Lớp học GPE tháng 10 - TPHCM: Conditional Formatting và Data Validation (tối 4, 6/10) | Excel cơ bản (tối 9, 11, 13/10) |
Thuần thục các hàm dò tìm (tối 10, 12/10) | Tất tần tật về PivotTable (tối 16, 18, 20/10) |
Tất tần tật về Filter và Advanced Filter (tối 23, 25/10) | Name động và biểu đồ (tối 24, 26, 28/10)

Đăng ký học Khởi đầu cùng Google Spreadsheet - 2 chủ nhật 1 và 8/10 - TPHCM

Đăng ký học Xây dựng ứng dụng Form bằng VBA - 2 chủ nhật 15 và 22/10 - TPHCM

Luật tố tụng hành chính 2010

Thảo luận trong 'Các luật, nghị định, thông tư' bắt đầu bởi Người Đưa Tin, 24 Tháng bảy 2011.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Người Đưa Tin

    Người Đưa Tin Hạt cát sông Hằng

    [​IMG]

    Luật số 64/2010/QH12 – Luật Tố tụng hành chính được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011. (Luật này cũng sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Đất đai)

    Ngày 24 tháng 11 năm 2010, Quốc Hội cũng đã ban hành Nghị quyết 56/2010/QH12 về việc thi hành luật tố tụng hành chính 2010.

    Luật Tố tụng Hành chính (Luật TTHC) qui định những điểm mới cơ bản, cụ thể:

    1.- Về khái niệm “Quyết định hành chính”


    Theo Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính (Pháp lệnh TTGQCVAHC) số: 49L/CTN ngày 03/06/1996 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, thông qua ngày 21 tháng 5 năm 1996 thì Quyết định hành chính: là quyết định bằng văn bản của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính. (Khoản 1, Điều 4) (Pháp lệnh TTGQCVAHC 1996 và được sửa đổi bổ sung năm 1998, 2006)


    Để khắc phục tồn tại nêu trên, Luật TTHC đã quy định rất cụ thể thế nào là quyết định hành chính?

    Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành, quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. (Khoản 1, Điều 3)


    Liên hệ lại thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài Chính V/v Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và Nghị định số 106/2010/NĐ-CP ngày 28/10/2010 của Chính phủ


    2.- Về các khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà Án:


    3.- Bỏ thủ tục “tiền tố tụng”

    Một trong những nội dung cơ bản, quan trọng nhất trong Luật TTHC là bãi bỏ thủ tục tiền tố tụng – thủ tục bắt buộc đối với người khởi kiện trước khi khởi kiện vụ án hành chính theo Pháp lệnh trước đây.


    4.- Về thời hiệu khởi kiện


    Trước đây tại Điều 30 Pháp lệnh TTGQCVAHC – thì thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính là 30 ngày hoặc 45 ngày tuỳ theo từng trường hợp. Có thể nói quy định thời hiệu như Pháp lệnh TTGQCVAHC là quá ngắn, cá nhân, cơ quan, tổ chưc không có đủ thời gian để chuẩn bị chứng cứ, lựa chọn, nhờ tư vấn trước khi khởi kiện,... không phù hợp với tính chất đặc thù của việc giải quyết các khiếu kiện hành chính.

    5.- Mở rộng các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án

    Khác với Pháp lệnh trong việc xác định những loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, nay Luật Tố tụng hành chính không quy định theo hướng liệt kê 21 loại vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án mà quy định theo hướng loại trừ những vụ việc không thuộc thẩm quyền của Tòa án, số còn lại sẽ do Tòa án giải quyết. Theo đó, những loại việc không thuộc thẩm quyền của Tòa án bao gồm: các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định và các quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.


    6.- Xác định thẩm quyền trong trường hợp vừa có đơn khiếu nại, vừa có đơn khởi kiện


    Trong trường hợp người khởi kiện vừa có đơn khởi kiện, vừa có đơn khiếu nại, thì thẩm quyền giải quyết sẽ được xác định theo sự lựa chọn của người khởi kiện. Điều này làm tăng thêm quyền tự do cho công dân và khác hoàn toàn với việc phân định thẩm quyền trong trường hợp tương tự được quy định trong Pháp lệnh. Cụ thể pháp lệnh quy định luôn thẩm quyền cho Tòa án nếu người khởi kiện vừa khởi kiện vừa khiếu nại, còn nếu nhiều người vừa khởi kiện vừa khiếu nại lần hai thì thẩm quyền thuộc người giải quyết khiếu nại lần 2 (Điều 13 Pháp lệnh).


    Tại Luật TTHC

    7.- Về sự tham gia TTHC của Viện Kiểm Sát nhân dân:

    Điểm mới của Luật TTHC so với quy định hiện hành về phát biểu cuả KSV ;à tại phiên toà sơ thẩm, KSV tham gia phiên toà không bát biểu quan điểm của VKS về việc giải quyết vụ án, cụ thể là: Sau khi những người tham gia tố tụng phát biểu tranh luận và đối đáp xong, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng hành chính, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án. (Điều 160 - Luật TTHC)

    Quy định như vậyvừa đảm bảo VKS thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trongTTHC, hù hợp với từng giai đoạn tố tụng, vưà bảo vệ đước quyền và lợi ích phù hợp của đương sự.

    8.- Về sự có mặt của đương sự, người đại diên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tại phiên toà


    Quy định trên đây của Luật TTHC là cần thiết nhằm đảm bảo sự có mặt tại Toà án, tại phiên toà của những người tham gia tố tụng nêu trên theogiấu triệu tập của Toà Án, thể hiện nghĩa vụ tôn trọng Toà Án của họ.

    Tải Luật tố tụng hành chính năm 2010 và Nghị quyết 56/2010/QH12 về việc thi hành luật tố tụng hành chính 2010
     

    Các file đính kèm:

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này