Nhờ anh chị kiểm tra giúp bài tập của giải pháp Excel này với ạ.

Liên hệ QC
Tôi tuân thủ nội quy khi đăng bài

tb123

Thành viên mới
Tham gia
10/1/09
Bài viết
25
Được thích
1
Em không biết công thức của em ở cột Chuyên Chở: dòng 5, cột F sai ở chỗ nào mà em không biết ạ, em cảm ơn
 

File đính kèm

  • Bai tap.xlsx
    12.5 KB · Đọc: 13
Dạ, được rồi ạ, em cảm ơn nhiều. Nhưng cho em hỏi một chút là tại sao lại bị như vậy ạ
Trong bảng tra: Cột F là số, hàm RIGHT() trả về chuỗi nên không so khớp được.
RIGHT()*1 là ép chuyển về kiều số nên so khớp được với cột F
 
Bài này rắc rối như thế là do Thầy/Cô dốt thực tế.
1. Trên thực tế, "mã" phải là text, "ký số" mới là number.
Nếu vùng $F$15:$F$18 là mã thì chúng đáng ra phải được định dạng text.
Cách chuyển bảng tra thành text:
- đặt một name BTCC =CHOOSE({1,2},TEXT(Sheet1!$F$16:$F$18,"#"),Sheet1!$G$16:$G$18)
- Vlookup lấy phần trăm: =VLOOKUP(RIGHT(B5,1),BTCC,2,0)
- công thức cuối cùng: =$E5*VLOOKUP(RIGHT(B5,1),BTCC,2,0)
2. Vùng tra Mã hàng, tên, giá không liên quan gì đến vùng chuyên chở. Đáng lẽ chúng phải là hai bảng riêng biệt. Gộp chung lại là hoàn toàn sai, bởi vì chúng có thể gây hiểu lầm.

Thực tế thì có ai thấy phí chuyên chở tính theo phần trăm trị giá món hàng không? Nếu người ra bài chịu khó suy nghĩ một chút, đặt nó là phí bảo hiểm thì gần thực tế hơn. Phí chuyên chở tính theo số lượng mới hợp lý.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Phí chuyên chở tính theo số lượng mới hợp lý.
Phí chuyên chở tính theo trọng lượng, nếu hàng cồng kềnh tính theo thể tích. Thế mới hợp lý. Chứ giá chuyên chở 1 hộp phấn bằng giá chuyên chở 1 cái tủ thì ...
Thực tế thì sẽ có bảng giá theo từng mức của trọng lượng, thêm 1 bảng giá cho hàng cồng kềnh dựa trên thể tích, và 1 bảng định nghĩa hàng cồng kềnh.

Chở ít ít thì tính chuyến, chia ra các mức giá của phương tiện chuyên chở (xe 2 bánh gắn máy, xe tải 0.5 tấn, 1 tấn, ...)

Thầy cô phải đi làm shipper hoặc đã từng dọn nhà mới biết
 
Phí chuyên chở tính theo trọng lượng,...
Ở đây chỉ có 3 loại hàng, đều dạng giống nhau - tỷ trọng của các loại dầu cũng gần giống nhau. Và vì sẽ chở bằng thùng chứa cho nên tính bằng thể tích mới đúng.

Nếu tôi nhớ không lầm thì trọng lượng chỉ tính gần đúng và dùng để kiểm chứng. Lúc xe vào thì cân, lúc xe ra thì cân - cả hai bên giao và nhận đều làm vậy.
(nhớ dặn đệ tử kiểm tra lái xe nó có xả nước ở đâu đấy)

Hình như dầu ma rút (dầu thô) cũng tính trọng lượng. Lý do là dầu này chỉ dùng đốt lò, hệ số năng lượng dầu này được bên cung cấp định theo KJ (Ký lô Joule) trên Kg hoặc mega J trên tấn.
 
@Chủ bài đăng: Công thức =IF(MID(B5,2,1)="S",VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,3,0)*D5,D5*VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,4,0))
Có thể rút ngắn lại hơn 2/3 đó nha, thử xem!
 
Lúc xe vào thì cân, lúc xe ra thì cân - cả hai bên giao và nhận đều làm vậy.
Đối với xăng dầu giao nhận bằng xe bồn, xà lan, ... thì có khi chỉ bên giao mới có cân, bên nhận chưa chắc có cân. Do đó mặc dù vẫn tính kg nhưng cách đo lại là đo thể tích, đồng thời đo nhiệt độ. Sau đó tra bảng tỷ trọng theo nhiệt độ.
Cồn công nghiệp cũng giao bằng xe bồn, thì lại phải đo thêm nồng độ cồn. Bảng tra tỷ trọng sẽ là tra 2 chiều nồng độ và nhiệt độ
 
@Chủ bài đăng: Công thức =IF(MID(B5,2,1)="S",VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,3,0)*D5,D5*VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,4,0))
Có thể rút ngắn lại hơn 2/3 đó nha, thử xem!
Dạ, anh xem giúp em được không ạ
Bài đã được tự động gộp:

@Chủ bài đăng: Công thức =IF(MID(B5,2,1)="S",VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,3,0)*D5,D5*VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,4,0))
Có thể rút ngắn lại hơn 2/3 đó nha, thử xem!
Dạ, anh xem giúp em được không ạ
Bài đã được tự động gộp:

@Chủ bài đăng: Công thức =IF(MID(B5,2,1)="S",VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,3,0)*D5,D5*VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$15:$E$18,4,0))
Có thể rút ngắn lại hơn 2/3 đó nha, thử xem!
Dạ, anh xem giúp em được không ạ
Bài đã được tự động gộp:

Dạ, anh giúp em với ạ, cảm ơn anh
Bài đã được tự động gộp:

Em xin lỗi do mạng của em có vấn đề nên bị như trên ạ
Bài đã được tự động gộp:

Bài này rắc rối như thế là do Thầy/Cô dốt thực tế.
1. Trên thực tế, "mã" phải là text, "ký số" mới là number.
Nếu vùng $F$15:$F$18 là mã thì chúng đáng ra phải được định dạng text.
Cách chuyển bảng tra thành text:
- đặt một name BTCC =CHOOSE({1,2},TEXT(Sheet1!$F$16:$F$18,"#"),Sheet1!$G$16:$G$18)
- Vlookup lấy phần trăm: =VLOOKUP(RIGHT(B5,1),BTCC,2,0)
- công thức cuối cùng: =$E5*VLOOKUP(RIGHT(B5,1),BTCC,2,0)
2. Vùng tra Mã hàng, tên, giá không liên quan gì đến vùng chuyên chở. Đáng lẽ chúng phải là hai bảng riêng biệt. Gộp chung lại là hoàn toàn sai, bởi vì chúng có thể gây hiểu lầm.

Thực tế thì có ai thấy phí chuyên chở tính theo phần trăm trị giá món hàng không? Nếu người ra bài chịu khó suy nghĩ một chút, đặt nó là phí bảo hiểm thì gần thực tế hơn. Phí chuyên chở tính theo số lượng mới hợp lý.
Dạ vâng, em cảm ơn anh
 
Lần chỉnh sửa cuối:
@tb123 , tham khảo công thức tại E5
Mã:
=D5*VLOOKUP(LEFT(B5,1),$B$16:$E$18,3+(MID(B5,2,1)="L"),0)
 
Web KT
Back
Top Bottom