Đăng ký học Excel và VBA cùng GPE tháng 11 - TPHCM

Đăng ký học Excel và phân tích số liệu cùng GPE tháng 12 - TPHCM

Mua sách "VBA trong Excel - Cải thiện và tăng tốc" tái bản

Cách viết mã số thuế trên hoá đơn đối với đơn vị phụ thuộc viết thế nào là đúng ???

Thảo luận trong 'Bổ sung kiến thức Kế Toán' bắt đầu bởi laianhtu, 6 Tháng tám 2011.

  1. laianhtu

    laianhtu Thành viên tiêu biểu

    Cách viết mã số thuế trên hoá đơn đối với đơn vị phụ thuộc viết như thế nào là đúng ?

    Có Công ty lúc thì ghi thì có dấu gạch ngang lúc thì không ghi dấu gạch ngang ghi liền 13 chữ số. Nhiều khi đơn vị mua họ không chấp nhận bắt ghi lúc có dấu gạch ngang (-), lúc không có dấu gạch ngang (-). Có Anh/Chị nào có quy định công văn trả lời cụ thể của cơ quan thuế thì chia sẽ giúp ?

    Ví dụ : MST :
    0400123456-002 hoặc0400123456002 ghi cách nào đúng trên hóa đơn GTGT lúc xuất bán cho người mua.
     
  2. solomon2211

    solomon2211 Thành viên tích cực

    Theo mình thì khi ghi mã số thuế đơn vị phụ thuộc thì nên dùng có dấu gạch ngang vì trên giấy chứng nhận mã số thuế thể hiện như vậy mà.
     
  3. Người Đưa Tin

    Người Đưa Tin Hạt cát sông Hằng

    Trước khi trả lời cho Tú về vướng mắc này, mời Tú và các bác trong nhà quay lại xem lịch sử khi cấp mã số thuế đây:

    Sau đó Thông tư 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 có hướng dẫn về cấu trúc MST như sau:

    Đoạn chữ tô đậm màu nâu trên mà một số DN không dám bỏ chữ số (-1,...4) thứ 14 mà CQ thuế đã cấp lúc ban đầu => ô số 14 vẫn tồn tại cho tới ngày nay ở các DN được thành lập ở thế kỷ trước.

    Hiện nay các DN (MST 14 số) vẫn còn một số ít sử dụng MST này, dù tra cứu trên website của TCT mã của họ là 13 số.

    Những MST dạng này (11 số hoặc 14 số) thỉnh thoảng vẫn xuất hiện đã làm một số ít kế toán phải "bối rối" khi nhập số liệu vào HTKK, vì sai cấu trúc nên bị báo lỗi.

    Tạm mượn MST của Tú để minh hoạ lại việc trình bày này:

    0400123456-1 - Giá trị 1 ứng với phương pháp khấu trừ thuế. Trong trường hợp này, nếu kê khai thuế, vẫn bỏ ký tự 1 ra.


    Trở lại câu hỏi của Tú:

    Viết liên tục như 0400123456002, không có dấu gạch giữa chi nhánh và trụ sợ chính. Nếu thêm gạch giữa thì sẽ đẩy (giá trị) số 2 vào ô thứ 14.
     
  4. laianhtu

    laianhtu Thành viên tiêu biểu

    Cám ơn bác KTGG đã trả lời căn cứ theo TT85 là bắt buộc viết liên tục 13 số không có dấu gạch ngang. Hiện tại cán bộ thuế hướng dẫn DN nói rằng việc viết liên tục 13 chữ số (ko có dấu gạch ngang) và viết có dấu gạch ngang ở giữa MST và mã số đuôi chi nhánh (3 số) vẫn chấp nhận. Không có cách nào sai cả.
    Còn người bán và người mua thì hoang mang không biết viết như thế nào cho đúng, vì hiện tại không có công văn chính thức trả lời từ cơ quan thuế ???
     
  5. Người Đưa Tin

    Người Đưa Tin Hạt cát sông Hằng

    Tú vui lòng nêu đích danh CB thuế nào hướng dẫn như thế. Ẹc ẹc ẹc.

    Mình cũng lấy làm tiếc khi cố gắng đưa các tài liệu chia sẻ cho cả nhà, mà cả nhà không chiụ tham khảo. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC VĂN BẢN QUI ĐỊNH VỀ VIỆC IN, PHÁT HÀNH, SỬ DỤNG, QUẢN LÝ HOÁ ĐƠN CHỨNG TỪ. (Gồm 140 Slides được thiết lập bằng PowerPoint do Thầy Lê Hồng Việt - Phó Phòng Tuyên Hỗ Trợ Cục Thuế TP. HCM biên soạn và hướng dẫn). (Cảnh bào ====> Xem nhớ cập nhật thêm ND 51 và TT 153 nhe)

    Đúng ra là mình không trả lời vấn đề Tú nêu (Làm dịch vụ kế toán sao lại nêu những câu hỏi này nhỉ), nhưng thấy đây cũng là vướng mắc chung của thành viên nhất là các bạn mới vào nghề.
    Thiêt kế của ô MST chỉ có 14 ô, Tú lấy đâu, để chen cái gạch giữa vào đó. Chịu khó đọc lại bài trên mình đã phân tích.

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

    Lần chỉnh sửa cuối: 8 Tháng tám 2011
  6. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member Staff Member Super Moderator

    Chắc hoá đơn tự in hoặc đặt in không phân ô mà để trống 1 dòng liên tục chứ gì?
    Có hỏi cơ quan thuế mới có trả lời từ cơ quan thuế. Không ai hỏi thì cơ quan thuế không trả lời. Nhưng cứ chiếu theo các văn bản mà anh Trí đưa lên mà làm, ai bắt bẻ thì đưa ra. Vậy thôi. (Rất căn bản)
     
  7. laianhtu

    laianhtu Thành viên tiêu biểu

    [FONT=&amp]Do mình tìm trên mạng không thấy công văn của thuế trả lời cho vấn đề này, nên mình gửi hình minh hoạ của hoá đơn 13 chữ số có dấu gạch ngang ở giữa cho thầy Mỹ xem tham khảo nhé.

    [/FONT]
     

    Các file đính kèm:

  8. Người Đưa Tin

    Người Đưa Tin Hạt cát sông Hằng

    Cái hoá đơn tự in (đặt in) theo ND 51, 153 là do người ta không có thiết kế 14 ô như các hoá đơn GTGT của BTC phát hành trước đây. Còn thông tin, hoá đơn tự in của Tú gởi lên (Ghi liên tục 13 số "MST chi nhánh").

    Từ đó, Tú đã nhận định vấn đề lệch lạc, không căn bản. Mình đã dẫn chứng các thông tư, tài liệu trên, Tú đọc thêm Thông tư 79/1998/TT-BTC, ngày 12 tháng 6 năm 1998 cùng Thông tư 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 có hướng dẫn về cấu trúc MST.

    Trong trường hợp, phát hành hoá đơn mà có thiết kế 14 ô như trước đây.
    + Không cần thiết: ghi giá trí 1 đến 4 vào ô MST (Nếu có ghi thì phải ghi đúng các giá trị này phải vào ô thứ 14 và ô thứ 11 đến 13 được gạch ngang)
    + Gạch giữa để phân biệt trụ sở chính và chi nhánh (Không có gạch giữa được).
    Lý do: MST 14 ô thì gạch giữa nối liền (phân biệt trụ sở chính và chi nhánh sẽ nằm ở ô thứ mấy???)(&&@@)(&&@@
     
    Lần chỉnh sửa cuối: 8 Tháng tám 2011
  9. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member Staff Member Super Moderator

    Không cần xem hình, vì tôi đã nói: Chắc hoá đơn tự in hoặc đặt in không phân ô mà để trống 1 dòng liên tục

    Rất đơn giản:
    1. Hoá đơn đã gởi thông báo phát hành cho cơ quan thuế, nếu sai, thì không được phát hành.
    2. Nếu khách hàng thắc mắc: yêu cầu khách hàng đưa ra văn bản quy định ghi (hoặc quy định không ghi) "-"
     
  10. Người Đưa Tin

    Người Đưa Tin Hạt cát sông Hằng

    Cái thắc mắc này đã được cung cấp bởi các thông tư trình bày trên rồi. Không còn gì phải nêu nữa, ngoại trừ cố tình không muốn hiểu, tranh luận ngang. Đã điện thoại cho Tú mà Tú vẫn giữ lập trường như thế. Bó tay thiệt. Biết vậy không thèm viết bài cho mệt!!!
     
  11. laianhtu

    laianhtu Thành viên tiêu biểu

    Cám ơn Bác, mình vừa gây nhau với khách hàng họ nói viết MST mà không gạch giữa thì không lấy hóa đơn, không trả tiền. Cuối cùng đành phải chìu khách hàng viết hóa đơn mới thay thế.

    Đúng là khách hàng là thượng đế ?????
     
  12. Trần Thị Thanh Mai

    Trần Thị Thanh Mai Giải bài tập Excel

    Muội biết tài huynh, nhưng huynh không nên quá coi thường lời khuyên, coi chừng chết lỗ chân trâu đấy!
    Còn khách hàng nói, sao không đưa các thông tư cho họ xem (nếu hoá đơn của huynh có thiết kế 14 ô), còn không có thiết kế 14 ô thì cứ ghi 10 ký số đầu + gạch giữa+ 3 ký số chi nhánh vào (ghi liên tục) thì vấn đề này không còn tranh luận gì nữa.
     
  13. solomon2211

    solomon2211 Thành viên tích cực

    Theo ý kiến của mình, nếu hóa đơn không có in các ô thì sẽ có dấu gạch ngang tách phần chi nhánh ra (xem chứng nhận đăng ký thuế đính kèm). Nếu hóa đơn có in các ô để ghi mã số thuế thì in thế nào thì ghi như vậy. Còn việc phần mềm kê khai không có dấu gạch là để chương trình dễ kiểm tra tính hợp lý của mã số thuế.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này