Cách tạo Pivot Table và các vấn đề liên quan

Liên hệ QC
Mình muốn chèn thêm cột, thêm dòng vào bảng pivot đã tạo, nhưng không thể làm được. Mong các anh chị giúp đỡ. Cảm ơn

Không nên làm thế :). Đơn giản là Microsoft không tạo chức năng đó cho bạn.

Về logic cũng không ai làm thế. Nếu bạn muốn chèn thì cứ chèn vào dữ liệu nguồn, rồi Pivot sẽ cập nhật theo.
 
Bản thân Pivot không hỗ trợ trực tiếp tỷ lệ phần trăm trên tổng số. Tuy nhiên do nhu cầu phân tích, người ta yêu cầu 1 bảng dữ liệu tổng hợp - phân tích dạng mà Pivot cung ứng. sau đó là thời kỳ phân tích hậu WTO, í quên hậu Pivot. Thực ra phân tích chuyên sâu là cả 1 môn học riêng trong chương trình ĐH các khoa kinh tế.
Thí dụ như bạn hỏi, phân tích doanh thu từng thời kỳ của từng mặt hàng, theo mức tăng giảm tuyệt đối (giá trị) và mức tăng giảm tương đối (tỷ lệ %) giữa 2 thời kỳ, nhà phân tích sẽ đưa ra 1 số kết luận, và người cuối cùng sẽ dựa vào kết luận ấy để đưa ra sách lược, chiến lược kinh doanh cho từng mặt hàng, và cho từng vùng địa lý.
Như vậy, trở lại Excel và Pivot, bạn là nhà phân tích hay chỉ là người cung cấp số liệu, bạn phải biết lấy gì từ 1 đống dữ liệu thô ban đầu. Pivot chỉ là 1 công cụ mạnh giúp sức cho bạn thay vì phải dùng rất nhiều công thức, hàm, mà như bài #1 tớ đã nói, Pivot cho kết quả dễ dàng cho các cấp độ phân tích khác nhau.
Từ kết quả của Pivot nếu muốn tỷ lệ % bạn phải thêm 1 cột phụ. Không chỉ thế bạn còn phải thêm 1 cột tăng giảm tuyệt đối, 1 cột tăng giảm tương đối. Nếu muốn phân tích chính xác hơn bạn phải tách giá trị ra thành đơn giá và số lượng và thêm 2 cột tăng giảm cho 2 chỉ tiêu này.
Từ đó bạn sẽ tính:
Trên 1 cột khác tính mức dộ ảnh hưởng của sự thay đổi đơn giá đến sự thay đổi doanh thu (của từng vùng và từng mặt hàng)
Trên 1 cột nữa tính mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi số lượng bán đến sự thay đổi doanh thu (cũng của từng vùng và từng mặt hàng)
Cuối cùng dựa vào 2 cột này kết luận rằng:
- Doanh thu có thực sự tăng do số lượng bán nhiều hơn không.
- Tỷ lệ Doanh thu vùng này tăng có thực sự là tăng không hay tại vì doanh thu tại vùng khác bị giảm (thí dụ do thiên tai)
- Nếu giá bán tăng mà số lượng bán không giảm , hoặc ngược lại, thì nên làm gì?

Tóm lại phân tích là cả 1 ngành học và là 1 nghệ thuật. Pivot chỉ là công cụ hỗ trợ ban đầu thôi bạn ơi..

Sếp ơi, tính mức dộ ảnh hưởng của sự thay đổi đơn giá đến sự thay đổi doanh thu (của từng vùng và từng mặt hàng) và tính mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi số lượng bán đến sự thay đổi doanh thu (cũng của từng vùng và từng mặt hàng) là tính như thế nào vậy?
Many thanks.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Sếp ơi, tính mức dộ ảnh hưởng của sự thay đổi đơn giá đến sự thay đổi doanh thu (của từng vùng và từng mặt hàng) và tính mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi số lượng bán đến sự thay đổi doanh thu (cũng của từng vùng và từng mặt hàng) là tính như thế nào vậy?
Many thanks.

Cái này có trong giáo trình thống kê.
Doanh thu phải tách ra được số lượng và đơn giá:

DT1 = SL1 x DG1
DT2 = SL2 x DG2

1. Phân tích tỷ lệ tăng:


(1): Tỷ lệ tăng DT chung = DT2/DT1

(2): Trong đó phần tăng do đóng góp của số lượng tăng: = (SL2 x DG1)/ (SL1 x DG1)
(3): Phần tăng do dóng góp của đơn giá tăng: = (SL1 x DG2)/ (SL1 x DG1)

(1) = (2) x (3)

2. Phân tích mức tăng:

(1): Mức tăng DT chung = DT2 - DT1

(2): Trong đó phần tăng do đóng góp của số lượng tăng: = (SL2 - SL1) x DG1
(3): Phần tăng do dóng góp của đơn giá tăng: = (DG2 - DG1) x SL2

(1) = (2) + (3)
 
Mọi người ngó dùm em cái,,, em làm sai chỗ nào mà không thể tạo được Pivot table ,,
pivot table.JPG

thank mọi người
 
Ô C1 là tiêu đề nhưng lại bị bỏ trống.
 
Bạn còn nhớ cách ăn gian đó không? Thêm vào đầu code và cuối code 2 dòng lệnh như sau sẽ không còn bị cảnh báo nữa:
[highlight=vb] Sub PVRefresh()
Application.DisplayAlert = False
' ............... (Your code to refresh)
Application.DisplayAlert = True
End Sub[/highlight]
Anh ơi cái này viết như thế nào ah? Em cũng bị 1 thông báo như vậy mà không muốn tắt nó đi ah.tại vì em phải đổ màu cho những ô này nên vì thế cảnh báo mới hiện nên
đây là code của em:
Private Sub Worksheet_Deactivate()
Sheets("bao cao theo dau xe").PivotTables("PivotTable3").PivotCache.Refresh
End Sub
 
cho em hỏi bác vấn đề sau:
Em là một bảng pivot để có số liệu tổng hợp, ở phần dưới, em phải có ngày tháng, người lập rồi người ký.... nhưng đối với mỗi đối tượng lọc khác nhau có số dòng trong bảng khác nhau. Hiện giờ em phải làm mấy ô đó ở xa, đối với mỗi đối tượng lọc cụ thể em lại phải hide mấy cái dòng trống (thừa) đi rồi mới in. Thủ công quá bác nhỉ. Có cách nào cái phần ký tá đó nó tự động lằm ở phía cuối của bảng pivot kia không bác.

Rất mong bác giúp đỡ.
Cảm ơn bác nhiều nhiều!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nhờ trợ giúp về Pivot table

Em có cái bài tập này mà ko biết làm sao. Mong anh em làm dùm, 21/1 em phải nộp rồi. Thanks các ace
 

File đính kèm

  • Phan tich tinh hinh su dung dien.xls
    52 KB · Đọc: 43
Do em đóng PivotTable Field List, em mở PivotTable Field List xong click phải vào PivotTable và chọn Refresh Data nó sẽ cập nhật (chỉ trong vùng lấy dữ liệu), nếu ngoài vùng lấy dữ liệu thì phải thao tác chọn lại vùng lấy dữ liệu.
Chỉ có sử dụng PivotTable là nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nếu sử dụng VBA thì cũng thực hiện tạo PivotTable theo từng tiêu chí (khỏi rê thả như Excel 2003 hoặc chọn như Excel 2007 - 2010).
 
Tôi có một file phổ cập, tôi muốn dùng pivot table để tạo ra một bản mà khi tôi thay xã, thì các thôn của xã đó cũng thay đổi theo. Nhờ Quý sư huynh giúp đỡ dùm.View attachment phổ cập.xls
 
Cho em hỏi xíu ạ. Em đang làm báo cáo bằng Pivort Table. Các phần khác đều ổn nhưng đến phần hiển thị Text thì nó hổng có chịu hiện ra. Trong sheet "Summary" như file đính kèm. Mong được giải đáp ạ. Chân thành cảm ơn trước ;;;;;;;;;;;
 

File đính kèm

  • Test test.xlsx
    52.7 KB · Đọc: 25
Kính nhờ các anh chỉ giúp. E tạo pivot table nhưng ko kéo thả trực tiếp trên báo cáo được các trường Report Filter => Row. Mỗi lần muốn xem thì lại phải Show Field list để kéo thả trong ý. Thanks!
 
Cho em hỏi xíu ạ. Em đang làm báo cáo bằng Pivort Table. Các phần khác đều ổn nhưng đến phần hiển thị Text thì nó hổng có chịu hiện ra. Trong sheet "Summary" như file đính kèm. Mong được giải đáp ạ. Chân thành cảm ơn trước ;;;;;;;;;;;
Tất cả các trường text nếu muốn hiện ra đều phải thả vào row hoặc column. Thả vào Data thì sẽ bị count.


vejo đã viết:
Kính nhờ các anh chỉ giúp. E tạo pivot table nhưng ko kéo thả trực tiếp trên báo cáo được các trường Report Filter => Row. Mỗi lần muốn xem thì lại phải Show Field list để kéo thả trong ý. Thanks!

Nhấn chuột phải vào Pivot table, chọn pivot option. Trong tab Display đánh dấu vào mục Classic Pivot table layout (enables dragging of fields in the grid)
 
Xin nhờ anh chị giúp em làm cách nào để hiện các giá trị trùng lặp khi pivort ạ, cụ thể như sau:
Khi pivort thì nó tự lọc dữ liệu trùng lặp là Đêm như sau:

[TR]
[TD="class: xl65, width: 64"]Đêm[/TD]
[TD="class: xl65, width: 64"]Hải[/TD]
[TD="class: xl65, width: 64"]A[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: xl65"] [/TD]
[TD="class: xl65"]Hà[/TD]
[TD="class: xl65"]B[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: xl65"] [/TD]
[TD="class: xl65"]Hoàn[/TD]
[TD="class: xl65"]B[/TD]
[/TR]

[TR]
[TD="class: xl63"]
[/TD]
[TD="class: xl63"][/TD]
[TD="class: xl63"]và làm thế nào để được thế này ạ

[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: xl65, width: 64"]Đêm[/TD]
[TD="class: xl65, width: 64"]Hải[/TD]
[TD="class: xl65, width: 64"]A[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: xl65"]Đêm[/TD]
[TD="class: xl65"]Hà[/TD]
[TD="class: xl65"]B[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: xl65"]Đêm[/TD]
[TD="class: xl65"]Hoàn[/TD]
[TD="class: xl65"]B

[/TD]
[/TR]
Em xin cảm ơn
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin nhờ anh chị giúp em làm cách nào để hiện các giá trị trùng lặp khi pivort ạ, cụ thể như sau:
Khi pivort thì nó tự lọc dữ liệu trùng lặp là Đêm như sau:
Em xin cảm ơn
nhìn vào cái bảng hoa cả mắt sao ko đưa cái file lên
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Dạ em đa tự làm xong.

Nhờ Mod xoá giúp ạ.

Cảm ơn :)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cho em hỏi, khi insert pivort table thì lại lỡ chọn thiếu 1 cột. Vậy để mở rộng vùng chọn của bảng pivort mình đã làm thì phải làm sao ạ. Em ko úp file lên được nên hỏi chay. Mong được giải đáp. Cảm ơn nhiều.
Bạn đặt chuột vào pivot
Với excel 2007 trở lên thì ấn phím tắt Alt + D + P và quay lại hộp thoại để chọn nguồn.
Với excel 2003 thì bấm chuột phải chọn Pivot table wizard quay lại hộp thoại để chọn nguồn.
 
Chân thành cảm ơn anh Good-Luck và bạn linhngoc
 
Tôi có một file phổ cập, tôi muốn dùng pivot table để tạo ra một bản mà khi tôi thay xã, thì các thôn của xã đó cũng thay đổi theo. Nhờ Quý sư huynh giúp đỡ dùm.View attachment 97713


Bác cứ thay đổi dữ liệu trên bảng dữ liệu, rồi sau đó trên Pivot table bác refresh là nó tự động cập nhật thay đổi. Refresh bằng cách chọn một giá trị (con số) bất kỳ trong bảng, nhấn chuột phải và chọn "Refresh", nó sẽ tự động cập nhật cho cả Pivot table luôn.
 
Web KT
Back
Top Bottom