Những mẫu chuyện về thời hóa đơn đỏ

Liên hệ QC

tungnguyen_kt

Thành viên gắn bó
Thành viên BQT
Super Moderator
Tham gia
25/6/08
Bài viết
2,893
Được thích
12,061
Giới tính
Nam
Trích từ: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201031/20100730013132.aspx

30/07/2010 1:31

tyeryerywwyywy.jpg

Từ 1.1.2011, DN không còn phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn - Ảnh: D.Đ.M
Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, từ ngày 1.1.2011, doanh nghiệp (DN) sẽ không còn phải chịu cảnh lên cơ quan thuế chầu chực chỉ để mua “hóa đơn đỏ”.
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, nói: “Ngay bây giờ, DN cần lên kế hoạch in hóa đơn cho năm 2011, sử dụng loại hóa đơn nào để tháng 11 tới báo cáo với cơ quan thuế. Chúng tôi sẽ tư vấn cho DN vấn đề này. Tôi vừa ký một loạt thông báo quyết định chấp nhận mẫu in hóa đơn của DN, có nhiều DN in tới 25.000 - 30.000 hóa đơn. Số lượng đó có thể không sử dụng hết từ nay đến cuối năm và như vậy là lãng phí. Vì thế DN phải xác định mấy tháng còn lại in bao nhiêu số hóa đơn là đủ. Nếu mua hóa đơn cũng đừng mua nhiều quá. Sang năm mới tự in rồi, tất cả hóa đơn này đều hủy hết”.


“Trách nhiệm hiện nay về phát hành hóa đơn là của cơ quan thuế và Bộ Tài chính, nhưng theo Nghị định 51, trách nhiệm này là của DN. Do vậy, DN cần xác định rõ nhằm tránh trường hợp bị đối tượng xấu lợi dụng hóa đơn của mình để kinh doanh bất hợp pháp” - Ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng khẳng định, các hóa đơn đang sử dụng hiện nay tới ngày 31.12.2010 sẽ tiến hành thanh hủy và DN báo cáo thanh hủy với cơ quan thuế. Các loại hóa đơn cũ, từ ngày 1.1.2011 sẽ không có giá trị pháp lý, cho nên bị xem là hóa đơn bất hợp pháp.
Giải thích vì sao phải thanh hủy toàn bộ hóa đơn tự in hiện nay khi Nghị định 51 có hiệu lực, ông Dương cho biết do hóa đơn đặt in phải sử dụng số series mới của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, DN vẫn có thể tiếp tục sử dụng mẫu cũ của hóa đơn tự in, đặt in.
Có bao nhiêu loại hóa đơn?
Mặc dù đến nay chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 51, nhưng theo cơ quan thuế, DN nên sớm nắm bắt nội dung của nghị định để chuẩn bị kỹ càng việc thực hiện.


Hóa đơn điện tử là hóa đơn “được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; Hóa đơn điện tử được sử dụng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử"
(Trích Nghị định 51/2010/NĐ-CP)

Nghị định quy định về hình thức hóa đơn gồm hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử, hóa đơn đặt in. Để in hóa đơn tự in, DN cần trang bị một phần mềm như phần mềm kế toán, khi xuất hóa đơn sẽ cập nhật vào hệ thống tài khoản và cơ quan thuế kiểm tra được việc xuất hàng trên sổ sách kế toán. Còn hóa đơn đặt in sẽ được DN đặt in ở một số nhà in theo quy định của cơ quan thuế.
Nhiều DN quan tâm, nếu mỗi tháng DN chỉ sử dụng 1- 2 cuốn hóa đơn thì việc mua phần mềm tự in hay đặt in sẽ gây tốn kém, phức tạp. Do vậy đề nghị cơ quan thuế tiếp tục bán hóa đơn cho những DN này. Tuy nhiên đại diện Cục Thuế TP.HCM khẳng định, thậm chí nếu 1 năm chỉ dùng 1 cuốn hóa đơn thì DN vẫn phải tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn. “Nghị định 51 nêu rõ DN trước khi đăng ký kinh doanh cũng cần lên phương án in hóa đơn để khi được cấp mã số thuế là có hóa đơn để kinh doanh ngay”, ông Dương nói.
Tiến sĩ Vũ Văn Thành, một nhà tư vấn thuế, băn khoăn về việc DN chịu trách nhiệm quá nặng trong việc bảo mật hóa đơn. Đại diện Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) cũng nhận định: “Nghị định 51 có một điều khoản theo tôi là không phù hợp, đó là yêu cầu DN tự in hóa đơn phải có một mật mã và thông báo cơ quan thuế về mật mã nhận dạng hóa đơn tự in của DN. Quy định như vậy thì khó cho DN quá, bởi mật mã như thế nào để người khác không nhận biết được thì rất khó. Theo tôi, mật mã có thể là con dấu tròn của DN đóng trên hóa đơn”.
N.Trần Tâm
 
nhưng cũng dỡ hạch sách nhũng nhiễu khi di mua hoá đơn
 
Không biết mẫu hóa đơn tự in này có cần thiết phải đóng thành từng cuốn hay cho để tờ rời để in = máy in laser.
Và có quy định DN nào được mua hóa đon khỏi in.
 
Như hiện nay tôi đang dùng hóa đơn tự in , khổ A4 , giấy thường , máy in laser , vẫn phải thành tập 50 số , không đóng gáy , khi in thì gỡ ra từng số . Tôi nghĩ sau này cũng vậy , chỉ 1 số DN trước đây đến tài chính mua thì bây giờ tự chịu trách nhiệm . Mới đọc tiêu đề bài báo tôi ngỡ là bỏ Hóa đơn ĐỎ -> màu tự do , nhưng có lẽ không phải vậy .
 
Nhức đầu quá. Có những doanh nghiệp 1 năm sử dụng có 1 cuốn không hết mà buộc họ tự in thì chi phí đội lên tới đâu đây ta
 
Nhức đầu quá. Có những doanh nghiệp 1 năm sử dụng có 1 cuốn không hết mà buộc họ tự in thì chi phí đội lên tới đâu đây ta
Không đội đâu bạn ơi! Giả sử 1 tờ hóa đơn in ngoài giá 5,000/bộ 3 liên x 50 bộ = 250,000 VND/năm thì chi phí có là bao?
Trước đây mua 1 cuốn H.đơn đỏ 15,500 cộng với 200,000, vậy chỉ đội có 34,500 VND/năm, có đáng là bao ?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vậy đâu có gì khác đâu ta? Vẫn là nó, chỉ chuyển từ Nhà nước sang Doanh nghiệp tự quản thôi, chứ có hết thời gì đâu?
 
Vậy đâu có gì khác đâu ta? Vẫn là nó, chỉ chuyển từ Nhà nước sang Doanh nghiệp tự quản thôi, chứ có hết thời gì đâu?
Mình chỉ nghĩ là nó "sắp" thôi, chứ chưa? Với lại chỗ này nữa nè:
Có bao nhiêu loại hóa đơn?
......Hóa đơn điện tử là hóa đơn “được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; Hóa đơn điện tử được sử dụng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử"
(Trích Nghị định 51/2010/NĐ-CP)
Nghĩa là: chỉ còn khái niệm hóa đơn thôi (Giống nước ngoài vậy đó), chứ không còn phân biệt "Hóa đơn đỏ" với "hóa đơn không đỏ" --> khái niệm "hóa đơn đỏ" chỉ có ở Việt Nam.
 
Hết thuế TNCN, đến BC26, giờ lại đến hóa đơn tự in. Thay đổi 1 cách chóng mặt huống gì là lúc nào cũng ra TT, CV, NĐ liên tục làm đọc ko kịp. Kính mong các bác....suy xét bàn bạc kỹ 1 chút rồi đưa ra quyết định. Chứ làm như vậy là hành dân, cty có nhiều kế toán thì ko hề gì. Cty có 1 mình tôi thì ôm sô của mấy bác... thay đổi cũng đủ đuối!
 
Hết thuế TNCN, đến BC26, giờ lại đến hóa đơn tự in. Thay đổi 1 cách chóng mặt huống gì là lúc nào cũng ra TT, CV, NĐ liên tục làm đọc ko kịp. Kính mong các bác....suy xét bàn bạc kỹ 1 chút rồi đưa ra quyết định. Chứ làm như vậy là hành dân, cty có nhiều kế toán thì ko hề gì. Cty có 1 mình tôi thì ôm sô của mấy bác... thay đổi cũng đủ đuối!

Cơ quan thuế làm như thế thì Doanh nghiệp khỏi phải chầu chực, xếp hàng đi mua hoá đơn ở quầy mua hoá đơn, DN tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho việc quản lý hoá đơn. E thấy cũng tiện lợi mà bác !
 
Mời các bạn tham khảo dự thảo "Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ".

Hóa đơn: hết xin mua, doanh nghiệp được tự in

Sáng 2-8, sau khi Tổng cục Thuế giới thiệu dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 51 về phát hành và quản lý hóa đơn, đã có hàng trăm câu hỏi đặt ra từ phía doanh nghiệp.

e42e2c14ffa21658396f62d22717d7bd8aspx
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai trao đổi với doanh nghiệp quanh quy định mới về hóa đơn - Ảnh: THANH ĐẠM | Điểm mới nhất của thông tư là trao quyền chủ động về in ấn, phát hành, quản lý hóa đơn cho doanh nghiệp. Theo ông Cao Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, quy định mới thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng hóa đơn bấy lâu nay của doanh nghiệp và phù hợp với xu hướng mới, đó là chấm dứt “bao cấp hóa đơn cho doanh nghiệp” cũng như cơ chế xin/cho khi mua hóa đơn.

Doanh nghiệp tự in hóa đơn

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp băn khoăn rằng trách nhiệm của doanh nghiệp đến đâu khi đặt in hóa đơn. Công ty Hải Đăng cho rằng rủi ro cho doanh nghiệp đặt in hóa đơn rất lớn vì đặt hết “số phận” vào nhà in. Đó cũng là lo lắng của nhiều doanh nghiệp.

Theo quy định mới, cơ quan thuế sẽ chỉ còn bán hóa đơn cho hai đối tượng là hộ kinh doanh cá thể và tổ chức không kinh doanh. Báo cáo sử dụng hóa đơn cũng rút xuống hằng quý, như vậy một năm doanh nghiệp chỉ cần báo cáo bốn lần, thay vì 12 lần như hiện nay.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết tới đây doanh nghiệp sẽ đăng ký để tự in hóa đơn. Đây là quy định hoàn toàn mới, theo đó, doanh nghiệp được trao quyền tự chủ trong thiết kế, in ấn, phát hành hóa đơn. Trên hóa đơn chỉ cần đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định của cơ quan thuế

Theo ông Tuấn, cái dở nhất khi Nhà nước bao cấp hóa đơn là doanh nghiệp không được quyền chủ động mà phải theo cơ chế xin cho, số lượng được bán có hạn, khi dùng hết cũng không được mua ngay. Với cơ chế mới, doanh nghiệp tùy theo nhu cầu sử dụng có thể đặt in hóa đơn đến 5-10 năm mà không cần phải đăng ký với cơ quan thuế, khi nào phát hành mới phải thông báo với cơ quan thuế. Tổng cục Thuế không quy định mẫu hóa đơn. Do vậy bên cạnh các thông tin bắt buộc, doanh nghiệp có quyền in thêm các thông tin khác như logo công ty hoặc các nội dung quảng cáo. Trước đây cũng có một số doanh nghiệp được tự in hóa đơn nhưng trước khi in phải đăng ký và gửi mẫu để cơ quan thuế duyệt, nay theo quy định mới không cần phải làm thủ tục này.

Cũng theo ông Tuấn, Tổng cục Thuế sẽ đưa ra mẫu tham khảo và nói rõ chỉ là mẫu tham khảo không phải bắt buộc, tránh hiểu nhầm. Với doanh nghiệp đã đặt in vẫn có thể tiếp tục sử dụng mẫu cũ.

Nhiều điểm cần làm rõ

Cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn. Ngoài 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn, tới đây số doanh nghiệp làm quen với cơ chế mới này rất lớn. Ngay từ bây giờ doanh nghiệp phải chuẩn bị, lên kế hoạch hoặc ký hợp đồng, tránh để đến cuối năm sẽ rất cập rập.

Để tiết kiệm, với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1-1-2011, Tổng cục Thuế sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là: không cần phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế.

Nội dung được nhiều doanh nghiệp đề cập nhất liên quan đến quy định thế nào là hóa đơn hợp pháp. Theo quy định, hóa đơn hợp pháp phải có đầy đủ chữ ký bên mua - bên bán và bên bán phải đóng dấu lên hóa đơn. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, quy định này rất khó thực hiện.

Đại diện liên doanh khách sạn Caravelle cho rằng với đặc thù kinh doanh nhà hàng, khách sạn chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính nên với yêu cầu phải đóng dấu lên từng hóa đơn sẽ tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp. Vị đại diện này hỏi có thể scan con dấu lên hóa đơn hay không.

Tương tự, đại diện Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn cho rằng với đơn vị kinh doanh lớn, xuất nhiều hóa đơn, nếu bắt buộc đóng dấu tất cả hóa đơn thì rất khó cho doanh nghiệp. Đặc biệt với những đơn vị có nhiều chi nhánh, vì như vậy phải về trụ sở chính xin đóng dấu lên hóa đơn.

Theo Công ty Mai Linh, dự thảo thông tư chưa đề cập những ngành đặc thù như vận tải hành khách. Hiện công ty đang sử dụng hóa đơn tự in bằng giấy in liên tục, hằng tháng xuất ra đến trên 10.000 vé và không yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải ký tên lên hóa đơn. Công ty thắc mắc với quy định mới, tới đây khi xuất vé tài xế có phải yêu cầu khách hàng ký tên thì hóa đơn mới hợp pháp không.

Theo đại diện một công ty xây dựng, hóa đơn xuất trước hoặc xuất sau ngày ghi trong hợp đồng là hóa đơn bất hợp pháp. Tuy nhiên trên thực tế ngành xây dựng có khi thi công một thời gian mới ký hợp đồng chính thức, như vậy hóa đơn xuất trước thời điểm ký hợp đồng có được coi là hợp pháp không.

Nguồn: ÁNH HỒNG - http://tuoitre.vn/Kinh-te/393369/Hoa-don-het-xin-mua-doanh-nghiep-duoc-tu-in.html
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nếu Doanh nghiệp e kinh doanh khách sạn, không lẽ 12 giờ đêm khách tính tiền, yêu cầu xuất hoá đơn tự in thì làm sao mà xuất trong khi nhân viên phụ trách nghỉ trực ngày đó ?
 
Nếu Doanh nghiệp e kinh doanh khách sạn, không lẽ 12 giờ đêm khách tính tiền, yêu cầu xuất hoá đơn tự in thì làm sao mà xuất trong khi nhân viên phụ trách nghỉ trực ngày đó ?
Các hạ không thể đổ thừa như vậy được, nếu còn mở cửa kinh doanh (bán hàng, cung cấp dịch vụ) thì phải có người làm. Đỗ lỗi do không có người làm nên không xuất hóa đơn là không đúng, đó không phải là lý do.
 
Cái mừng lại đi kèm cái lo, hiện mẫu Nhà nước quản lý in ấn phát hành mà tay cầm Hoá đơn chẳng Kế toán viên nào không khỏi phân vân âu lo điều nọ kia. Vậy nay mai tự in, mẫu mã trăm hoa đua nở thì dân kế nhà ta tính sao đây.
 
Cái mừng lại đi kèm cái lo, hiện mẫu Nhà nước quản lý in ấn phát hành mà tay cầm Hoá đơn chẳng Kế toán viên nào không khỏi phân vân âu lo điều nọ kia. Vậy nay mai tự in, mẫu mã trăm hoa đua nở thì dân kế nhà ta tính sao đây.
Các hạ lo chỗ nào vậy cà! Hóa đơn mẫu nào thì có liên quan gì đâu, Các bác thuế nhà ta đã có quy định hết rồi mà, (ví dụ: nội dung tối thiểu phải ghi trên hóa đơn là gì...v.v..). Còn mẫu mã thì tại hạ không cần quan tâm, 1 cái hóa đơn nhỏ xíu cỡ vé qua cầu đường cho đến 1 cái to đùng cỡ của MeTro, có gì khác đâu?
 
Các hạ lo chỗ nào vậy cà! Hóa đơn mẫu nào thì có liên quan gì đâu, Các bác thuế nhà ta đã có quy định hết rồi mà, (ví dụ: nội dung tối thiểu phải ghi trên hóa đơn là gì...v.v..). Còn mẫu mã thì tại hạ không cần quan tâm, 1 cái hóa đơn nhỏ xíu cỡ vé qua cầu đường cho đến 1 cái to đùng cỡ của MeTro, có gì khác đâu?

Nếu Bạn là dân kế toán mà xem nhẹ việc kiểm tra tính hợp pháp của hoá đơn thì Công ty sẽ gặp nhiều hậu quả khó lường.
Quả thật rất cần 1 công cụ kiểm tra tính hợp pháp của hoá đơn trên mạng TCT trước khi quyết định thanh toán, không biết các Bác Thuế có nghĩ giúp dân kế toán nhà ta việc này không nữa?.

Thân.
 
Nếu Bạn là dân kế toán mà xem nhẹ việc kiểm tra tính hợp pháp của hoá đơn thì Công ty sẽ gặp nhiều hậu quả khó lường.
Quả thật rất cần 1 công cụ kiểm tra tính hợp pháp của hoá đơn trên mạng TCT trước khi quyết định thanh toán, không biết các Bác Thuế có nghĩ giúp dân kế toán nhà ta việc này không nữa?.Thân.
Các hạ à! Cái mà các hạ đang hỏi, nó chính là cái tính ỳ trong tâm lý của các hạ nhiều năm đấy! Cần quái gì kiểm tra nhỉ, các hạ đi mua vé cầu đường có phải kiểm tra tính hợp pháp của chiếc vé cầu đường không? Các hạ đi mua hàng ở Metro có phải kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn do Metro xuất cho các hạ không? Các hạ đi taxi, có ai kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn do hãng taxi nào đó xuất không?

Nói thật, cái vụ mua bán hóa đơn chỉ xảy ra đối với "hóa đơn đỏ" do cục thuế bán, thử hỏi có hóa đơn tự in nào bị vụ này không?


Khi đi mua hàng, người mua chắc chắc xác định được chủ thể bán hàng là công ty nào chứ? Như vậy, việc xác minh ở đây là xác minh xem chủ thể đó có còn năng lực kinh doanh (có còn quyền kinh doanh) nữa hay không? Còn việc kiểm tra hóa đơn quả là quá thừa thải. Chẳng lẽ các hạ không biết đọc chữ để nhầm lẫn giữa 1 hóa đơn mang tên chủ thể khác, trong khi mình mua hàng của 1 chủ thể nọ? Tại hạ nói vậy, các hạ có hiểu hông?
 
Các anh chị kiềm chế dùm cho, càng ngày em càng thấy các ý kiến đi xa chủ đề này mất rồi. Mong muốn được chia sẻ những vấn đề trong nghị đinh 51 ở topic này hơn.
 
Tôi thấy bạn nói vậy e không ổn khi lâm quan sự rồi. Chính bản thân tôi cũng đã phải trả giá cho việc này. Tôi ví dụ bạn xem sao:
1/Cty tôi mua bán có hợp đồng, có thanh toán và có xuất hoá đơn TC. Kỳ báo cáo cả 2 bên đều báo cáo đầy đủ với cơ quan thuế. Vậy mà, cơ quan thuế không thừa nhận hoá đơn vì bên bán xuất hàng không cân đối kho. Lẽ thường mình đi mua hàng giữa thanh thiên bạch nhật, công khai đầy đủ thủ tục mua bán thì "chơi" chứ mấy ai đi kiểm tra kho người bán thiếu hay đủ hàng.
2/Cty có mua hàng của 1 đơn vị làm không thiếu 1 thủ tục và đã kê khai thuế, nhưng vài tháng sau đơn vị bán bỏ trốn. Vậy là hoá đơn bị treo lên ngay, chờ sử lý.

Đấy là trường hợp hoá đơn thật, thậm chí lô hàng lớn phải nhờ xác định số hoá đơn có đúng cơ quan thuế bán cho đơn vị đó không?
Các hoá đơn Nhà nước phát hành còn có điều kiện kỹ thuật cao in ấn phân biệt giả thật và ta còn dễ phát hiện thật giả vậy mà tới đây thả nổi việc này tôi nghĩ còn nhiều chuyện dở khóc dở cười.
 
Các anh chị kiềm chế dùm cho, càng ngày em càng thấy các ý kiến đi xa chủ đề này mất rồi. Mong muốn được chia sẻ những vấn đề trong nghị đinh 51 ở topic này hơn.
Lão vẫn đang bám nghị định 51 đó thôi, chỉ có những người kia là đi xa chủ đề thôi.

Các hạ sealand thân mến,

Những vấn đề mà các hạ nêu ra, tại hạ không thấy có liên quan gì đến sự khác biệt giữa in hóa đơn tự in, hay mua hóa đơn từ cục thuế hết. Trong các trường hợp các hạ nêu ra, cho dù là mua hóa đơn hay tự in hóa đơn đều bị "dính chưởng" nếu nói theo thuật ngữ kiếm hiệp.

Lại một lần nữa tại hạ xin nói rõ, tính ỳ tâm lý của chúng ta quá sâu, quá lâu. Cái chúng ta cần làm là xác định chủ thể quan hệ kinh doanh, chứ không phải xác định chủ thể đó xài hóa đơn gì. Họ xài hóa đơn gì thì mặc xác họ!


Xét về rủi ro kinh doanh, nếu các hạ không nghiên cứu kỹ về đối tác, để rơi vào những trường hợp bất khả kháng, đó không phải do tờ hóa đơn. Tại hạ nói vậy, các hạ có hiểu hông?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT
Back
Top Bottom