Một hệ thống bằng excel cho các doanh nghiệp nhỏ

Liên hệ QC

hoangexcell

Thành viên tiêu biểu
Tham gia
8/1/08
Bài viết
459
Được thích
132
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Nhận thấy các công ty vừa và nhỏ cần một hệ thống quản lý dữ liệu nhưng hình như chưa có ai cung cấp một giải pháp cho những đối tượng này.

- Cty sản xuất hay dịch vụ cũng đều cần, tuy có khác nhau trong hoạt động.

Trước hết nói cty sản xuất đi nha, cần một hệ thống đại khái như:
- quản trị sản xuất: nguyên vật liệu, năng suất, giờ công, ..tồn kho..
- quản lý nhân sự: ..
- abc..

Ai có cao kiến gì không? Anh em excel giỏi thế này làm một dự án như thế khá hay đấy!
 
Ý tưởng của bạn hay, tuy nhiên đã có từ lâu....
Không phải tôi nói lùi, 1 chương trình hoặc 1 hệ thống như vậy cần 1 số vốn đầu tư không nhỏ
Còn nếu chỉ mang tính nghiệp dư thì không 1 doanh nghiệp nào dám sử dụng đâu . :)
Chi làm ra rồi tự sài thì sẽ không trụ được lâu vì sẽ bị lỗi thời
Tuy nhiên vẫn ủng hộ tinh thần cho bạn :)
Rất mong bạn tìm được 1 đội cho 1 dự án của mình với 1 nhà đầu tư là 1 khách hàng của bạn.

Nếu đạt được điều này xin nhớ mail cho tôi để tôi cụng vài ly nhé :)

Thân
 
Tớ thấy có chủ đề này khá giống ý tưởng của bạn

Đó là còn chưa kể là GPE này có hàng nghìn lần đưa ra ý tưởng như thế này. Lại nhớ lại thời xa xưa....
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vậy vấn đề là tại sao nó chưa thành hiện thực... để phục vụ các doanh nghiệp nhỏ.

Hoặc có thể có đâu đó một giải pháp mà tôi chưa biết.

Có một hiện thực là: Bạn tôi đã mở và đang vận hành công ty TNHH mà đáng lẽ có một quy trình, một hệ thống các file Excel thôi cũng đủ khả năng quản lý nhiều việc, tuy nhiên, đang làm rời rạc, vô tổ chức, chính vì vậy mọi việc trở nên khá nặng nề

Tôi đang nhận giúp bạn tôi để xây dựng quy trình, hệ thống Excel để quản lý NVL, lên KHSX...ngay cả việc quản lý nhân sự cũng rất đơn giản nếu có một file excel giúp họ quản lý dữ liệu, thực hiện nhiều việc mà máy có thể làm được thay người !!
Tuy nhiên, sau 1 tuần thì hiện giờ do phải làm 1 cơ hội khác, nên đành lỡ hẹn với anh Bạn và qua đó đã nảy sinh chủ đề này!

Tóm lại, đây thực sự là một nhu cầu của các công ty vừa và nhỏ. (vì họ không thể dùng SAP, hay một hệ thống gì to lớn ngoài phạm vi đầu tư)
Tôi đã chưa đáp ứng nhu cầu của ít nhất 2 người bạn của mình!

Nếu có ai có hứng thú thì suy nghĩ thêm, và chia sẻ nhé.

Ai thích hợp cho dự án này?


- Bạn là người yêu thích excel
- Bạn là nhân viên kế hoạch sản xuất, NVL
- Bạn là nhân viên kế toán
- Bạn là nhân viên phòng nhân sự
- Và ai quan tâm...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi rất thống nhất ý tưởng của bạn. Nhiều lúc chúng ta cứ nghĩ phải cần một chương trình, dự án nào to tát, nhưng các doanh nghiệp nhỏ như công ty TNHH thì chỉ cần đơn giản và dễ sử dụng không cần cài mạng gì hết. Hiện nay để thực hiện ý tưởng này, mình nghĩ chỉ một cá nhân làm thôi chứ làm việc nhóm thì trên diễn đàn chúng ta vẫn chưa làm được. Mong bạn tiếp tục.
 
Các bạn làm việc nhóm thế nào? (Nếu ai đã từng theo dõi GPE từ xưa thì biết có quá nhiều vụ "rủ nhau làm nhóm" rồi).
- Những ai sẽ làm?
- Ai là đầu mối chính (leader ấy)?
- Thời gian bắt đầu từ bao giờ, khi nào kết thúc?
- Giao việc cho nhau thế nào?
- Kết nối mọi người ra sao?
- Review công việc của từng thành viên như thế nào? Lắp ghép kết quả ra sao?
- Kết quả dùng để làm gì? Kiếm tiền hay giúp đỡ nhau?
- v.v....

(Nói nôm na thế thôi nhưng đó toàn việc tốn cực nhiều chi phí trong các DN làm PM chuyên nghiệp đó, và chỉ có xíu xíu DN làm PM mới làm nổi việc đó)

Ngày xưa, tớ từng failed 1 vụ cho 3 SV về IT có bằng giỏi làm việc qua mạng (có giao việc khá chi tiết, trả tiền lương đàng hoàng...), review cuối tuần trực tiếp... Vậy mà cuối cùng nhận được cái gì? Kết quả thì tệ kinh khủng, code thì ko đâu vào đâu mặc dù đã chỉ tận tay day tận trán, làm gì cũng phải làm lại vì lỗi, và thêm 1 câu nói: 10 năm nữa em cũng ko làm được như anh làm. Thế có buồn ko cơ chứ. Thực ra lỗi đó là của mình vì tuy đào tạo kỹ nhưng rất khó có thể trong 3 tháng họ làm ngon ngay được mà phải đào tạo rất rất nhiều nữa. Và việc mỗi tuần mới review kết quả là ko hợp lý vì đối với người chưa quen việc thì thời gian 1 tuần là quá lâu (nhưng 1 tuần là phù hợp với những người đã thạo việc và quen làm việc nhóm lẫn làm độc lập). Có 1 điểm là họ hầu như ko mấy khi trao đổi với mình những vấn đề mà họ ko giải quyết được (chính vì thế nên bây giờ mình chỉ đưa họ cần câu chứ ko làm hộ cụ thể cái gì nữa vì khi gặp vấn đề mới họ lại ko có cần câu phù hợp để giải quyết, và theo dõi cách họ làm ban đầu). Đây là 1 điểm mà giờ mình mới hiểu khi đọc bài này.

Tuy nhiên, sau 1 tuần thì hiện giờ do phải làm 1 cơ hội khác, nên đành lỡ hẹn với anh Bạn và qua đó đã nảy sinh chủ đề này!
Đây là vấn đề thường xuyên của cá nhân. Nếu là file excel cho 1 cv nhỏ thì OK nhưng nếu là 1 phần mềm kế toán gì đó mà DN họ based vào thì làm sao đây khi ko có ai hỗ trợ trong suốt quá trình DN hoạt động (khi họ có 1 cơ hội khác, 1 công việc khác, 1 vấn đề quan tâm khác...)?

Vừa rồi bạn tôi làm cho 1 công ty có 6 cty con toàn bằng excel (với trình độ cô ấy thì mọi thứ ngon với Excel - ERP tốt nhất thế giới này), nhưng khi cô ấy đi thì ko biết giao lại như thế nào cho người tiếp quản vì ko phải ai làm sau cũng hiểu excel và hiểu các file excel mà cô đó đã làm. Có khi người sau phải làm lại từ đầu. Lúc đó bạn hiểu DN sẽ như thế nào rồi chứ?

Thực ra mình ko muốn bàn lùi vì bàn lùi tức là thất bại từ trong ý nghĩ. Chỉ vạch ra các vấn đề để ko muốn thất bại lần nữa vì quá nhiều lần bàn kiểu này rồi. Để làm được việc theo nhóm thì ko phải thích là làm (đó là yếu tố đầu tiên thôi) mà phải có sự nghiên cứu về bộ môn làm việc nhóm đó. Ngay từ đầu, nếu mỗi người có 1 mục đích khác nhau thì đã là ko thành công rồi.

Hy vọng lần này các bạn hợp tác thành công.

P/S: Chả biết ở công ty thế nào chứ giờ các ông chủ kinh doanh đều muốn xem kết quả từ máy tính (dĩ nhiên là ko phải bảo nhân viên gửi files rồi)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cám ơn mọi người rất nhiều về những thông tin khá thú vị và giá trị :)

. Mình cũng xin trao đổi tiếp để hiểu rõ ý tưởng của mình:

- Vấn đề khi làm nhóm thì tất nhiên phải tuân theo các nguyên tắc và phương pháp làm việc nhóm.
- Về chữ "hệ thống" theo ý tưởng mình nó là như sau:
Đơn giản là những files excel liên kết với nhau, được sắp xếp, tổ chức có hệ thống, được hỗ trợ bởi excel để xử lý dữ liệu cần.
Có thể dễ dàng huấn luyện, chuyển giao cho người dùng trình độ excel cơ bản.
Sẽ được chăm sóc và hỗ trợ khi phát sinh nhu cầu mới.

Cụ thể như đã nói, cty anh Bạn mình làm dịch vụ đóng gói mấy hàng tiêu dùng, cũng phải quản lý nhân sự, quản lý sản xuất (xuất nhập NVL, thành phẩm, năng suất..), kế toán...
vậy có cách nào thiết kế một hệ thống gọi là ERP - CRM, MRP, ...etc gì đó trên excel không!? Mà tất nhiên là thân thiện với người dùng và thiết kế cho từng doanh nghiệp riêng khi có nhu cầu. Đó là nhu cầu có thực, vấn đề là cung ứng ra sao đây!
 
vậy có cách nào thiết kế một hệ thống gọi là ERP - CRM, MRP, ...etc gì đó trên excel không!? Mà tất nhiên là thân thiện với người dùng và thiết kế cho từng doanh nghiệp riêng khi có nhu cầu. Đó là nhu cầu có thực, vấn đề là cung ứng ra sao đây!

Nói "Excel - The best ERP in the world" là cho vui thôi (những lúc anh em làm ERP mệt mỏi), Oracle EBS có khoảng 30,000 tables bạn ạ. 1 trong các yếu tố của ERP là CSDL tập trung và áp dụng cho nhiều địa điểm với khối lượng giao dịch cực lớn. Còn về nghiệp vụ thì khá phức tạp. Ví dụ mình là người làm IT 15 năm, nhưng khi mình sử dụng SAP ERP và chẳng may ai đó cho mình ở trong 1 lá (node) thể hiện 1 chức năng nằm trong SAP thì mình ko biết cách thoát khỏi chức năng đó như thế nào để về 1 chức năng khác mà mình mong muốn và cũng ko biết được trên mức của chức năng đó có còn bao nhiêu cấp (Phải sau khi đào tạo 3 tháng mới biết dùng sơ sơ).

Vì thế chúng ta tránh dùng từ ERP nhé kẻo mọi người ngộ nhận và hiểu nhầm khái niệm. Ở đây họ còn cố tình lượng hóa ERP là gì để cái từ này ko bị pha tạp bởi nhiều khái niệm đang có ở Việt Nam (vì rất nhiều PM ở VN tự nhận là ERP)

CSDL là 1 trong hàng chục thứ cần phải thiết kế. Và nó được thiết kế như thế này này

ERP đã thế, CRM còn khó triển khai hơn ERP nhiều lần.

P/S: Trừ A-Excel được thiết kế theo kiểu phần mềm (Bản chất là Tuân phải code VBA & Delphi khá nhiều và khá mệt mỏi vụ đó), còn lại ở Excel, khái niệm chứng từ là .... không có. Mình nói thế vì đa phần các files, sheets excel chỉ nhập đủ thông tin của chứng từ chứ ko thiết kế như 1 chứng từ với nhiều bảng (sheets) có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đa phần trong excel dữ liệu nhập dưới dạng bảng biểu luôn.

Mình chờ xem cách bạn làm việc nhóm trên mạng thế nào khi mà kể từ khi post topic tới giờ chả có ai tham gia.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Thanks Hai2hai nhiều,

Mình lấy chữa ERP là mượn để diễn tả thôi, chứ không ý là nó tầm vóc như vậy :). Dù sao
Còn việc làm nhóm, thì không ai chung ý tưởng này, và có thẻ ý tưởng chưa rõ lắm nên nó vẫn là ý tưởng thôi.

Lần nữa, tóm lại là mình cảm thấy một nhu cầu có thực đang bỏ ngỏ, có thể mình chưa diễn đạt và truyền tải vấn đề đấy đủ nên cũng khó. Với lại mình lại bắt đầu tạm bỏ qua chuyện này rồi. Khi có dịp mình sẽ phát triển nó sau.
Thanks again, những thông tin khá thú vị từ Anh!
 
các bạn kế toán ơi mình là người trong sản xuất, mình không gỏi về exell nhưng mình đang làm quản lý cho một công ty thực phẩm nhỏ. mình có file này để làm giử liệu theo dỏi nhưng mình muốn lập một kế hoạch sản xuất, muốn lập kế hoạch dự trử nguyên liệu. phụ liệu, nhân công và báo cáo... nhưng mình thấy khó khăn trong việc theo dỏi quá. mà mình thì vi tính exell qua tồi nên khó khăn qua. ai giúp mình có thể tạo cho mình một bảng toàn vẹn như khả năng các bạn không. bạn nào giúp mình với nha. file kem theo là http://www.mediafire.com/?9jj9lc224n9598t. ai giúp mình, mình chân thành cảm ơn và một châù cafe nha
 
To CayDanTL;256096

ai giúp mình, mình chân thành cảm ơn và một châù cafe nha

Cà fê vốn dĩ không ham, nhưng trà Lipton thì được:

(1)
Tên trang tính không nên dùng tiếng Việt có dâu & chứa khoảng trắng (Tuy xài vẫn không sao, nhưng có vài fiền fức không đáng sau này)

Tên trang tính mình xin đề xuất vầy: [S15], [TQuan], [DMuc], [PhuLieu], [Xay], [Say], [HDBan], [HDMua], [NhaCC], [DHang], [KHXuat], [KHSX], [KHNLieu], [KHFLieu], [THNgLieu]. . . .


(2) Về danh mục sản fẩm ([DMuc]
Bạn có bao nhiêu loại nguyên liệu vậy; & nên gán cho mỗi loại nguyên liệu 1 mã
lúc đó mã SF dễ quy về 1 độ dài nhất định

Lập kết hoạch SX là quá mới mẽ với mình; Khó hình dung ghê. Nhưng bạn nói xem: Trong 1 tháng trên dây chuyền sấy hay xây đổi mấy lần nguyên liệu. Theo mình hiểu là sấy bắp cải sẽ có quy trình khác với sấy hành củ hay hành lá chứ nhỉ?
Mình hình dung là cần fải có các mô tả công viên đầy đủ thì mới tiếp được; chức không thì chỉ có những người cùng ngành mới dồng hành tiếp với bạn thôi.


Chúc thành công!
 
Excel là một siêu công cụ, ứng dụng rất nhiều. Hỏi quá trời không biết bạn hỏi gì luôn. Yêu cầu của Bạn rất dễ mà cũng rất khó vì nó chưa rõ, muốn làm cần thời gian nhất định.

Mình xem qua, thấy cái dinhmuc làm như vậy là thua!!!!
the
SP A
NVL 1 Dinh mức
NVL 2 ....
NVL 3 ....

VÀ Cả báo cáo SX gì đó cách sắp xếp dữ liệu chưa hiệu quả lắm.

Tên sheet nên đặt tắt để có thể nhìn thấy nhiều sheet hơn đặt dài thấy mệt mỏi hem!?

Kinh nghiệm mình làm excel 8 năm cho công việc kế hoạch, thấy là cứ làm rồi theo nhu cầu mà cải tiến từng bước nhé. Đừng nôn nóng..
 
Lần chỉnh sửa cuối:
ac nào biết sử dụng file này không em đang muốn tạo thêm file để tính VD sản xuất 1000 sp trong cho phép hàng lỗi do các khâu sản suất 0.3%. em mới vào làm ở vị trí kho đc mấy tháng mong ac chỉ bảo giúp đỡ
 

File đính kèm

  • Excel_Quan_tri_nhu_cau_NVL_Bluesofts.xls
    294 KB · Đọc: 129
Web KT
Back
Top Bottom