Bài tập Vật Lý lớp 6!

Thảo luận trong 'Thành viên giúp nhau' bắt đầu bởi ThuNghi, 21 Tháng mười hai 2012.

  1. ThuNghi

    ThuNghi Hãy cho rồi sẽ nhận!

    Bé con nhà mình nhờ giải bài tập Lý 6 như sau:

    Chưa biết cách nào để giải cho bé hiểu tường tận.
    Nhờ các bạn giải giúp và hướng dẫn cách giải.
    Xin cám ơn!
     
    Lần chỉnh sửa cuối: 21 Tháng mười hai 2012
  2. ndu96081631

    ndu96081631 Ăn cùng GPE, Ở cùng GPE, Sống cùng GPE Staff Member Super Moderator

    Lâu quá cũng không nhớ rõ lắm
    Mang máng thế này:
    - Gọi k là độ cứng của lò xo và g là gia tốc trọng trường
    - Gọi x là độ dài ban đầu của lò xo
    Vậy:
    - Độ lệch x1 khi treo vật 200g là x1 = 25 - x = 200*g/k ---> Biểu thức 1
    - Độ lệch x2 khi treo vật 300g là x2 = 32 - x = 300*g/k ---> Biểu thức 2
    - Chia 2 biểu thức cho nhau, ta được (32-x)/(25-x) = 3/2 <===> 64 - 2x = 75 - 3x ==> x = 11
    ---------------
    Không biết có đúng không nữa
     
  3. nhat chi mai

    nhat chi mai Thành viên gắn bó


    Do em sợ máy của Bác không mở được file autocad nên em sẽ giải thích cách làm vậy.
    đổi G1=200 (g)= 0,2 (kg)
    G2=300 (g)=0,3 (kg)
    T1=K.()L1=P1=m1*G1=0,2*10=2(N)
    T2=K.()L2=P1=m1*G2=0,2*10=2(N)
    Ta có hệ 2 phương trình
    (L1-L)*K=2 (phương trình 1)
    (L2-L)*K=2 (phương trình 2)
    giaỉ hai hệ phương trình (25-L)/(32-L)=2/3 =>75-3L=64-2L => L=11
    Chú ý: g là gia tốc trọng trường 10 m/s bình phương
    () nếu Bác viết thì là vẽ hình "tam giác" nha
    L là chiều dài của lò xo (m)

    p/s nếu Bác làm bên kỹ thuật, có phần mềm autocad em sẽ vẽ hình chắc sẽ dễ hiểu hơn!
    Bác xem hình như file đính kèm
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên: 21 Tháng mười hai 2012
  4. ndu96081631

    ndu96081631 Ăn cùng GPE, Ở cùng GPE, Sống cùng GPE Staff Member Super Moderator

    trời ơi cần gì phãi vẽ, Insert\Symbol trong Excel cũng có rồi
    Là cái này đúng không:
    Gia tốc trọng trường g tính làm gì, cứ để yên đấy, lát sau nó cũng tự bị triệt tiêu thôi
    Đơn vị g hay Kg cũng không quan trọng luôn (cùng đơn vị tính là được)
     
    Lần chỉnh sửa cuối: 21 Tháng mười hai 2012
  5. Luc Van

    Luc Van Thành viên tiêu biểu

    Em góp ý chút cho vui.
    Như đề bài cho thì cứ giảm quả nặng xuống 100g thì lò xo co lại 7cm, tương tự nếu treo quả nặng giảm xuống 100g thì chiều dài lò xo giảm xuống còn 18cm (tức 25cm-7cm).
    Suy ra: để quả nặng bằng 0 thì chiều dài tự nhiên của lò xo là 11cm (=18cm-7cm)
     
  6. ThuNghi

    ThuNghi Hãy cho rồi sẽ nhận!

    Cơ bản lý thuyết là thế nào, giải kiểu này có lẻ nhanh nhất nhưng kg biết có OK.
     
  7. ndu96081631

    ndu96081631 Ăn cùng GPE, Ở cùng GPE, Sống cùng GPE Staff Member Super Moderator

    Nếu đây là bài TOÁN ĐỐ thì giải kiệu Luc Van
    Nếu đây là bài VẬT LÝ thì công thức đàng hoàng thôi
     
  8. ThuNghi

    ThuNghi Hãy cho rồi sẽ nhận!

    Đây là bài toán Lý 6 thi HK 1
    Vậy có thể hiểu ct tính độ lệch như sau là ok?
    NDU giải thêm ct đó giúp.
     
  9. ndu96081631

    ndu96081631 Ăn cùng GPE, Ở cùng GPE, Sống cùng GPE Staff Member Super Moderator

    Công thức nguyên thủy là ∆L*K = m*g
    Với:
    K là độ căng lò xo
    m là khối lượng
    g là gia tốc
    ∆L là độ lệch sau khi treo vật nặng
    Từ đó suy ra ∆L = m*g/k
    Với x là độ dài ban đầu và x1 là độ dài khi treo vật nặng thì ∆L= x1 - x
    Vậy thôi
     
  10. ptm0412

    ptm0412 Excel Ordinary Member Staff Member Super Moderator

    Công thức có tham số gia tốc G và độ cứng k là công thức của vật lý lớp 10.
    Muốn biết lớp 6 giải ra sao thì Thu Nghi phải xem sách vật lý lớp 6, chương trình có công thức đó hay không.
     
  11. Good-Luck

    Good-Luck Thành viên tiêu biểu

    đôi dòng gốp ý, 1 bài toán có thể có nhiều cách giải, nếu là bài chắc nghiệm thì làm sao cũng được, còn nếu là bài tập làm chi tiết thì nên như thầy Tuấn nói
    vì trình độ của các bậc tiền bối ở đây: nếu ko là giảng viên cũng là các cử nhân và thấp nhất cũng là sinh viên nên có rất nhiều bí quyết tuyệt chiêu, để giải quyết 1 vấn đề <nên chưa chắc thích hợp với học sinh lớp 6 đâu> bài toán tuy giải đúng nhưng có thể là điểm 0 (giáo viên ko cho là em đó có kiến thức mở rông và quy tội vượt rào đó)
    như lời Thầy (Sa_DQ)
     
    Lần chỉnh sửa cuối: 21 Tháng mười hai 2012

Chia sẻ trang này