Trợ cấp thôi việc đầu năm 2009 sẽ không còn?

Liên hệ QC

levanduyet

Hãy để gió cuốn đi.
Thành viên danh dự
Tham gia
30/5/06
Bài viết
1,798
Được thích
4,700
Giới tính
Nam
Chào các bạn,
Tôi nghe nói là từ 01/01/2009 thì bảo hiểm thất nghiệp của LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI sẽ có hiệu lực. Và theo luật này, người thôi việc sẽ không có nhận được trợ cấp thôi việc từ phía công ty?
Nếu các bạn nào hiểu rõ về điều này xin giải thích?

Xin cám ơn.

Lê Văn Duyệt
 
Chào các bạn,
Tôi nghe nói là từ 01/01/2009 thì bảo hiểm thất nghiệp của LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI sẽ có hiệu lực. Và theo luật này, người thôi việc sẽ không có nhận được trợ cấp thôi việc từ phía công ty?

Không phải đâu anh ạ, vì bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại hình bảo hiểm bắt buộc đối với CB-CNV khối cơ quan nhà nước, đoàn thể và công nhân - lao động đang làm việc trong doanh nghiệp sẽ được áp dụng từ 1.1.2009.

Thật ra, lâu nay Việt Nam cũng đã có một loại hình bảo hiểm dành cho người mất việc làm, nhưng ở cấp thấp hơn. Đó là trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, trợ cấp thôi việc hiện đang có một chỗ hở không khắc phục được: Nếu một người làm việc lâu năm sắp đến tuổi nghỉ hưu có ý "ăn gian" thì sẽ tự xin thôi việc để hưởng trợ cấp thôi việc, sau đó xin qua chỗ khác tiếp tục làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu và theo quy định họ vẫn lãnh lương hưu. Trong khi một người làm việc lâu năm tại một chỗ liên tục cho đến tuổi nghỉ hưu, thì chỉ được lĩnh lương hưu mà không được hưởng trợ cấp thôi việc. Những quy định trong BHTN không mắc phải nhược điểm này.

Trong chương 5 của Luật Bảo hiểm xã hội, phần Bảo hiểm thất nghiệp quy định:
Người lao động được hưởng BHTN khi đã đóng tiền BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.
Ngoài khoản trợ cấp thất nghiệp (chỉ được hưởng tối đa 12 tháng), trong thời gian chưa tìm được việc làm mới người lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội hỗ trợ mọi chi phí học nghề; được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí; được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng).


Quỹ BHTN để chi trả cho người lao động hình thành từ 3 nguồn: Người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công của tháng đóng BHTN. Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của người lao động tham gia BHTN. Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của những người lao động tham gia BHTN.

Người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã tìm được việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, hưởng lương hưu hoặc sau 2 lần từ chối việc làm do tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu mà không có lý do chính đáng; ra định cư ở nước ngoài, bị chết hoặc phải chấp hành các biện pháp xử lý hành chính tại các trường giáo dưỡng hoặc chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo.

Các thông tin có liên quan anh xem thêm trong File đính kèm
 
dat2007 hiểu nhầm ý của bạn Lê Văn Duyệt rồi.

Ý bạn Lê Văn Duyệt là nhận trợ cấp thôi việc từ phía công ty chứ không phải trợ cấp 1 lần từ BHXH.

Trợ cấp BHTN áp dụng từ ngày 01/01/2009 không ảnh hưởng gì đến trợ cấp thất nghiệp do Bộ Luật Lao động quy định (theo điều 42) đâu bạn ạh. Nó cũng không ảnh hưởng đến trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần luôn.

3 cái này không ảnh hưởng lẫn nhau. Nó chỉ có 1 điểm chung duy nhất là không bị đánh thuế thu nhập cá nhân thôi (kể cả luật hiện tại và luật sắp có hiệu lực từ ngày 01/01/2009)

Như vậy, nếu bạn nghỉ việc từ năm 2009 trở đi, và đã có thời gian làm việc lại nơi đó từ đủ 12 tháng trở đi, bạn vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp.
 
Nguồn gốc xã hội của vấn đề này để bảo đảm cho người lao động đang trong tuổi lao động có thu nhập sinh sống ổn định ở mức phù hợp với lao động đã hoạt động lao động quá khứ để chuyển đổi công việc khác. Nhiều khi bao hàm lẫn lộn với cả trợ cấp đào tạo chuyển đổi nghề. Chi phí này phát sinh tự phát trong các xã hội trước xã hội tư bản chủ nghĩa. Đến xã hội TBCN phát triển đến một mức độ nhất định cùng với sự đấu tranh của giai cấp công nhân đã định hình một khoản chi phí khi người LĐ bị thất nghiệp. Cùng với các khoản đảm bảo cuộc sống khi mất sức lao động, ốm đau hình thành nên khoản chi phí cho bảo hiểm xã hội gồm 3 thành phần : BHXH, BH Y tế, BH thất nghiệp. Vì xã hội XHCN không dám bảo xã hội mình không có thất nghiệp thể hiện sự tốt đẹp ưu việt hơn xã hội TBCN nên không công nhận hình thức BH thất nghiệp mà gọi là trợ cấp xã hội khi thôi việc,...Thời bao cấp các cơ quan, doanh nghiệp thanh toán cho người LĐ theo chế độ quy định rồi quyết toán với cơ quan Lao động-Thương binh xã hội. Sau khi xóa bỏ bao cấp thì đối với các doanh nghiệp(các cơ quan nhà nước gần như vậy) phải tự chi trả gọi là trợ cấp thôi việc và được tính vào chi phí hợp lý theo chế độ 1 năm làm việc thì được trợ cấp 1/2 tháng lương cơ bản. Vấn đề cốt lõi ngắn gọn như vậy, còn lý luận chuyên môn thì còn dài dòng vòng vo lắm. Khoa chuyên môn của vấn đề này là ngành Kinh tế Lao động.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vậy có nghĩa:
_ Nếu tôi nghĩ việc, giả sử từ ngày 25/03/2008 thì tôi sẽ được: Trợ cấp thôi việc từ phía công ty từ ngày tôi vào làm trong công ty đến ngày 25/03/2008? Hay chỉ đến ngày 31/12/2008?
_ Ngoài ra tôi còn nhận được khoảng nào khác?

Lê Văn Duyệt
 
Khi tính trợ cấp thôi việc tính từ khi hợp đồng lao động đầu tiên(kể cả thời gian thử việc-thời gian này hay bị cắt nhiều khi do nghiệp vụ của cán bộ, hoặc thủ trưởng yếu)cho đến ngày thôi việc. Thời gian tháng cuối nếu ít hơn 15 ngày thì không tính, từ 15 nàgy trở lên thì tính tròn 1 tháng. Sau khi quy ra số năm nếu còn từ 6 tháng tính tròn thêm 1 năm nữa . Có một số doanh nghiệp tính chi li theo tháng cũng không bắt bẻ là sai nếu họ có ghi cách tính trong thỏa ước lao động tập thể được ban hành hoặc áp dụng phổ biến cho mọi đối tượng với thời gian dài. Việc trả trợ cấp thôi việc như thế nào còn phụ thuộc vào tình trạng thôi việc vì lý do gì căn cứ theo hợp đồng lao động và các văn bản pháp quy, nội quy tham chiếu đến, ví dụ trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy trình kỹ thuật để xẩy ra thiệt hại cho doanh nghiệp về vật chất, uy tín , thương hiệu, ... có thể không được hưởng trợ cấp này. Nếu là BH thất nghiệp thì ta vẫn được hưởng vô tư-ưu việt hơn quá nhiều. Đối với các doanh nghiệp trả cho ta là 1000USD/th thì cứ mỗi 1năm công tác quy đổi ta làm việc được trả trợ cấp thôi việc 500USD, vì vậy họ tuyển lao động trả lương cao kỹ lắm-ưu việt hơn nữa. Còn CCCC hay chân dài công sở họ không quan tâm đến trợ cấp thôi việc và BH thất nghiệp đâu bởi họ chưa lên xếp rồi thì sẽ lên xếp dù dốt để chăn dắt các con ong giỏi giang đắp đường xây tổ cho họ !!!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vậy có nghĩa:
_ Nếu tôi nghĩ việc, giả sử từ ngày 25/03/2008 thì tôi sẽ được: Trợ cấp thôi việc từ phía công ty từ ngày tôi vào làm trong công ty đến ngày 25/03/2008? Hay chỉ đến ngày 31/12/2008?
_ Ngoài ra tôi còn nhận được khoảng nào khác?

Lê Văn Duyệt

Nếu bạn làm việc tại cơ quan từ đủ 12 tháng trở lên, trợ cấp thôi việc sẽ được tính đủ từ ngày bạn bắt đầu làm việc (kể cả thời gian thử việc) đến ngày bạn kết thúc công việc.

Ví dụ bạn, mình chưa rõ lắm. Mình xin ví dụ lại nha:
giả sử bạn làm đến ngày 25/03/2009 thì trợ cấp thôi việc cho bạn sẽ tính đến ngày 25/03/2009 (nếu bạn làm trên 12 tháng) chứ không phải tính đến ngày 31/12/2008.

Bạn sẽ nhận được từ công ty các khoản khác theo thoả thuận giữa bạn và công ty (pháp luật không quy định). Còn nếu như kết thúc hợp đồng trái luật, bạn hoặc công ty sẽ bồi thường cho phía còn lại theo thoả thuận hoặc theo luật.
 
Theo khoan 2 điều 41 Nghị định 127.2008.CP về BHTN thì:
Thời gian Trước ngày 1 tháng 1 năm 2009 mà NLD chưa nhận được trợ cấp thôi việc thì sẽ được tính bình thường như trước đây , cứ mỗi năm 1/2 tháng lương, lấy mức bình quân 6 tháng liền kề,( DN sẻ thanh toán Trợ cấp thôi việc cho NLĐ.)
Còn thời gian từ ngày 1/1/2009 về sau sẽ áp dụng điều 16 Nghị định 127.2008.CP về BHTN .
VD : Nguyễn Văn A làm việc từ ngày 1/1/2007 đến 1/1/2010 (từ ngày 1/1/2009 đến 1/1/2010 được đóng BHTN )sẽ được tính như sau:

- Doanh nghiệp thanh toán trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ : từ ngày 1/1/2007 đến 31/12/2008 : 2năm được 1 tháng lương.
- Cơ quan BH sẽ thanh toán : 60% nhân Lương Cơ Bản, được hưởng 03 tháng ( if không tìm được việc làm) theo Điều 82 Luật BHXH ( NLĐ đóng từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng thì được hưỡng 3 tháng).
Như Vậy Nguyễn Văn A sẽ được nhận :
- 01 tháng trợ cấp của DN
- 03 tháng (Lương CB x60%) do cơ quan BH chi trả.

Như vậy dựa vào điều 41 của Nghị Định 127.2008.CP và Khoản 6 Điều 139 Luật BHXH thì NLĐ chỉ được trả trợ cấp thôi việc từ ngày 31/12/2008 trở về trước, Thời gian còn lại DN đã đóng BHTN cho NLĐ thì sẽ không chi trả Trợ cấp thôi việc nữa, mà sẽ do cơ quan BH chi trả trợ cấp thất nghiệp.
 
Mình xin có một số ý kiến thế này:

Nếu một người làm việc lâu năm sắp đến tuổi nghỉ hưu có ý "ăn gian" thì sẽ tự xin thôi việc để hưởng trợ cấp thôi việc, sau đó xin qua chỗ khác tiếp tục làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu và theo quy định họ vẫn lãnh lương hưu. Trong khi một người làm việc lâu năm tại một chỗ liên tục cho đến tuổi nghỉ hưu, thì chỉ được lĩnh lương hưu mà không được hưởng trợ cấp thôi việc. Những quy định trong BHTN không mắc phải nhược điểm này.
Người lao động không nên xin nghỉ việc để nhận trợ cấp thôi việc trong khi vẫn đang tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp, bởi trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp khác nhau về tính chất và nguồn chi
Khi chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đã làm việc thường xuyên trong DN, cơ quan, tổ chức, từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm TCTV, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương và phụ cấp lương (nếu có). Đây là trách nhiệm của NSDLĐ chứ không phải là trách nhiệm của cơ quan BHXH. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một văn bản nào bãi bỏ hoặc thay thế quy định về TCTV.
Như vậy, từ ngày 1-1-2009, khi thực hiện chế độ BHTN, NLĐ đã làm việc tại DN từ 12 tháng trở lên sẽ không được nhận TCTV là không chính xác. Bởi lẽ, hai khoản chi trả này là khác nhau. NSDLĐ sẽ phải trả TCTV. Còn các khoản hỗ trợ NLĐ khi thất nghiệp sẽ do BHXH chi trả. NLĐ không nên xin nghỉ việc để nhận TCTV trong khi vẫn đang tiếp tục làm việc cho DN.
BHTN là chính sách để người thất nghiệp nhanh chóng trở lại thị trường lao động, đồng thời chính sách BHXH nhằm hỗ trợ người thất nghiệp để thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi họ bị mất thu nhập do thất nghiệp. Chính sách BHTN còn hỗ trợ học nghề và tìm việc làm đối với NLĐ tham gia BHTN.

dat2007 hiểu nhầm ý của bạn Lê Văn Duyệt rồi.
Ý bạn Lê Văn Duyệt là nhận trợ cấp thôi việc từ phía công ty chứ không phải trợ cấp 1 lần từ BHXH.
Khi nhận trợ cấp 1 lần từ phía cơ quan BHXH thì toàn bộ thời gian công tác trước khi nhận 1 lần sẽ không được tính vào thời gian công tác để nhận lương hưu nữa. Như vậy chưa hẳn đã nhầm.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Trước 31/12/08 chỉ có TCTV và do Người sử dụng LĐ (Doanh nghiệp) trả theo mức do nhà nước quy định là làm việc 1 năm được hưởng 1/2 tháng lương (thường là lương đóng BHXH). Nếu NLĐ nghỉ việc trước tuổi hưởng chế độ hưu thì chỉ nhận TCTV và chờ đến tuổi thì làm thủ tục hưởng lương hưu hoặc trợ cấp một lần như BHXH quy định. Nguồn này do nhà nước trả. Như vậy NLĐ khi nghỉ việc luôn có 2 nguồn chi trả: DN và NN
Từ 1/1/09 không có TCTV nữa mà thay bằng TCTN do nhà nước trả. Do vậy thời gian làm việc của NLĐ sẽ được tách ra làm 2 giai đoạn khi tính chế độ.
Ví dụ: tôi làm việc đến 31/12/2012 thì nghỉ hưu, đến lúc đó tôi đã làm việc được 30 năm. vậy tôi được lĩnh TCTV là 26 năm x 1/2 tháng lương (do DN trả) và TCTN là 4 năm x *** tháng lương (do NN trả).
Còn chế độ BHXH: lương hưu, trợ cấp 1 lần . . . áp dụng như hiện nay (nếu NN không đổi luật cho đến lúc đó).
Lưu ý: TCTV do DN trả chỉ tính trên thời gian làm việc cho DN, Nếu là DN nhà nước thì có thể được tính cả cho thời gian làm việc cho nhà nước (Thời gian đóng BHXH).
Tóm lại TCTV sau 1/1/2009 vẫn tồn tại và chỉ tính cho thời gian làm việc trước 31/12/08 còn thời gian làm việc sau 1/1/09 thì áp dụng TCTN.
Do là thành viên mới nên tôi chưa kịp xem cách trích dẫn và gửi bài sao cho dễ đọc, hợp lý, logic mong các bạn thông cảm
 
Cám ơn bạn
Cho tôi hỏi, Công ty của tôi có 9 lao động, không thuộc dạng đóng BH thất nghiệp như vậy tôi không được hưởng BH thất nghiệp. Từ 01/01/2009 tôi cũng không được hưởng trợ cấp thôi việc nữa ? Có chế độ nào bù đắp lại cho người lao động có tình trạng như tôi?.
 
Cám ơn bạn
Cho tôi hỏi, Công ty của tôi có 9 lao động, không thuộc dạng đóng BH thất nghiệp như vậy tôi không được hưởng BH thất nghiệp. Từ 01/01/2009 tôi cũng không được hưởng trợ cấp thôi việc nữa ? Có chế độ nào bù đắp lại cho người lao động có tình trạng như tôi?.
Theo Như Tôi đươc biết. Nếu DN khong mua bao hiểm thất nghiệp cho NLĐ thì DN phai co trách nhiệm chi tra trợ cấp thôi việc.
 
Tôi cũng không hiểu rõ lắm về vấn đề này (theo ban kittulip - thì thời gian tính trợ cấp thôi việc là đến ngày 25/3/2009. Còn theo bạn nm1000kg thì doanh nghiệp thanh toán trợ cấp thôi việc từ ngày 1/1/2007 đến 31/12/2008 là 2 năm được 1 tháng lương).
Ở Công ty tôi có Bà Nguyễn Thị B vào làm việc từ 24/03/2008 đến 24/05/2009 thì xin nghỉ việc. Vậy tôi phải tính trợ cấp thôi việc 1.5 năm cho bà B là 0.75 tháng lương: 3.000.000 x 0.75 x 0.83 (10/12). Nếu chỉ tính đến 31/12/2008 thì bà B chỉ làm việc được 10 tháng chưa đủ thâm niên nhận trợ cấp thôi việc? Bác nào giúp giùm nhé!
 
Trường hợp ở công ty tôi cũng tương tự: ông Nguyễn Văn A làm việc tại Phòng Kỹ Thuật, chức danh: nhân viên, bậc 2/4 KS - hệ số 2,65 từ 1/5/2009 theo chế độ HĐLĐ 36 tháng; đến ngày 3/6/2009 thì ông A xin nghỉ việc. Vậy ông A có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc hay không? và nếu có thì chế độ được hưởng như thế nào?
Nếu chỉ tính đến 31/12/2008 thì ông A chỉ làm việc được 8 tháng chưa đủ thâm niên "từ đủ 12 tháng trở lên thì mới được trợ cấp thôi việc" theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động và khoản 1 Điều 14 Nghị định 44/2003/NĐ-CP.
Xin các bác trợ giúp càng sớm càng tốt.
Trân trọng cảm ơn!
thichduthu1969@yahoo.com

Tôi cũng không hiểu rõ lắm về vấn đề này (theo ban kittulip - thì thời gian tính trợ cấp thôi việc là đến ngày 25/3/2009. Còn theo bạn nm1000kg thì doanh nghiệp thanh toán trợ cấp thôi việc từ ngày 1/1/2007 đến 31/12/2008 là 2 năm được 1 tháng lương).
Ở Công ty tôi có Bà Nguyễn Thị B vào làm việc từ 24/03/2008 đến 24/05/2009 thì xin nghỉ việc. Vậy tôi phải tính trợ cấp thôi việc 1.5 năm cho bà B là 0.75 tháng lương: 3.000.000 x 0.75 x 0.83 (10/12). Nếu chỉ tính đến 31/12/2008 thì bà B chỉ làm việc được 10 tháng chưa đủ thâm niên nhận trợ cấp thôi việc? Bác nào giúp giùm nhé!
 
Bạn đọc thông tư này sẽ rõ
 

File đính kèm

  • TT17_2009 sửa đổi TT21& NĐ44_2003.doc
    53 KB · Đọc: 144
- Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc là khoảng thời gian trước ngày 31/12/2008. Thời gian từ 1/1/2009 là thời gian để tính TCTN do BHXH chi trả.

- Mỗi năm làm việc được 0,5 tháng lương (1/2 tháng lương) trung bình của 6 tháng trước khi nghỉ việc.
Cụ thể trường hợp của bạn là: 9 tháng làm tròn thành 1 năm
--> 3000.000đ x 1 x 0,5 = 1.500.000đ

Xem TT 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi bổ sung 21/2003/TT-BLĐTBXH và hướng dẫn 44/2003/NĐ-CP


Tôi cũng không hiểu rõ lắm về vấn đề này (theo ban kittulip - thì thời gian tính trợ cấp thôi việc là đến ngày 25/3/2009. Còn theo bạn nm1000kg thì doanh nghiệp thanh toán trợ cấp thôi việc từ ngày 1/1/2007 đến 31/12/2008 là 2 năm được 1 tháng lương).
Ở Công ty tôi có Bà Nguyễn Thị B vào làm việc từ 24/03/2008 đến 24/05/2009 thì xin nghỉ việc. Vậy tôi phải tính trợ cấp thôi việc 1.5 năm cho bà B là 0.75 tháng lương: 3.000.000 x 0.75 x 0.83 (10/12). Nếu chỉ tính đến 31/12/2008 thì bà B chỉ làm việc được 10 tháng chưa đủ thâm niên nhận trợ cấp thôi việc? Bác nào giúp giùm nhé!
 
Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:
Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.
Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

[FONT=&quot]Vì quy định thay đổi, nếu người lao động làm đủ 12 tháng từ khi ký hợp đồng đến lúc nghỉ việc mà không được trợ cấp thôi việc sẽ là thiệt thòi, và không công bằng. Cho nên, Điều 2 của Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH nên hiểu là thời gian làm việc để được tính trợ cấp thôi việc là đủ 12 tháng trở lên, bao gồm luôn cả thời gian tính bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian tính trợ cấp thôi việc là thời gian làm việc từ khi ký hợp đồng đến ngày 31/12/2008. Trường hợp thời gian này từ 12 tháng trở lên thì: đủ 12 tháng tính là 1 năm, số tháng lẻ sẽ làm tròn thành 1/2 năm cho số tháng lẻ từ 1 đến dưới 6 tháng; và làm tròn thành 1 năm cho số tháng lẻ từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Trường hợp thời gian này ít hơn 12 tháng, làm tròn như làm tròn với số tháng lẻ.
[/FONT]
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình cũng chưa hiểu mấy lắm

Cho mình hỏi chút:

Mình vào làm cty tháng 1/10/2008 thử việc 2 tháng, sau đó ký hợp đồng LĐ 1/12/2008
Khi mình hết đồng vào ngày 1/12/2009 và không muốn ký tiếp HĐ với cty. Vậy khi mình nghỉ việc được hưởng trợ cấp thôi việc hay thất nghiệp???
Xin chỉ giúp.
 
Nói túm lại cho dễ hiểu :
Trước 2009 : Cty thanh toán trợ cấp thôi việc
Từ 01/2009 trở về sau : nếu tham gia đủ thời gian thỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(Đối với các doanh nghiệp có sử dụng lao động từ 10 lao động trở lên

Bạn xem thêm các thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khỏan 3 Điều 16 của Nghị Định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008

Bạn vào Topic - Giới thiệu Văn bản pháp luật hiện hành để load các tài liệu thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 và các văn bản khác cần tham khảo nhe.

Bạn tìm thêm các tài liệu bác kế toán già gân gởi lên nhe Tài liệu tập huấn Bảo Hiểm Thất Nghiệp


Còn nếu doanh nghiệp có dưới 10 lao động, thì nên phụ cấp 1% (BHTN) vào lương cho người lao động nhằm giúp cho người lao động yên tâm làm việc.
 
Xin Chào!
Tôi cũng mới tham gia và còn nhiều boăn khoăn. HI vọng được mọi người hướng dẩn và giúp đỡ.
Tôi đã bắt đầu làm ở công ty hiện tại (19-0602006) và liên tục đến bây giờ. Nhưng bây giờ, công ty đã quyết định ngưng hợp đồng với tôi ngày 12.06.2009. Vậy cho tôi hỏi, trong trường hợp này, trợ cấp thôi việc hay các khoản đền bù khác mà công ty phải trả cho tôi là gì? Có phải:
3 năm = 3 x 1/2 = 1.5 tháng lương là hết hay không?
thời gian chấm dứt hợp đồng với tôi như thế nào?

XIn cảm ơn!
 
Web KT
Back
Top Bottom