓA ĐƠN thì quá dễ, chủ yếu dùng ComboBox hoặc Data Validation đễ chọn TÊN... từ đó nó sẽ xuất ra 1 hóa đơn gồm có các khoảng đã thu và khoảng còn nợ... Mỗi lần đóng tiền 1 đợt thì xuất 1 hóa đơn, nợ sẽ trừ dần... Mấy cái cộng trừ nhân chia này thì thật đơn giản...
Thậm chí theo tôi bên sheet DATA cũng chẳng cần ghi CÁC KHOẢNG THU làm gì, vì nó đã dc quy định rồi: Ai phải đóng bao nhiêu tiền đều nằm trong bảng quy định, đúng ko?
8>- Sheet DATA này cứ thế mà ghi dài dài... trọn 1 năm cũng dc (Tôi đã tính kỹ, giã sử trường bạn có 1.000 HS, vị chi 1 năm bạn phải nhập khoảng 12.000 dòng... Excel thừa khả năng)
Cuối cùng: Nếu bạn muốn tổng hợp theo KHỐI, theo LỚP thì có thể làm thêm 1 hoặc 2 sheet nữa (chứ ko cần file riêng)... Mà theo tôi thì cũng chẳng cần, vì có thể Auto Filter + SUBTOAL là ra
Nếu có khó khăn thì tốt nhất bạn thêm cho tôi 1 ít dử liệu nửa: Khoảng 100 dòng tên gồm đủ các lớp (khoảng 3 lớp cũng dc)... Và 1 bảng quy định như tôi vừa nêu ở trên (giã lập data thì oải quá)... Sẽ có người đặt công thức và trích xuất cho bạn... cái này ko cần tới THANH ĐẠI ĐAO VBA đâu!
Mấy yêu cầu như bạn nói trong file thật ra cũng làm dc nhưng quá màu mè và ko cần thiết: PRO thì có PRO thật, nhưng PHÁT KHÙNG...
Bạn suy nghĩ đi... Đây chỉ là những dự tính ban đầu, sau này sẽ phát triển thêm... chẳng hạn như ghi chú NGHĨ HỌC, CHUYỂN LỚP...
Mến
ANH TUẤN
 
violetdylan đã viết:
Chào BQT
Tôi đang rất cần xây dựng một phần mềm nhỏ nhỏ bằng Excel (hoặc bằng gì cũng được) để quản lý việc thu học phí của học sinh.
Bạn nên tạo 1 sheet chỉ chứa dữ liệu của 1 khối bao gồm các thông tin như Số BD (phòng trường hợp trùng tên, trùng lớp), Họ tên, Lớp, Khoản thu A, Khoản thu B, ... Rồi sau đó mới tách ra báo cáo thì dễ hơn. Do í có thời gian lên mạng để theo dõi bài, bạn có thể gởi mail cho tôi, xem lúc rảnh rỗi có thể giúp gì cho bạn không.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
xin BQT giup đỡ làm 1 phần thu tiền học sinh với điều kiện: ( thu chung cả lớp)
+Nhập tổng số tiền thi nó tự động chia ra các khoản theo phần trăm định trước.
+Viết phiếu thu cho các khoản khi đã chia.
+Thống kê số tiền đã nộp, còn thiếu theo từng khoản.
*Lưu ý bảng thu nộp chỉ làm trên 1 sheet, theo thứ tự các lớp
Bạn có thể tham khảo file này, cái này tôi làm đã lâu nên phải khai báo lại các khoản tiền đầu năm cho phù hợp.

  • Gõ tên trường, năm học vào ô A1,A2; từ ô K5 đến Q5 : bạn gõ vào để khai báo số tiền các khoản nộp, tuỳ theo địa phương, trường của bạn. Nếu cột “Linh tinh”,”Ngoại tuyến” không thu thì để trống. Ở các sheet khác các khoản tiền được mặc định như ở lớp 6. Nếu các khối lớp thu khác nhau, bạn có thể xóa công thức trong ô đó và gõ lại số tiền khác (việc này không ảnh hưởng gì đến các công thức ở các ô khác).
  • Từ ô K6 đến Q6 các khoản tiền sẽ tự hiện lên đối với học sinh thuộc diện được giảm 50% (Riêng tiền Bảo hiểm, Linh tinh, Ngoại tuyến không được giảm).
  • Từ cột D đến cột F trong danh sách, bạn đánh dấu chéo “x” vào nếu học sinh đó thuộc diện Miễn, Giảm hoặc Ngoại tuyến.
  • Hai cột I và J bạn cũng đánh chéo vào, tuỳ học sinh đó muốn mua một loại bảo hiểm hay mua cả hai, nếu không mua loại nào cả thì để trống.
  • Khi gõ số tiền lần 1 vào cột G, máy sẽ tự phân số tiền này vào các mục theo thứ tự ưu tiên mặc định như sau : Linh tinh, Bảo hiểm (chỉ khi đánh dấu chọn ở cột I và J thì số tiền 2 mục này mới hiện lên), Ngoại tuyến, Học phí 1, Học phí 2, Xây dựng. Nếu đủ số tiền cho mục trước thì số tiền còn lại được nhập cho các mục sau.
  • Khi gõ số tiền cho lần 2 vào cột H, máy sẽ phân tiếp vào các mục còn thiếu.
  • Cột R cho biết học sinh đó còn thiếu hay dư bao nhiêu tiền, nếu dư thì số tiền dư là số âm và cột T sẽ báo bạn lưu ý học sinh đó nộp dư tiền.
  • Cột S ghi nhận là bị thất thu nếu học sinh đó không nộp cho cả 3 khoản: Học phí 1, Học phí 2 và Xây dựng.
  • Cột V bạn đánh dấu x vào nếu là học sinh nghỉ luôn (trường hợp này sẽ không tính vào thất thu nếu học sinh này chưa nộp tiền).
  • Hàng cuối mỗi lớp là hàng tổng hợp các hạng mục đã nộp của lớp đó.
  • Nếu lỡ tay gõ số tiền quá quy định 1 trăm ngàn thành 1 triệu, khai báo miễn giảm nhưng vẫn gõ số tiền nộp như bình thường,... thì sẽ báo "nhập sai dữ liệu"
  • Cuối sheet lớp 9 có phần tổng hợp cho toàn trường.
 

File đính kèm

  • khoan thu.zip
    323.5 KB · Đọc: 605
cái này giống của bạn nmhungcncm chia sẽ. Mình đọc thấy hơi rườm rà. Mình muốn làm như là:
-Một trang bìa là tên các lớp liên kết đến bảng thu nộp của các lớp.
- Trang 2 là sheet nhập số tiền mà các lớp nộp. Khi nhập tiền vào sheet này thì chương trình tự động chia tiền ra các khoản theo từng lớp nhập vào.
-sheet cuối cùng là thống kê, báo cáo % thu nộp.
rất mong BQT giúp đỡ.
Theo kinh nghiệm của mình, ở đây không ai có thể giúp bạn làm một chương trình từ A đến Z. Nếu bạn muốn có sự giúp đỡ phải tự làm phần đầu : thiết kế chương trình, tạo các sheet, các bảng biểu, cấu trúc dữ liệu, chuẩn bị các yêu cầu... rồi gởi file lên. Còn nếu muốn đặt hàng thì vào mục Các Dự Án phần mềm ứng dung trên Excel như bài #12 của Mr Okebab trong topic này.
 
cái này giống của bạn nmhungcncm chia sẽ. Mình đọc thấy hơi rườm rà. Mình muốn làm như là:
-Một trang bìa là tên các lớp liên kết đến bảng thu nộp của các lớp.
- Trang 2 là sheet nhập số tiền mà các lớp nộp. Khi nhập tiền vào sheet này thì chương trình tự động chia tiền ra các khoản theo từng lớp nhập vào.
-sheet cuối cùng là thống kê, báo cáo % thu nộp.
rất mong BQT giúp đỡ.

Quan tâm đến bài viết, đọc yêu cầu của bạn và viết ra file đầy đủ bảng tính công thức .... nếu bạn là một công dân mạng lịch sự hãy nhấn thank tác giả.

Còn chuyện bảng tính có tốt có xấu, có phần chưa hoàn thiện bạn có thể nhờ tác giả thêm phần này bớt phần kia, hoặc nhờ mọi người viết hộ code, công thức ... sao cho đạt được cái bạn muốn.

Đó là điều đầu tiên tôi học được khi nhờ các bác ở GPE giúp đỡ, ngẫm lại bản thân, tôi lại muốn nhắc nhở bạn sử dụng ngôn từ khiêm tốn, cầu thị thì mới có được kết quả như mong muốn, còn không thì ...

còn phải đợi dài dài.
 
Mình góp ý với bạn hien78 thế này
Bạn hãy nhớ nội quy Diễn đàn khi post những câu chữ lên Diễn đàn
Chúng ta có văn hóa cả mà
Nếu bạn post như bài #22 thì có lẽ nick của bạn sẽ mãi mãi không còn tồn tại trên GPE đâu!
 
Web KT
Back
Top Bottom