Hướng dẫn vẽ biểu đồ nhiều trục tung

Liên hệ QC

ptm0412

Bad Excel Member
Thành viên BQT
Administrator
Tham gia
4/11/07
Bài viết
13,777
Được thích
36,272
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Nghề nghiệp
Consultant
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG

Hướng dẫn này dựa vào đề thi vẽ đồ thị chào mừng Sinh nhật GPe lần 4:

Đề bài:

1. Dữ liệu gốc: trong file đính kèm. Dữ liệu của 5 năm, mỗi năm 12 tháng, gồm 8 cột số liệu, có cột số liệu hàng trăm triệu, có cột số liệu hàng chục triệu, hàng triệu, hàng trăm ngàn, và %.
2. Yêu cầu:
- Nhiều trục tung: Do mỗi cột dữ liệu có số liệu cách quãng xa nhau, nên phải thể hiện được trên nhiều trục tung (trục giả, cụ thể là thể hiện số liệu trên 5 trục tung giả), không kể trục tung phụ.
- Thông số trục có tính động: Có thể thay đổi thông số các trục giả: Giá trị cao nhất, giá trị cắt trục hoành, số khoảng chia trục. Khi thay đổi các thông số này thì trục phải thay đổi theo.
- Đồ thị động: Chỉ thể hiện 12 tháng của 1 năm. Năm được chọn trong 1 list. Chọn năm nào thì biểu đồ thể hiện số liệu của năm đó.
- Trang trí: Sử dụng màu sắc để phân biệt trục nào ứng với đường biểu diễn nào. Các đường biểu diễn càng dễ phân biệt càng nhiều điểm. Ngoài ra trang trí theo ý thích hoặc khiếu thẩm mỹ riêng.


I. CÁC YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:

1. Dữ liệu động cho biểu đồ:

Muốn tạo vùng dữ liệu động cho biểu đồ, phải nắm vững kỹ thuật tạo và sử dụng name động. Cụ thể trong bài thi, dữ liệu 5 năm 12 tháng nghĩa là 60 dòng. Yêu cầu đề bài là khi chọn năm, vùng dữ liệu sẽ dịch chuyển đến đúng 12 dòng dữ liệu của năm đó. Và vì ta sẽ dùng 1 kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, không dùng dữ liệu gốc, nên ta phải thể hiện vùng dữ liệu được chọn lên 1 trang tính mới để tính toán ra dữ liệu quy đổi. Ta sẽ phải biết sử dụng hàm index() hoặc công thức mảng.

2. Đồ thị nhiều trục tung:
Excel chỉ hỗ trợ tối đa 2 trục tung, muốn có nhiều hơn ta phải tạo trục giả. Trục giả là 1 đường biểu diễn dạng XY Scatter thẳng đứng, số liệu do ta tự lập. Kỹ năng cần thiết:
- Tạo được số liệu thích hợp cho trục giả để được trục thẳng đứng, nằm đúng vị trí cần thiết.
- Để thể hiện các thông số thực cho trục giả, ta phải biết kỹ năng sử dụng Add-in XY Chart Labeler tải miễn phí từ mạng xuống. Và phải biết kỹ năng tính toán cho ra cột Label sẵn sàng cho việc add label.
- Phải quy đổi mọi giá trị của tất cả mọi serie về 1 hệ chung, để thể hiện trên cùng 1 vùng của đồ thị, dù cho số liệu hàng trăm triệu, hàng triệu, hay chỉ hàng trăm, thậm chí hàng phần trăm (%). Do đó phải biết suy luận và kỹ năng tính toán (cụ thể là quy đổi về khoảng [0, 1]).
- Phải nhận xét: Có cần thiết phải làm cho mỗi serie 1 trục giả không, hay có thể gom nhóm, 2 hoặc 3 serie chung 1 trục.

3. Thông số trục có tính động:
Muốn trục tung có tính động, nghĩa là có thể thay đổi số khoảng chia, thay đổi khoảng nhìn thấy (min, max), phải có suy luận:
- Khoảng nhìn thấy thí dụ từ 400 triệu đến 800 triệu, muốn quy về [0,1] phải tính toán ra sao. Label thể hiện tính tương ứng như thế nào.
- Khi thay đổi min từ 400 triệu thành 200 triệu thì tính toán thế nào. Label của trục chạy theo ra sao.
- Khi thay đổi khoảng chia, tức là số điểm của serie trục giả thay đổi, những điểm còn lại chạy đi đâu.
- Phải biết dự phòng: tính toán sao cho người ta có thể chia trục đến 1 số khoảng tối đa có thể.

4. Kỹ năng vẽ biểu đồ:
- Là kỹ năng đương nhiên phải có. Ngoài ra phải biết tính chất sau đây của biểu đồ dạng line và XY Scatter: với dữ liệu nguồn lớn hơn vùng giá trị số, đồ thị sẽ băng ngang qua các điểm có giá trị 0, hoặc nhảy tọt xuống trục hoành khi có giá trị 0 ở cuối vùng dữ liệu. Tuy nhiên, ô trống và ô lỗi sẽ bị bỏ qua, đường biểu diễn sẽ cắt quãng tại điểm có gí trị lỗi hoặc ô trống. Ta sẽ tận dụng tính chất này để làm vùng dữ liệu nguồn cho trục lớn đến mức có số khoảng chia tối đa, dù cho số khảong chia có thể chọn nhỏ hơn.

5. Khiếu thẩm mỹ và óc nhạy bén:
Kỹ năng này giúp ta trình bày trang trí biểu đồ vừa đẹp, vừa rõ ràng, dễ đọc, dễ phân biệt trục nào ứng với đường biểu diễn nào.

II. VẼ BIỂU ĐỒ CHÍNH

A. TẠO VÙNG DỮ LIỆU ĐỘNG CHO BIỂU ĐỒ:


1. Tạo 1 validation tại ô C27 trong 1 sheet mới (Chart) dùng chọn năm để thực hiện chọn dữ liệu. Chuyện này không cần phải nói nhiều.
2. Tạo 1 name động: Tại sheet Data tạo 1 Name “Data”:
= Offset(Data!$A$2, (Chart!$C$27-2005)*12, 0,12,9)
Mục đích tạo 1 vùng dữ liệu 12 dòng, 9 cột, dịch chuyển mỗi năm 12 dòng xuống dưới. Nếu năm 2005, không dịch chuyển, chọn năm 2006, dịch chuyển 12 dòng, chọn năm 2007, dịch chuyển 24 dòng, …
3. Tạo vùng dữ liệu gốc, sau khi chọn theo năm, trong sheet Chart:
a. Tạo dòng 1 thành dòng tiêu đề giống như sheet Data
b. Tô chọn vùng B2:J13, gõ công thức =Data, nhấn Ctrl + Shift + Enter.
c. Cột A kể từ A2, đánh số thứ tự từ 1 đến 12 để làm giá trị X cho biểu đồ.

B. TẠO VÙNG DỮ LIỆU QUY ĐỔI:

Do dữ liệu ở những mức hoàn toàn khác xa nhau, nếu dùng 1 trục tung sẽ không thấy được rõ ràng: 1 vài serie nằm trên trời, vài serie nằm dưới sát trục hoành, vài serie thậm chí không nhìn thấy. Do đó ta phải quy đổi về cùng 1 hệ quy chiếu, đơn giản nhất là quy về khoảng giá trị [0,1].

1. Xác định vùng Min – Max – Vùng nhìn thấy
a. Dùng công thức xác định Min và Max của các cột số liệu thực.
b. Từ min max thực, chọn Min Max của biểu đồ cho thích hợp. Thí dụ Min = 508 triệu, max = 772 triệu, ta chọn Min biểu đồ là 400 tr, Max biểu đồ là 800 triệu.
c. Dựa vào Min Max thực, Nhận xét rằng có thể nhóm 2 serie A và B thành 1, 2 serie C và D thành 1, E và F thành 1, và E, F mỗi serie 1 nhóm. Với mỗi nhóm ta có thể dùng chung Min Max của biểu đồ.
d. Tính thêm khoảng nhìn thấy = max biểu đồ - min biểu đồ. Khoảng nhìn thấy có nghĩa là khoảng cách giữa Min và max, để tính tương ứng cho dữ liệu quy đổi.

Các số liệu này dùng làm thông số cho các trục sau này, vì vậy ta thêm 1 dòng số khoảng chia (gõ tay tuỳ ý) và tính thêm:
Mức chia 1 khoảng = Vùng nhìn thấy / số khoảng chia .

Lưu ý: từ khoảng nhìn thấy, ta chọn số khoảng chia sao cho mức chia 1 khoảng là 1 số chẵn, nhìn mới đẹp.

Ô nào có thể thay đổi bằng tay, ta tô xanh, ô nào chứa công thức, ta tô xám. Nhận xét thấy 2 series A, B, 2 series C, D, 2 series E, F có thể dùng chung trục, ta gom lại chỉ còn 5 trục.

224367

2. Xác định hệ số quy đổi và giá trị quy đổi:
Hệ số quy đổi = 1/ khoảng nhìn thấy
Giá trị quy đổi (không tính tới Min trục) = giá trị thực x hệ số quy đổi (1).
Min trục quy đổi = Min trục x hệ số quy đổi (2)
Giá trị quy đổi sau cùng (3) = (1) – (2)

Ý nghĩa là: giá trị quy đổi so với 0 lớn hơn cũng giá trị đó so với giá trị quy đổi của min trục. Khi min trục lớn hơn không, đưởng biểu diễn dịch chuyển xuống về phía trục hoành. Giá trị nào bằng min trục sẽ nằm ngay trên trục hoành, giá trị nào nhỏ hơn min trục sẽ nằm dưới trục hoành.

3. Xác định công thức Excel để quy đổi:
Căn cứ vào công thức (3), Giá trị quy đổi = (giá trị thực – min trục) x hệ số quy đổi:
- Serie A: L2 = (C2-$L$22)/$L$25
- Serie B: M2 = (D2-$L$22)/$L$25
- Serie C: N2 = (E2-$M$22)/$M$25
- Serie D: O2 = (F2-$M$22)/$M$25
- Serie E: P2 = (G2-$N$22)/$N$25
- Serie F: Q2 = (H2-$N$22)/$N$25
- Serie G: R2 = (I2-$O$22)/$O$25
- Serie H: S2 = (J2-$P$22)/$P$25
Tô 8 ô L2:S2, kéo fill công thức xuống dòng 13. Vùng L2:S13 chính là vùng giá trị quy đổi dùng để vẽ biểu đồ.
 
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG (tiếp theo)

C. VẼ 8 SERIES CHÍNH:

Ta có thể vẽ 1 lúc 8 serie, nhưng tôi hướng dẫn các bạn cách vẽ vài serie và sau đó thêm vào vài serie khác dễ như thế nào.

1. Vẽ 2 series đầu tiên:
- Nếu nhớ lại, ta đã đánh số từ 1 đến 12 tại cột A kể từ A2, ô A1 để trống. Tô chọn A1:A13, nhấn control, chọn thêm 2 serie số L1:M13.
- Nhấn nút insert chart trên thanh công cụ, chọn loại biểu đồ là XY Scatter, nhấn Finish. Nếu bạn không để ô A1 trống mà nhấn finish, trong nhiều trường hợp, sẽ không được như ý muốn.

224368

224369

Bây giờ, bạn khoan hãy add thêm serie. Bạn thử thay min trục và max trục xem chuyện gì xảy ra.
Nếu thay min từ 400 tr thành số nhỏ hơn, thí dụ 200 tr: Đường biểu diễn bị dồn lên trên, tương tự là nếu thay Max bằng số nhỏ hơn.


224370

Nếu để nguyên min 400 tr, thay max = số lớn hơn, 1.2 tỷ chẳng hạn, đường biểu diễn bị dồn xuống dưới. (Giống như thay Min bằng số lớn hơn):


224371

Ta ghi nhận điều này để sau này tách những serie khác nhau ra cho dễ phân biệt.

2. Thêm các serie còn lại vào biểu đồ:
Bây giờ copy vùng N1:S13 bằng ctrl C, click chọn biểu đồ, nhấn Ctrl V. Excel lập tức add cho bạn 6 serie mới, cùng loại với serie có sẵn. Quá dữ!

224372

- Chỉnh min max của trục 2: vừa tăng max, vừa giảm min, 2 serie C và D dồn vào giữa. Chỉnh max của trục 3 lên, 2 serie E và F bị dồn xuống dưới. Quá đẹp. Còn 2 series G và H, ta dự định chuyển sang dạng khác, nên sẽ làm sau cùng.

- Tiện thể, dời cái legend xuống dưới (bottom) bằng cách vào Chart option – legend – click chọn bottom.

- Đồng thời đổi màu các serie theo nhóm: thí dụ A, B màu đỏ và cam, C, D màu xanh đậm và xanh lợt, E và F thành tím đậm và tím lợt.

- Nếu dự định tô màu nền biểu đồ, thì xoá luôn màu của plot Area bằng cách nhấn chọn NoFill ngay trên thanh công cụ, chỗ tô màu cell ấy. Xoá luôn màu của legend cũng bằng cách đó, hoặc nếu vừa xoá màu Plot Area xong, click chọn Legend, nhấn F4. Quá tài!

- Sau đó tô màu Chart Area theo ý muốn, cũng bằng nút tô màu cell, kể cả fill effect cũng ở đó. Nếu muốn đổi màu chữ của legend, dùng nút đổi màu chữ của cell, nếu muốn đổi font hoặc cỡ font của legend, (hay bất cứ chữ quỷ quái gì trên biểu đồ), dùng nút đổi font và font size của cell. Quá hay!

- À, số thể hiện trên trục tung từ 0 đến 1, ghét quá, vào format Y Axis, chọn None Major tick mark, none minor tick mark, và none tick mark label. Chọn luôn màu Line cho thấy rõ trên màu nền mới tô. Chọn luôn Min và max của Y Axis là manual và bằng 0 và 1.

- Format X Axis luôn: None Major tick mark, none minor tick mark, và none tick mark label. Min =0, Max = 25, Major Unit = 1, chọn luôn màu line là noline.


224373
 
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG (tiếp theo)

III. VẼ CÁC TRỤC GIẢ

A. TẠO VÙNG DỮ LIỆU CHO 5 TRỤC

1. Cơ sở lý luận:
- Trục giả phải giống y như trục thật, thông số thực của nó phải giống như trục thật. Trục tung giả, Min và Max bằng Min và Max của trục tung thật (0 và 1). Dù chia bao nhiêu khoảng, trục giả cũng phải giữ vững Min và Max này.
- 1 trục tung giả sẽ có cùng giá trị X, và bằng vị trí của nó so với trục tung thật. Các giá trị Y chia đều cho số khoảng chia và từ 0 đến 1. (Một trục X giả, sẽ có cùng giá trị Y, và các giá trị X chia đều từ 0 đến 1 giá trị cho trước)
- Phải dự trù rằng người dùng muốn chia trục trong khoảng tối đa là bao nhiêu, thí dụ chia 25 là quá nhiều khoảng, các vạch chia quá sát nhau, ta giới hạn số khoảng chia tối đa là 20, số vạch chia là 21 suy ra số ô dữ liệu cho 1 trục là 21 ô. Tuy vậy, khi người dùng chia số khoảng ít hơn 20, thí dụ 10, thì ô thứ 11 (vạch chia thứ 11), cũng đã đạt tối đa của trục là 1. Các ô còn lại phải là giá trị lỗi #N/A hoặc ô trống. Tính chất của biểu đồ Line và XY scatter là bỏ qua ô trống hoặc ô lỗi, còn ô có giá trị “” hoặc 0 vẫn thể hiện. Công thức tính giá trị cho trục phải thể hiện lỗi bằng hàm NA().
Tuy nhiên, có 1 biện pháp để không thể hiện các giá trị dư thừa lên đồ thị bằng cách ấn định Min và Max của trục Y là cố định.Thí dụ ấn định Max trục là 1, thì các giá trị lớn hơn 1 sẽ không thể hiện lên biểu đồ, chính xác hơn, nó vượt ra ngoài giới hạn nhìn thấy của biểu đồ.

2. Tính toán:
- Khi chia trục làm n khoảng, ta sẽ có n+1 điểm dữ liệu, các điểm còn lại bằng NA(), hoặc cứ fill đầy giá trị.
- Giá trị Y: Điểm đầu tiên = 0, điểm n+1 có giá trị bằng 1
- Giá trị Y: mỗi điểm cách nhau 1 khoảng = 1/n. Các điểm lớn hơn n+1 cũng có thể tính tiếp, hoặc để NA()
- Giá trị X: từ điểm 1 đến điểm n+1, giá trị bằng nhau và bằng vị trí trục so với trục thật. Các điểm còn lại bằng NA() hoặc bằng luôn số đó.

3. Công thức trên sheet:
- Công thức X serie trục A:
U1 = 13.5
U2 =$U$1
Với L24 là số khoảng chia. Kéo công thức xuống dòng 22
- Tương tự công thức X các serie khác.
- Công thức Y serie trục A:
Z2 =(ROW()-2)/L$24. Kéo công thức xuống dòng 22
Y liên quan đến X, và số khoảng chia, nếu số khoảng chia nhỏ hơn 20, nó fill đủ 21 ô đến giá trị cuối lớn hơn 1, nhưng chỉ các giá trị Y <=1 mới thể hiện trên biểu đồ. Tương tự là công thức tính Y các trục khác.

4. Bổ sung trục chặn:
Do đồ thị chính chỉ vẽ 12 tháng tức là đến vị trí 12 của trục hoành, ta nên làm 1 trục giả chặn bên phải của đồ thị, ngăn cách các đường biểu diễn và các trục.
X = 12.5
T1 = 12.5
T2 =;$T$1 (dựa vào cột U, giá trị X serie trục A, số điểm bằng cột U, số khoảng chia bằng cột U)

Y tính theo Y trục A, số khoảng chia bằng số khoảng chia của trục A, để sau này khi dùng X Error Bar sẽ giống như Grid Line của trục thật, mà lại chạy theo trục A. Dùng luôn cột Z làm Y trục chặn.

5. Bổ sung trục X giả:
Trục X thật có Max = 25, trong khi biểu đồ chỉ vẽ tới 12, nếu định dạng label cho trục X thật, sẽ là số từ 0 đến 25, coi kỳ cục. Vả lại ta muốn label là tháng 1, tháng 2, … cơ. Do đó ta vẽ thêm 1 trục X giả ngắn 12 thôi. Dữ liệu như sau:
- Giá trị X: dùng cột A, từ 1 đến 12
- Giá trị Y: dùng cột K, tất cả zero.

B. VẼ TRỤC GIẢ

1. Vẽ trục chặn:
Vẽ trục chặn: Tô chọn và Copy T1:T22 & Z1:Z22. Click chọn đồ thị, vào menu Edit – Paste Speccial:

224375

Đánh dấu Series Names in First Rows, X value in First Column, New Serie và Serie in Column, nhấn OK. Trục chặn đã được vẽ xong.

2. Vẽ các trục giả khác:
Tương tự như trục chặn, hãy copy 2 cột X trục 1 và Y trục 1, Paste Special vào đồ thị, ta sẽ có trục 1. Thực hiện tiếp cho các trục còn lại.
Định dạng màu tương ứng cho các trục, trục của serie nào định dạng màu cho giống serie đó.
Định dạng có tickmack cùng màu như sau:


224376

Kết quả:


224377

3. Vẽ các ErrorBar cho trục chặn:
Error bar để giả làm Major GridLine, hay quá! Click chọn trục chặn, format, trong tab X ErrorBar, chọn Minus, chọn Fix value, gõ 12.5:

224378

Chọn màu cho các ErrorBar luôn:

224379

Xoá bỏ các legend không cần thiết: Click chọn legends box, click cái nữa chọn từng legend, và nhấn delete.

224380

4. Vẽ trục X giả:
Copy 2 cột A1:A13 và K1:K13, Paste special vào đồ thị. Định dạng màu phù hợp.
 
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG (tiếp theo)

C. GÁN LABEL CHO TRỤC GIẢ:

1. Tính toán:

Mỗi trục có những giá trị cần hiển thị khác nhau, nên ta phải tính toán các giá trị tương ứng dùng làm label. Thí dụ trục giả cho Serie A: min = 0, Max = 800.000.000, chia 16 khoảng:

224383

Label cho trục 1 ở cột AE:
AE2 = L22 (min)
AE3 =AE2+L$26
Fill xuống tới AE22. Từ ô AE19 trở đi, các giá trị > 800 triệu, nhưng yên tâm, nó không thể hiện vì vượt ra khỏi vùng nhìn thấy của biểu đồ.

Tương tự cho những label khác. Vì ta sẽ sử dụng Add-in XY Chart Labeler, mà công cụ này tự lấy định dạng số và màu của các cells chứa label, nên ta định dạng luôn:

224384

Add-in XY Chart Labeler có thể tải miễn phí tại trang http://www.appspro.com/Utilities/ChartLabeler.htm. Đó là 1 add-in, sau khi cài đặt sẽ tạo trong menu Tools 1 mục con:


224385

2. Gán Label cho các serie trục giả:
Trước khi gán label cho trục nào, ta hãy set số khoảng chia tối đa là 20, để vùng label được phủ đầy các giá trị số, không có ô NA().
Click chọn trục giả thứ nhất, vào Menu Tools như hình trên, chọn add chart labels:
Trong ô Select a label Range, chọn vùng AE2:AE22
Trong ô Label Position, chọn Right
Nhấn OK


224386

Nếu các label quá lớn, chỉnh font size lại, nếu nó đè lên trục kế bên, hãy dời trục kế bên qua phải. Thí dụ trục 2 bị đè và đang ở vị trí 15.5, dời nó sang vị trí 17 chẳng hạn, bằng cách đơn giản nhất là thay 17 vào ô V1:

224387 ____224388

Lần lượt gán label cho các trục khác:

224389

3. Gán label cho trục X giả:
Dùng cột B làm Label cho serie trục X giả. Định dạng màu label và Alignment quay 90 độ.

224390
 
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG (tiếp theo)

IV. TRANG TRÍ:

1. Tô màu nền, màu chữ:

Kiểm tra màu sắc, dộ tương phản giữa màu nền và màu chữ, nếu không rõ thì định dạng lại.

2. Đổi dạng biểu đồ:
Ta thấy 2 serie G và H đứng đơn độc và chồng lên các serie khác khó coi. Ta hãy đổi dạng biểu đồ khác cho dễ nhìn.
Click chuột phải vào Serie G, chọn change chart type, chọn loại Area. Tô màu lại.
Click chuột phải vào Serie H, chọn change chart type, chọn loại Column. Tô màu lại.

224391

3. Đổi đơn vị tính:
Các label hàng trăm triệu và chục triệu chiếm khá nhiều chỗ trên biểu đồ, ta muốn chia cho 1 triệu và ghi chú là “triệu đồng”.
- Trước tiên chỉnh Min max trong vùng thông số trục, các label tự đổi theo.

224392

- Chỉnh công thức quy đổi:
L2 = (C2-L$22)/L$25 sửa thành:
L2 = (C2/1000000-L$22)/L$25
Kéo xuống
Tương tự là cột M, N, và P
- Dùng công cụ vẽ 2 textbox, gõ vào “Triệu đồng”, định dạng màu chữ.


224393

Trên đây là toàn bộ các hướng dẫn chi tiết để thực hiện đề bài. Mong rằng các bạn hiểu và vận dụng được tốt trong công việc.
 

File đính kèm

  • GiaiÐo2010.rar
    25.1 KB · Đọc: 1,989
Cái này bác hướng dẫn làm bằng Video thì tốt biết mấy. Em làm theo hướng dẫn mà không được! Hic.
 
Bác chủ cho mình hỏi vấn đề này: Trong Excel 2003, khi vẽ đồ thị từ data (x, y đều ở dạng values) khi vẽ xong rồi nếu muốn sửa điểm thì chỉ cần double-click thì có thể kéo điểm đó lên xuống, qua phải qua trái đều được, lúc đó data sẽ tự động cập nhật lại. Nhưng từ Excel 2007, 2010 thì khi vẽ xong biểu đồ thì không thể sửa được như vậy nữa. Bác có biết cách nào sửa như Excel 2003 đươc không. Cám ơn bác chủ trước!
 
Bác cho em hỏi đò thị này vẽ như thế nào ạ? Em đang cần gấp.bác giúp em.Untitled.jpg
 

File đính kèm

  • BieudoNangluongCC.XLS
    37.5 KB · Đọc: 496
Em chỉ cần vẻ biểu đồ có 2 trục tung thôi không cần nhiều hơn 2 trục như trong bài nêu đâu, vậy em làm thế nào? Mong được giải đáp, cám ơn thật nhiều ạ!
 
Hiz, bác ơi. E muốn vẽ đồ thị như như tnày thì làm tnào. E đọc bài hướng dẫn mà chả hiểu gì sất..-+*/
HÌnh ví dụ và dữ liệu trong file dưới ak. Thankk bác trc
 

File đính kèm

  • Ví du.rar
    77.9 KB · Đọc: 135
Lần chỉnh sửa cuối:
Vẽ cho bạn (15 phút).
Tôi không thể hướng dẫn lại, bạn phải đọc từ đầu.
Và vui lòng viết tiếng Việt. Viết như vậy tôi đọc là "Hình ví dụ và dữ liệu trong file dưới ặc" và không biết tại sao lại ặc. Thực tình là không muốn làm gì "sất"
 

File đính kèm

  • 3truc.rar
    82 KB · Đọc: 344
Lần chỉnh sửa cuối:
bạn ơi giúp mình cái đồ thị 5 trục tung với

tỉ lệ MgCl2/KCl la truc hoanh nhe
thank nhieu
 

File đính kèm

  • Book1.xlsx
    10.2 KB · Đọc: 50
Lần chỉnh sửa cuối:
Cho em hỏi, nếu vẽ biểu đồ bằng nhiều trục tung nhưng dùng khác loại format thì không nói gì nếu dùng cùng loại format bằng cột thì ra phải làm sao?
G3 fwkdd854AAAAASUVORK5CYII=
 
Cho em hỏi, nếu vẽ biểu đồ bằng nhiều trục tung nhưng dùng khác loại format thì không nói gì nếu dùng cùng loại format bằng cột thì ra phải làm sao?
G3 fwkdd854AAAAASUVORK5CYII=
 

File đính kèm

  • 2-10-2015 5-10-10 PM.jpg
    2-10-2015 5-10-10 PM.jpg
    37.1 KB · Đọc: 134
Cám ơn chủ thớt ptm0412 quá chừng luôn, đang tìm hiểu cách làm này.
 
bạn ơi chỉ giúp mình với,mình người mới tập vế biểu đồ lên mình không biết nhiều,bạn có thể vẽ và chỉ mình với được không thank bạn nhiều
 

File đính kèm

  • Hang % loi.xlsx
    10.8 KB · Đọc: 11
Em muốn vẽ biểu đồ này (ảnh), Bác giúp Em với
upload_2017-5-21_23-6-32.png
 
Web KT
Back
Top Bottom