Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Liên hệ QC

Người Đưa Tin

Hạt cát sông Hằng
Thành viên danh dự
Tham gia
12/12/06
Bài viết
3,661
Được thích
18,158
Hiện em còn 2 quyển hóa đơn (100 tờ - 3 liên), em đi đặt in tiếp cho đợt mới. Cho hỏi, thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

1.- Tại thời điểm kết thúc hợp đồng in ấn, em lập thông báo gởi cơ quan thuế được chưa?
2.- Đợi sử dụng hết 2 quyển hóa đơn đó thì mới lập thông báo

Nếu ở trường hợp 1, thì em có phải lập thủ tục hủy 2 quyển hóa đơn cũ để sử dụng lô hóa đơn mới đặt in hoặc sau khi lập thông báo phát hành cho lô hóa đơn mới, DN vẫn được tiếp tục sử dụng lô hóa đơn cũ cho đến hết rồi mới chuyển qua sử dụng cái lô mới.

Khi thông báo phát hóa đơn mới nhầm đến kỳ (Quý), em lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì em có được kê khai cái phần mới in vào không? Hay đợi lúc sử dụng lô đặt in mới, em mới báo cáo.


Có đoạn văn bản nào nói về việc này không? Xin cám ơn.
 
Hiện em còn 2 quyển hóa đơn (100 tờ - 3 liên), em đi đặt in tiếp cho đợt mới. Cho hỏi, thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

1.- Tại thời điểm kết thúc hợp đồng in ấn, em lập thông báo gởi cơ quan thuế được chưa?
2.- Đợi sử dụng hết 2 quyển hóa đơn đó thì mới lập thông báo

Nếu ở trường hợp 1, thì em có phải lập thủ tục hủy 2 quyển hóa đơn cũ để sử dụng lô hóa đơn mới đặt in hoặc sau khi lập thông báo phát hành cho lô hóa đơn mới, DN vẫn được tiếp tục sử dụng lô hóa đơn cũ cho đến hết rồi mới chuyển qua sử dụng cái lô mới.

Khi thông báo phát hóa đơn mới nhầm đến kỳ (Quý), em lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì em có được kê khai cái phần mới in vào không? Hay đợi lúc sử dụng lô đặt in mới, em mới báo cáo.


Có đoạn văn bản nào nói về việc này không? Xin cám ơn.
Không có công văn nào cả, nhưng cứ theo 153 mà làm. còn 2 quyển thì cũng được thông báo phát hành chứ không cần đợi hết mới thông báo chỉ ràng buộc thời gian tối thiểu thôi là: 10 ngày ký phát hành, 05 ngày gởi cơ quan thuế trước khi sữ dụng.

Còn chuyện báo cáo sử dụng hóa đơn thì bản thân BC26 cũng cho phép có cũ và có mới cùng báo cáo mà.
 
Vui ơi là vui, hôm nay tìm được công văn 4271/BTC-TCT , ngày 01 tháng 04 năm 2011 của Bộ Tài Chính gởi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương V/v thời hạn thông báo phát hành hóa đơn với nội dung dưới đây nè:




Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bộ Tài chính nhận được phản ánh của một số Cục thuế nêu vướng mắc về thời hạn thông báo phát hành hóa đơn. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:

“4. Tờ thông báo phát hành hóa đơn được gửi đến cơ quan thuế nơi tổ chức, cá nhân phát hành thông báo đóng trụ sở chính, trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành và niêm yết ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn”.

Tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP hướng dẫn:
“4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn”
Ngày 18/3/2011, Tổng cục Thuế đã có công văn số 908/TCT-CS chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hình thức hóa đơn tự in. Từ ngày 28/3 đến ngày 30/3/2011, Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm hóa đơn tự in cho các Cục thuế để triển khai đến từng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm tự in hóa đơn.

Căn cứ hướng dẫn trên, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hóa đơn kịp thời thông báo phát hành hóa đơn để sử dụng, đối với các thông báo phát hành hóa đơn được lập đúng theo quy định, tổ chức, cá nhân được bắt đầu sử dụng hóa đơn ngay sau khi gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế.

Bộ Tài chính có ý kiến để Cục thuế các tỉnh, thành phố được biết và thực hiện thông báo, hướng dẫn cho các đơn vị trên địa bàn được biết.


KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn​



Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ CST, PC (BTC);
- Các Vụ, đơn vị của TCT;
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, TCT (VT, CS(6b)).

Như vậy, công việc của em đã rõ rồi, cứ sử dụng hết 2 quyển hóa đơn cũ, rồi lập thông báo phát hành lô hóa đơn mới đặt in cũng không muộn.
 
Công văn mà bác Trí đưa lên thì e đã hỏi trực tiếp cán bộ phòng Ấn chỉ cục thuế TP.HCM rồi, nếu bác gửi thông báo phát hành qua mạng thì phải đợi đến 5 ngày sau mới sử dụng, còn bác in mẫu thông báo (2 bản) mã vạch gửi lên phòng ấn chỉ đóng dấu tiếp nhận trong ngày hôm đó sẽ được sử dụng ngay sau khi phát hành.
 
Đằng nào cũng gởi cho cơ quan thuế, cớ sao, bạn không mang cái thông báo ấy lên cơ quan thuế để họ đóng dấu trực tiếp vào cái thông báo cho bạn. Hãy chọn những việc nhẹ nhàng, không gian nan để làm.
CB thuế nào nói không được phát hành ngay sau khi bạn gởi thông báo lên Cục Thuế TP. HCM, phòng ấn chỉ Cục Thuế TP.HCM cụ thể là cán bộ nào, bạn vui lòng cho tôi biết tên. Không nói chung chung vậy.
 
Tôi lập topic này đồng thời cả bên WKTđể cả nhà tiện theo dõi, trao đổi.
 
Em nghĩ chuyện quản lý thuế có khi mỗi nơi mỗi khác, cái phòng ấn chỉ là cái gì mà phải nghe theo, cán bộ kiểm tra khi phạt mình có nói là phòng ấn chỉ kêu làm như thế không. Sống làm việc theo pháp luật, luật ban hành sao làm y dzậy, cứ 05 ngày mà thực hiện thôi, chuyện có khó khăn gì đâu mà suy nghĩ, phân tích từng câu chữ cho nhức cái đầu.

..........................................................................................................
Chắc GPE nhà mình nên lập chuyên mục giống như cục kiểm tra văn bản, hihi.....
 
Hôm nay, chị thấy cụ Tùng viết bài có chủ ngữ rõ ràng, OK đấy. Chắc nhờ Admin đưa vào nội quy diễn đàn viết bài cần phải có chủ ngữ: Tôi, em, bạn,.... gì đó nhỉ? Chớ viết trống rỗng đọc thấy cũng kỳ kỳ

Trở lại vấn đề trên, chị cũng cố gắng truy tìm để bổ trợ cho topic này được rõ thêm. Đúng là phép vua thua lệ làng, mỗi nơi một ốc đảo, trên bảo dưới không nghe.

Các bạn tham khảo thêm công văn Số: 5540 / CT-TTHT - ngày 24 tháng 7 năm 2012 của Cục Thuế TP.HCM gởi Chi cục Thuế quận 7
Kính gửi: Chi cục Thuế quận 7
Địa chỉ: 350 Huỳnh Tấn Phát, P.Bình Thuận, quận 7



Trả lời văn bản số 1449/CCT-TTHT ngày 25/6/2012 của Chi cục thuế về thời hạn sử dụng hoá đơn; Cục thuế TP có ý kiến như sau:

- Tại Khoản 4, Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ quy định:

“Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
...”
- Căn cứ Công văn số 4271/BTC-TCT ngày 1/4/2011 của Bộ tài chính về việc thời hạn thông báo phát hành hoá đơn: “... để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hoá đơn kịp thời thông báo phát hành hoá đơn để sử dụng, đối với thông báo phát hành hoá đơn được lập đúng quy định, tổ chức, cá nhân được bắt đầu sử dụng hoá đơn ngay sau khi gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế”.


Căn cứ hướng dẫn trên, kể từ ngày 1/1/2011 các doanh nghiệp phải tạo hoá đơn tự in, đặt in để sử dụng thì thời hạn sử dụng hoá đơn là sau 5 ngày kể từ ngày thông báo phát hành hoá đơn gửi đến cơ quan thuế; tuy nhiên do thời gian đầu số lượng doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực in không đáp ứng kịp thời nhu cầu in hoá đơn đặt in cho doanh nghiệp để sử dụng, nên Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4271/BTC-TCT cho phép doanh nghiệp được sử dụng ngay hoá đơn khi làm thủ tục thông báo phát hành và hướng dẫn tại văn bản số 4271/BTC-TCT chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp chưa tạo được hoá đơn đặt in, tự in theo quy định tại Nghị định 51/NĐ-CP để làm thủ tục thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần đầu, trường hợp doanh nghiệp thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần thứ 2 trở đi phải áp dụng đúng theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ tài chính.

Cục thuế TP yêu cầu Chi Cục Thuế thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại công văn này.

TUQ.CỤC TRƯỞNG
TRƯỞNG PHÒNG TUYÊN TRUYỀN-
HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ

Trần Thị Lệ Nga

Nơi nhận
:
- Như trên
- Phòng Pháp chế
- Website Cục Thuế
- 1416-9891
- Lưu VT-TTHT
(Nam-HĐCT-CCT 7)

Các bạn thấy không, bộ phận pháp chế của Cục Thuế TP. HCM trả lời siêu không? Nghiên cứu pháp luật, sơ hở của TT 153 để hốt hụi chót đây
 
Đã rõ vấn đề, rõ ràng việc mình nói quá đúng sao lại phát hành lần đầu ngay khi sử dụng, lần 2 là 5 ngày sau ! Thật khó hiểu CV5540 của Cục thuế TP.HCM.
 
Web KT
Back
Top Bottom