Bảng chấm công & bảng lương mẫu

Thảo luận trong 'Excel và Kế Toán' bắt đầu bởi ptm0412, 8 Tháng tám 2010.

  1. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    BẢNG CHẤM CÔNG VÀ BẢNG LƯƠNG MẪU

    ÁP DỤNG CHO DN LÀM VIỆC 48 GIỜ 1 TUẦN (6 NGÀY x 8 GIỜ)
    Số giờ làm việc quy định cho 1 ngày ghi tại ô G4


    Có quá nhiều các thành viên hỏi công thức tính tiền lương, tính toán trong bảng chấm công. Tuy nhiên, đa số người hỏi không thiết lập bảng chấm công theo 1 tiêu chuẩn nào, gây khó khăn cho tính toán, và mỗi người hỏi có 1 bảng chấm công khác nhau như vậy sẽ phải lập công thức riêng cho từng người hỏi.

    Mỗi đơn vị đều có cách tính công, tính lương khác nhau, nhưng bảng chấm công có thể quy về 1 tiêu chuẩn để tính.
    Vấn đề đặt ra là tạo 1 bảng chấm công và tính lương mẫu với 1 số những quy ước chấm công thế nào, tăng ca thêm gờ, tăng ca chủ nhật, phép, nghỉ bù ... chấm ra sao để có thể tính chính xác.

    Sau đây tôi xin đưa ra 1 bảng chấm công mẫu áp dụng được cho đa số DN có tăng ca, số lượng công nhân không nhiều (dưới 200).

    1. Một số quy ước chấm công:

    X: Công trong giờ ngày thường 8 tiếng, nếu ít hơn 8 giờ, ghi số giờ
    P: Phép hưởng lương
    L: lễ nghỉ hưởng lương
    TC: Tăng ca chủ nhật, nếu tăng ca ít hơn 8 giờ ghi số giờ
    TCL: tăng ca lễ, nếu tăng ca ít hơn 8 giờ ghi số giờ
    NB: Nghỉ bù hưởng lương
    Chủ nhật, lễ, tăng ca nếu nghỉ bù đánh TB (không tính lương, do đó NB tính lương). Số ngày nghỉ bù tương ứng nên có sheet theo dõi riêng.
    Số giờ làm việc ghi số.

    2. Một số quy ước tính lương từ số ngày công, giờ công (có thể khác nhau tuỳ DN):

    Ngày thường: tăng ca sau 5 giờ nhân 1.5, sau 9 giờ nhân 2
    Chủ nhật: nhân 1.5, tăng thêm giờ sau 5 giờ nhân 2, sau 9 giờ nhân 3
    Lễ: Nhân 3, tăng thêm giờ sau 5 giờ nhân 4.5
    Các hệ số nhân này ghi vào dòng 9 tại các cột tương ứng.

    3. Quy ước khác: Tuỳ doanh nghiệp

    Phụ cấp đi lại cho 1 ngày có đi làm
    Phụ cấp tiền ăn trưa
    Phụ cấp trách nhiệm
    Phụ cấp công trình bằng tỷ lệ % so với lương chính.
    Tăng ca trên 3 giờ 1 ngày hưởng thêm phụ cấp tiền ăn tối. số giờ quy định này ghi vào ô K43 bảng chấm công


    CÁCH SỬ DỤNG:

    1. Bảng chấm công:

    - Trong file có sử dụng công thức tính ngày trong tháng, do đó, khi đổi sang tháng mới, chỉ sửa ngày đầu tiên (ngày 1) của tháng đó.
    - Tiêu đề Bảng chấm công tháng mấy, Bảng lương tháng mấy cũng là công thức
    - Ngày công quy định & ngày lễ nếu có, tính bằng công thức
    - Một ngày chấm công 3 cột, nếu DN nào sử dụng 2 cột thì có thể dấu bớt: Cột ký hiệu "C", chấm công giờ hành chánh, cột T5: số giờ tăng ca từ sau 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, cột ký hiệu T9: số giờ tăng ca sau 9 giờ
    - Nếu trong tháng có ngày lễ, đánh "L" vào dòng 9, 3 cột của ngày đó.
    - Trong file có sử dụng conditional formating, tô màu ngày chủ nhật. Nếu DN nghỉ thứ bảy, thì bổ sung.
    - Công thức đang tính cho DN áp dụng tuần làm 6 ngày x 8 giờ. Nếu 1 ngày 7 giờ hoặc 6 giờ, ghi vào ô G4.

    2. Bảng lương:

    - Tên, chức vụ, bộ phận, ... có thể copy từ bảng chấm công sang
    - Mức lương chính & trợ cấp trách nhiệm, có thể lookup từ 1 sheet khác.
    - Mức tiền phụ cấp xa nhà, phụ cấp đi lại, phụ cấp tiền ăn trưa, gõ vào các ô riêng để có thể sửa chữa, thay đổi sau này.
    - Nếu mức lương đóng BHXH khác mức lương chính, chèn thêm 1 cột và sửa công thức.
    - Khi chèn dòng, phải đứng tại dòng trên của dòng cộng để chèn, không được đứng ngay dòng cộng.
     

    Các file đính kèm:

    Lần chỉnh sửa cuối: 9 Tháng tám 2010
    onggiahamvui thích bài này.
  2. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Hỗ trợ thêm phiếu in lương bằng VBA, 1 trang A4 in 4 người. Mỗi phiếu có ô chữ ký người nhận dùng cho trường hợp DN muốn phát lương riêng từng người, không ai biết mức lương của ai.

    Dòng lênh in đang bị vô hiệu để test. Khi muốn in thực thì xoá dấu nháy dòng lệnh in.

    Code trong module:

    PHP:
    Sub PrintPL(PW As StringAs Long)

    Rng ThisWorkbook.Names(PW).RefersTo
    rcount 
    Application.Max(Sheets(PW).Range(PW).Resize(, 1))

    MsgBox "You are about to print " rcount " persons"
    For 1 To rcount Step n
    [f1] = i
    MsgBox 
    "Printing " ", " IIf(11"") & IIf(4", " ", " 3"")
    'ActiveSheet.PrintOut
    Next
    MsgBox "Total " & (rcount) / n & " pages printed"
    End Sub
    Code trong sheet InPhieu:

    PHP:
    Private Sub CommandButton1_Click()
    PrintPL "BLuong"4
    End Sub
    Nếu sau này có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận khuyến cáo dùng 3 sheet: 1 sheet công, 1 sheet lương, 1 sheet InPhieu. Sheet in phiếu có thể dùng chung nếu kết hợp nút lệnh và 1 combobox chọn đơn vị muốn in.
    Đặt 2 name cho mỗi bộ phận, 1 name Công và 1 Name lương. Niêng name của bảng lương, đặt trùng với tên sheet Bảng Lương thí dụ BLuongPX1, BLuongPX2

    Code module giữ nguyên

    Code mỗi sheet in sửa dòng lệnh:

    PrintPL "BLuong", 4


    Thành

    PrintPL "BLuongPX1", 4


    hoặc

    PrintPL "BLuongPX2", 4


    Các số 4 trong dòng lệnh trên, là 1 sheet in 4 phiếu. Nếu số phiếu in trong 1 trang A4 khác, thì thay vào số 4 đó.

    Nếu 1 sheet phiếu in chung, thì dùng 1 combobox chọn bảng lương bộ phận muốn in, dùng select case để gán tuần tự dòng code theo tên sheet (đồng thời là tên name)
     

    Các file đính kèm:

    Lần chỉnh sửa cuối: 9 Tháng tám 2010
  3. SoiBien

    SoiBien Thành viên tiêu biểu

    Em giơ tay xin có ý kiến bé tí thôi anh ơi. Có những công ty (mà em thấy toàn vậy cả :D) khi làm tăng ca (T5, T9) bọn chủ nó không có nhân hệ số theo quy định mà toàn là kiểu 3h T5 thì thành 3,5h trong giờ (nó ăn bớt mất 1 h :D). Hay bác làm thêm cái chỗ cách tính giờ công tăng ca nó option hơn một tí đi bác. Chẳng biết có ai cùng ý kiến em không !!!
     
  4. HYen17

    HYen17 Thành viên cằn cỗi.

    Mình xin bổ sung 1 số loại công fải quy ước trong bảng chấm công, như sau

    Để không trái với Bộ Luật Lao động (BLLĐ), xin đề nghị tác giả thêm các loại công sau:
    Rc : Riêng có lương; Khi mà người đó đã dùng hết f ép năm ở các tháng trước đó; Nhưng giờ đây 1 trong 4 bố mệ hay 1 trong các con mất được nghĩ tối đa 3 ngày lo tang ma,. . . có lương;

    Vậy là kèm theo nó fải có loại công không lương Ro, vì được thủ trưởng fép cho nghỉ thêm vài ngày vì cụ này đi theo cụ kia cách quảng. . .

    Công O - công tự do: Fải thống kê công này vì trong BLLĐ ghi rõ 2 trường hợp bị buộc thôi việc, khi:
    (*) Vượt quá số ngày O liên tục;
    (*) Khi cộng dồn trong năm quá số ngay quy định;

    Co - Công con ốm mẹ (ba, nếu mẹ mất sớm nhưng con còn < 1 tuổi) nghỉ
    Ô - Nó là công ôm, nghỉ & được BHXH (Bảo hiểm xã hội) chi trả; Lôi thôi ở chổ này là các máy tính fải dùng cùng font chữ trong 1 cơ quan, chứ không thì khó tính đúng hết cho mọi bộ fận.

    TS - Nghỉ thai sản & khám thai - cũng được BHXH trả lương;
    Cb - Con bú - BLLĐ quy định người nữ CNLĐ được nghỉ 1 giờ /ngày cho con bú; nhưng rất nhiều nơi cho cộng dồn 7 ngày nghỉ 1 ngày cho con bú (Đây fải là thỏa thuận giữa người sử dụng LĐ & người LĐ & đã được Sở chấp thuận)

    TN - công nghỉ do tai nạn; Tuy không ai muốn, nhưng vẫn fải quy ước & được chi trả do người sử dụng LĐ hoặc BHXH trả tùy thuộc vào lỗi fía nào gây ra tai nạn

    Đ - Công ca đêm; Cũng theo BLLĐ, ca đêm được tính từ 22 giờ 00 ngày hôm trước cho đến 6.00 giờ ngày hôm sau. Công này có fụ cấp từ lương, nên ta củng không thể bỏ qua.
    Chuyện này cũng dính đến Font chữ đây!

    H - Công học, họp, hội thảo, diễn đàn,. . . & Mức lương cũng rất khác nhau tùy thỏa thuận giữa hai bên của các cơ quan; Có nới 1 fần cho hưởng lương SF, hay thời gian, nhưng xin đi học do nhu cầu tự thân (tại chức, tu nghiệp. . .) được fép sẽ vô Ro đã nêu trên, hay được khuyến khích (như ngoại ngữ, ngành có liên quan) sếp cho hưởng 70% lương, không chừng.


    Còn các quy ước của bạn, mình vẫn fân vân chuyện NB - nghĩ bù hưởng lương. Chuyện này người chấm còn nhớ, chứ chấm nhờ máy thì khó đây!. . .

    Vài lời trao đổi cùng bạn; Có thể những thông tin này đã lạc hâu; Những mong được trao đi đổi lại.

    Thân ái!
     
  5. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Chủ DN nếu ăn bớt thì kế toán nên khuyến cáo chủ DN nên làm theo luật, nếu không được thì tư vấn cho chủ giảm hệ số nhân. Thí dụ thay vì trừ 1 giờ, trừ 1.5 giờ, ... thì đề nghị hệ số nhân là 1.2 thay cho 1.5. Mục đích là có những hệ số nhân, và các hệ số nhân này ghi vào dòng 9 trên đầu mỗi cột tương ứng. Xin vui lòng tải lại file bài trên, mình thay file lúc 11:46, có lẽ lúc đó Soibien đã load file cũ và đang xem xét.

    Gởi Bác HYen,

    Đây chỉ là bảng công và lương mẫu mang ý nghĩa tham khảo. Từ công thức đếm X, đếm TC, đếm TCL, đếm P, đếm NB, ai có áp dụng thêm cái gì (Rc, Ro, O, ...) thì ứng dụng công thức đếm cái đó.

    Khuyến cáo là không dùng ký tự có dấu, dùng D thay vì Đ, O thay vì Ô
    Đề nghị: các loại nghỉ do BH trả lương 75%, nên dùng thêm 1 ký tự "_" chẳng hạn. Để khi dùng công thức đếm số ngày lãnh lương BH có cơ sở để đếm chỉ 1 lần chung cho chúng.

    Vụ nghỉ bù hưởng lương thì như đã nói, bảng lương & công này áp dụng cho DN khoảng 200 - 300 công nhân trở xuống. Chia ra các bộ phận thì mỗi bộ phận vài năm chục, theo dõi số ngày nghỉ bù không đến nỗi quá khó khăn. Nếu dùng tới chấm công máy thì có lẽ nên dùng luôn PM tính lương cho rồi chứ nhỉ?
     
  6. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    File mẫu về 1 phiếu in chung cho nhiều bộ phận.
    Điều kiện: Các sheet bảng công bà các sheet bảng lương phải cùng cấu trúc, dữ liệu bắt đầu từ cùng 1 dòng như nhau.

    Sử dụng 1 combobox 2 cột, LinkedCell là E1. Tạo 1 vùng 2 cột làm ListFillRange: Cột 1 là các tên sheet bảng công, cột 2 là các tên sheet bảng lương. Name khỏi phải tạo mà tự tạo bằng VBA như sau:

    PHP:
    Private Sub ComboBox1_Change()
    [
    g1] = ComboBox1.Column(1)
    MaxR1 Application.Max(Sheets([e1].Value).Range("A47:A200"))
    ThisWorkbook.Names.Add [e1].Value"=" & [e1].Value "!" "$A$47:$T$" MaxR1 46
    MaxR2 
    Application.Max(Sheets([g1].Value).Range("A8:A200"))
    ThisWorkbook.Names.Add [g1].Value"=" & [g1].Value "!" "$A$8:$T$" MaxR2 7
    End Sub
    Code in như cũ:

    PHP:
    Private Sub CommandButton1_Click()
    PrintPL [g1].Value4
    End Sub
    Code của Module y như cũ.
     

    Các file đính kèm:

    Lần chỉnh sửa cuối: 10 Tháng tám 2010
  7. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Bảng công & Lương áp dụng cho doanh nghiệp làm 1 tuần 5 ngày

    Bảng chấm công & lương áp dụng cho Doanh nghiệp làm việc tuần 5 ngày (nghỉ thứ 7 và chủ nhật).

    Cách sử dụng như cũ: làm thứ bảy chủ nhật đánh TC, làm việc thứ bảy chủ nhật nhưng nghỉ bù, đánh TB.
    - Thứ bảy chủ nhật tô màu tự động
    - Số giờ quy định cho 1 ngày làm việc cũng ghi vào ô G4
    - Số giờ tăng ca hưởng cơm tối ghi vào ô K43
    - Các hệ số nhân cho tăng ca ghi vào E9:M9
    - Ngày lễ đánh 3 chữ L vào dòng 9, qua tháng thì xóa đi
    - Bổ sung số người phụ thuộc và số giảm trừ gia cảnh (số người phụ thuộc x 1.6 tr)

    Khuyến cáo: Bảng công và lương dùng để tham khảo, cái nào không cần thì bỏ, cái nào có quy ước thêm thì bổ sung theo công thức mẫu.
     

    Các file đính kèm:

  8. ngocanh-nguyen

    ngocanh-nguyen Thành viên mới

    Giup minh voi!
    Mình lần đầu tiên làm lương dang ko biết làm ntn
    Bên mình làm việc 26 ngày
    Lương NVKD của mình ăn theo doanh số trong đó có cả phụ cấp nữa
    Bác nào có bảng lương tương tự hướng dẫn mình nhe!
     
  9. ChanhTQ@

    ChanhTQ@ Thành viên già cỗi.

    Có lẻ bạn nên gởi lên file word, quy định cách thức tính lương của đơn vị bạn;

    Nếu không bạn cần trích lục fần tính lương & trả công theo doanh số & trả fụ cấp quy định là như thế nào?

    (Lần sau nên viết tiếng Việt có dấu nha bạn!)
     
  10. cool

    cool Thành viên mới

    Mình muốn chấm công nửa ngày thì làm thế nào??
     
  11. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Bạn đọc kỹ lại chỗ này:

     
  12. Nguyen Trung Thinh

    Nguyen Trung Thinh Thành viên mới

    Cho mình hỏi tý các bạn ơi!!!
    Công ty mình mọi chế độ điều ok, nhưng từ trước đến giờ những người chưa nghĩ phép năm chưa hết, cty mình không trả khoản này, cho mình hỏi biểu mẫu nào và cách tính như thế nào? Mình cảm ơn nhiều
     
  13. nhuhoa_qt2004

    nhuhoa_qt2004 Thành viên mới

    Bên mình đi công tác thì chấm sao nhỉ, vì đi công tác PC tiền xăng và ăn không có
     
  14. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Không trả thì đâu cần tính đâu mà cần biểu mẫu?

    Bạn có thể chấm CT, cột tiền ăn nó tự trừ ra không tính. Vì trong công thức chỉ đếm X, TC và TCL
     
  15. mazsiu

    mazsiu Thành viên mới

    Pro ptm0412 có thể làm giúp mình bản chấm công này không mình bỏ Excel lâu quá bây giò nhìn lại chả khác nào học lớp mẫu giáo =.=
    bản công củ mình cơ bản như sau:
    - Tổng cộng 12 cột lương nhân viên, nhân viên số 1 toi so 8 luong chia 60%
    tu so 9 den so 10 luong chia 50%
    tu so 11 den 12 luong chia 35%

    công mổi ngày thâu nhập lại một tuần, và chia lương luôn cho họ ở cột Pay
    mổi tháng cộng lại thành một năm
    còn đây là file lương của mình mong pro giúp đỡ nếu muốn pro có thể chình sửa lại bảng lương cho hớp lí hơn
    :

    rất mong được Pro giúp đỡ
     

    Các file đính kèm:

  16. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member

    Bạn hỏi thế này không ai trả lời được đâu:
    - 60%, 35%, ... của cái gì?
    - Chia số tiền nào?
    - Số tiền đó ở đâu ra?
     
  17. mazsiu

    mazsiu Thành viên mới

    Thank pro đã quan tâm chắc em diễn giải hơi sơ sài sr:
    Số phần trăm đó là số tiền của mỗi nhân viên được hưởng trong tổng số tiền 1 tuần họ làm được còn tỉ lệ phần trăm được hưởng ít hay nhiều là do năng lực của họ mà mình chia phần trăm trong tổng số tiền thu được.
    ví dụ:
    số 1 là nhân viên yến được hưởng 60% tổng số tiền thu được trong 1 tuần (Total W) và cột cuối cùng là số tiền mình phải trả cho họ trong 1 tuần (pay): 290 x 60%= 174

    cột Total W là tồng của các cột bảy ngày trong tuần
    Mon
    Tue
    Wed
    Thru
    Fri
    Sat
    Sun

    Rất mong mọi người giúp đỡ giúp em }}}}}
    (Ps: em chả hỉu sau chia diều hết mà post là chử gom lại hết =.=)
     
    Lần chỉnh sửa cuối: 16 Tháng một 2011
  18. huynhtoan2011

    huynhtoan2011 Thành viên mới

    Bảng chấm công

    Mời xem Bảng chấm công mình thấy hay hay
     

    Các file đính kèm:

  19. joo

    joo Thành viên mới

    Cái này mình cũng đang quan tâm, cám ơn các bác đã chia se!
     
  20. ptmyly

    ptmyly Thành viên mới

    Công ty em làm việc 5.5 ngày/tuần (nghỉ T7) thì dùng bảng lương nào hả bác? Nếu Dùng bảng 6ngày/tuần thì sẽ lệch về tổng ngày công quy định trong một tháng? Bác giúp em với. Cảm ơn bác nhiều
     

Chia sẻ trang này