Tạo Form trong Microsoft Word 2003 & 2007

Liên hệ QC

TranThanhPhong

Ngày mai trời lại sáng!
Thành viên danh dự
Tham gia
16/3/07
Bài viết
2,104
Được thích
19,156
Giới tính
Nam
Tạo Form trong Microsoft Word 2003

Bài này hướng dẫn các bạn tạo form nhập liệu cho “Bản khai đăng ký tên miền” để khách hàng có thể điền trực tiếp vào form. Mẫu văn bản như hình sau:

form01.jpg


Trước tiên, bạn gọi thanh lệnh Form: Vào View Toolbars Forms

form02.jpg


Tại mục “1. Tên miền đăng ký”, đặt dấu nháy vào ô bên phải. Sau đó dùng chuột chọn nút Text Forms Field trên thanh lệnh Forms.

form03.jpg


Bạn nhấp chuột hai lần liên tiêp vào vùng xám đen được tạo ra sau khi chọn Text Forms Field để xem các thuộc tính của Text Field này. Lưu ý bạn phải chọn Fill-in enabled để cho phép người dùng điền thông tin vào Text Field này. Nhấp OK sau khi thiết lập các thuộc tính cho Text Field.

Tại mục “3. Máy chủ DNS chuyển giao” chúng ta chèn 4 Text Forms Field bằng cách tương tự như trên.

Tại mục “4. Thông tin cá nhân” các nội dung yêu cầu đều dưới dạng Text nên cách làm tương tự như trên. Tuy nhiên tại phần giới tính thì yêu cầu tạo 2 Check Box để khách hàng chọn khi điền thông tin vào Form.

Bạn đặt dấu nháy trước chữ Nam và chọn Check Box Form Field từ thanh lệnh Forms. Một ô nhỏ hình vuông sẽ được chèn vào trước chữ Nam. Bạn muốn xem thuộc tính của Check Box thì nhấp chuột 2 lần vào nó.
[FONT=&quot]
[/FONT]
form04.jpg


Các phần sau của mẫu này cũng sử dụng 2 đối tượng Text Form Field và Check Box Form Field và cách làm cũng tương tự.

Sau khi thực hiện việc chèn các vùng nhập liệu trên Form, chúng ta tiến hành khóa Form lại nhằm mục đích chỉ cho phép người dùng nhập liệu vào các vùng qui định và không được phép sửa đổi mẫu biểu. Để thực hiện, bạn nhấp vào nút Protect Form hình ổ khóa trên thanh lệnh Form và lưu lại mẫu biểu.

Tuy nhiên cách làm nêu trên không đặt mật mã bảo vệ mẫu biểu nên người dùng có thể mở khóa và hiệu chỉnh lại mẫu biểu. Do vậy cách làm tốt hơn là bạn chọn Tools → Protect Document… → chọn Allow only this type of editing in the document: Filling in the forms → nhấn nút Yes, Start Enforcing Protection → đặt mật mã bảo vệ (ví dụ là 1234) và nhấn nút OK để hoàn tất.

form05.jpg


Xem thêm tập tin ví dụ đính kèm

Trần Thanh Phong
 

File đính kèm

  • bankhai_combiz_canhan.doc
    54 KB · Đọc: 3,433
Lần chỉnh sửa cuối:
Tạo Form trong Microsoft Word 2007 & 2010

Tạo Form trong Microsoft Word 2007 & 2010 (Technical Review)

Form trong Word 2007 có nhiều cải tiến rất hay. Bài này sẽ hướng dẫn các bạn từng bước tạo form nhập liệu có nhiều loại đối tượng như Rich Text, Text Form Field, Check Box Form Field, Date Picker, Drop-Down List… như hình sau:

form06.jpg


I. TẠO FORM

1. Chuẩn bị

Bạn cần gọi thêm ngăn lệnh Developer cho thanh Ribbon nếu cửa sổ Word 2007 của bạn chưa có. Bạn chọn nút Office → Word Options → chọn Popular → chọn Show Developer Tab in the Ribbon → OK.

form07.jpg


Tạo một văn bản mới và nhập vào mẫu có hình dạnh như sau:

form08.jpg


Trước khi bắt đầu thiết kế Form, chúng ta vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn nút Design Mode để chuyển sang chế độ thiết kế Form.


2. Thêm các đối tượng vào Form

Dòng đầu tiên trong mẫu trên mà người dùng cần điền vào form có dạng văn bản. Do vậy bạn có thể áp dụng đối tượng Rich Text hoặc Text đều được. Trong ví dụ chúng ta dùng Rich Text.

Bạn đặt dấu nháy tại cột bên phải dòng thứ nhất rồi vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn Rich Text. Một đối tượng Rich Text sẽ được chèn vào ngay vị trí dấu nháy.

form09.jpg


Tại cột bên phải dòng thứ 2 bạn chèn vào đối tượng là Date Picker. Vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn Date Picker

form10.jpg


Tại cột bên phải dòng thứ 3 bạn chèn vào đối tượng là Text Form Field. Vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn Text Form Field

form11.jpg


Tại cột bên phải dòng thứ 4 bạn chèn vào đối tượng là Drop-Down List. Vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn Drop-Down List

form12.jpg


Tại dòng thứ 5 cột bên phải bạn chèn vào đối tượng là Check Box Form Field. Vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn Check Box Form Field.


(còn tiếp)

Thanh Phong
 

File đính kèm

  • Forms2007.zip
    16.2 KB · Đọc: 2,373
Lần chỉnh sửa cuối:
Tạo Form trong Microsoft Word 2007 & 2010 (tt)

(tiếp theo)

3. Thiết lập hoặc thay đổi thuộc tính cho các đối tượng trên Form

Mỗi đối tượng của Form đều có các thuộc tính mà chúng ta có thể thiết lập hoặc thay đổi. Để thay đổi thuộc tính của một đối tượng ta làm như sau:

  • Chuyễn sang chế độ Design Mode. Chúng ta vào Ribbon → Developer → nhóm Controls → chọn nút Design Mode.
  • Chọn đối tượng và nhấp vào nút Properties tại nhóm Controls hoặc có thể nhấp phải chuột lên đối tượng và chọn Properties.
form14.jpg


Trong bài này chúng ta sẽ lần lượt thực hiện hiệu chỉnh thuộc của các đối tượng. Trước tiên là đối tượng Rich Text chúng ta sẽ định dạng thành chữ kích cở 14, Font chữ Tahoma màu Xanh da trời và in đậm. Các bước thực hiện:

  • Chọn đối tượng Rich Text, nhấp phải chuột và chọn Properties (xem hình trên)
  • Nhấp chọn Use a style to format contents
  • Chọn nút New Style… sau đó thiết lập các thông số tại cửa sổ Create New Style form Formatting như hình bên dưới.
  • Nhấp OK hai lần để hoàn tất.
form15.jpg


Đối tượng tại dòng thứ 2 là Date Picker. Chúng ta sẽ thiết lập dạng ngày hiển thị theo kiểu dd/mm/yyyy. Xem cách thiết lập thuộc tính ở hình sau:

form16.jpg


Đối tượng tại dòng 3 là Text Form Field. Chúng ta sẽ giới hạn độ dài chuỗi ký tự nhập vào là 80. Xem cách thiết lập thuộc tính ở hình sau:

form17.jpg


Đối tượng tại dòng 4 là một Drop-Down List. Chúng ta sẽ tạo một danh sách có 4 màu: xanh, đỏ, vàng, tím. Cách thực hiện như sau:


  • Nhấp phải chuột lên Drop-Down List và chọn Properties
  • Nhấp nút Add → nhập màu Xanh vào Display Name → nhấp OK
  • Lặp lại thao tác trên cho các màu khác
  • Nhấp OK khi hoàn tất danh sách.
form18.jpg


Tại dòng 5 có đối tượng là Check Box Form Field. Chúng ta sẽ thiết lập giá trị mặc định cho Check Box là Checked (xem hình).

form19.jpg




4. Thêm thông tin hướng dẫn người dùng cho Form

Thêm thông tin hướng dẫn cho các đối tượng trên Form sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng Form hơn. Chúng ta có thể dễ dàng thay đổi các hướng dẫn mặc định của đối tượng bằng cách sau:

  • Chọn RibbonDeveloper → nhóm Controls → chọn Design Mode
  • Nhấp chọn đối tượng muốn thay đổi thông tin hướng dẫn và nhập vào hướng dẫn mới. Chúng ta có thể tự do định dạng các hướng dẫn này theo mong muốn.
  • Nếu bạn muốn đối tượng này biến mất sau khi người dùng nhập nội dung vào đối tượng (dạng Rich Text hoặc Text) thì bạn chọn đối tượng rồi chọn Properties trên nhóm Controls của ngăn Developer và đánh dấu kiểm vào Remove content control when contents are edited.
  • Nhấp nút Design Mode để thoát ra chế độ thiết kế Form và lưu kết quả thực hiện lại
Bạn hãy thực hành hiệu chỉnh các thông tin hướng dẫn người dùng cho Form như hình sau:

form20.jpg



II. BẢO VỆ FORM

Chúng ta có thể bảo vệ từng nội dung đối tượng trong Form để ngăn chặn người dùng xóa hoặc thay đổi nội dung của một đối tượng hoặc nhóm đối tượng, hoặc chúng ta có thể bảo vệ tất cả nội dung của của mẫu biểu bằng mật mã.

1. Bảo vệ từng thành phần của Form

Các bước thực hiện:

  • Mở Form muốn bảo vệ
  • Chọn một đối tượng hoặc nhóm đối tượng muốn bảo vệ
    • Để nhóm các đối tượng lại với nhau, bạn chọn các đối tượng bằng cách giữ phím SHIFT và nhấp chuột lần lượt lên các đối tượng. Sau đó tại ngăn Developer chọn Group.
  • Tại ngăn Developer → nhóm Controls → chọn Properties
  • Tại hộp Content Control Properties tìm đến nhóm Locking, thực hiện:
    • Chọn Content control cannot be deleted: sẽ cho phép thay đổi nội dung đối tượng nhưng không cho phép xóa đối tượng này khỏi Form.
    • Chọn Content cannot be edited: sẽ cho phép xóa đối tượng này khỏi Form nhưng không thể thay đổi nội dung của nó.
2. Bảo vệ tất cả nội dung của Form

Bảo vệ các thành phần trên Form rất dễ bị người dùng sửa đổi mẫu biểu, do vậy chúng ta làm theo các bước sau để bảo vệ Form được tốt hơn.

  • Mở Form muốn bảo vệ

  • Tại ngăn Developer → nhóm Protect → chọn Protect Document → nhấp chọn Restrict Formatting and Editing
  • Một khung Protect Document xuất hiện bên phải màn hình. Dưới phần Editing restrictions bạn hãy chọn Allow only this type of editing in the document và chọn Filling in forms từ danh sách bên dưới.
  • Nhấp chọn Yes, Start Enforcing Protection
  • Nhập vào mật mã bảo vệ (ví dụ: 1234) và nhấp nút OK để hoàn tất
form21.jpg


Ghi chú: Để gỡ bỏ chế độ bảo vệ thì bạn vào Developer → nhóm Protect → chọn Protect Document → nhấp chọn Restrict Formatting and Editing → chọn Stop Protection → nhập vào mật mã bảo vệ → nhấn OK hoàn tất.


[FONT=&quot]
[/FONT]
Form trong Word 2010 Technical Preview

[FONT=&quot]Form trong Word 2010 không có gì mới so với phiên bản Word 2007. Chỉ khác nhau ở cách gọi ngăn lệnh Developer ra thanh Ribbon. Chọn nút Office → Options → chọn Customize Ribbon → chọn Developer → OK.

form22.jpg


Thanh Phong


[/FONT]
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cám ơn bạn nhiều, mình tìm mãi ko biết cách tạo check box ở đâu, giờ đã làm được roài,..\
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Ví dụ về tạo form tính tiền hàng - Kỹ thuật tạo công thức trên Word

Xin gửi các bạn một ví dụ về tạo form tính tiền hàng trên văn bản Word. Đây là form động. Thay đổi số lượng, đơn giá lập tức các ô tiền hàng, thuế, tổng tiền tự thay đổi theo. Để làm được việc này chúng ta sử dụng kỹ thuật tạo Text Form Field.

WordFormField.jpg

Các bạn hãy học kỹ cách để tạo một Text Form Field, sau đó làm theo hướng dẫn sau là được.

Mục nhập "Số lượng", trong cửa sổ "Text Form Field Options" tạo Bookmark là Slg, nhớ chọn "Calculate on exit".
Mục nhập "Đơn giá", trong cửa sổ "Text Form Field Options" tạo Bookmark là DonGia, nhớ chọn "Calculate on exit".
Ở mục "Tiền hàng chưa thuế", trong hộp thoại "Text Form Field Options" cần chọn Type là Calculation, Expression gán =Slg*DonGia
Các mục còn lại "Tiền thuế", "Tổng tiền" làm tương tự như với "Tiền hàng".

Các bạn có thể download file đính kèm về xem, password to unprotect để trống.
 

File đính kèm

  • CHUONG TRINH TINH TIEN HANG.zip
    10.5 KB · Đọc: 1,994
Lần chỉnh sửa cuối:
anh TuanVNUnit cho hỏi:
làm sao tạo được nút mũi tên chỗ "Mặt Hàng" được ?
xin cám ơn
 
thiệt tình chẳng biết tại sao thao tác làm như các anh hướng dẫn mà không được kết quả như trên ...
1/ Nút mũi tên chẳng hiện ra được
2/ chẳng tự động tính toán
Tôi đang dùng Word 2003
Nếu không phiền, nhờ các anh nói thêm khả năng lỗi sẽ gặp phải
xin cám ơn
 
thiệt tình chẳng biết tại sao thao tác làm như các anh hướng dẫn mà không được kết quả như trên ...
1/ Nút mũi tên chẳng hiện ra được
2/ chẳng tự động tính toán
Tôi đang dùng Word 2003
Nếu không phiền, nhờ các anh nói thêm khả năng lỗi sẽ gặp phải
xin cám ơn

Sau khi bạn thiết kế xong, bạn cần làm một việc là PROTECT tài liệu lại.
 
Nhờ hướng dẫn của các bác, em đã làm được form mẫu hợp đồng rất nhanh. Tuyệt vời. Thanks bác nhìu. Tuy nhiên, em lại để số HD trên heater nen sau khi protect rồi thì không làm sao sửa được phần này. Mong các bác chỉ dùm.
Tks bác nhiều!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nhờ hướng dẫn của các bác, em đã làm được form mẫu hợp đồng rất nhanh. Tuyệt vời. Thanks bác nhìu. Tuy nhiên, em lại để số HD trên heater nen sau khi protect rồi thì không làm sao sửa được phần này. Mong các bác chỉ dùm.
Tks bác nhiều!


Muốn sửa Form đã Protect thì bạn cần phải un-protect trước :)

TTP.
 
Muốn sửa Form đã Protect thì bạn cần phải un-protect trước :)

TTP.

Tks Pac **~**
Em hiểu là muốn sửa form thì fai unprotect nhưng vấn đề của em lại là khác. Trong file đính kèm, em đã tạo 1 form trên header nhưng sau khi đã protect và quay lại để dùng thì ko dùng được. Em ko hiểu tại sao, nhà các pac chỉ dùng.
 

File đính kèm

  • HD.docx
    21.3 KB · Đọc: 192
Tks Pac **~**
Em hiểu là muốn sửa form thì fai unprotect nhưng vấn đề của em lại là khác. Trong file đính kèm, em đã tạo 1 form trên header nhưng sau khi đã protect và quay lại để dùng thì ko dùng được. Em ko hiểu tại sao, nhà các pac chỉ dùng.

Nếu dùng Form trong Header thì không Protect được. Bạn nên thiết kế lại Form của mình!

TTP.
 
Nếu dùng Form trong Header thì không Protect được. Bạn nên thiết kế lại Form của mình!

TTP.
Bạn cho Mình hỏi!
Có cách nào Mình chỉ muốn Protect cái Form thôi, còn ngoài Form vẫn nhập văn bản cho chỉnh sửa được? (Tức trong 1 trang word (Khoảng 1/2 trang phía trên tạo Form; 1/2 trang phía dưới cho nhập và sửa chữa dữ liệu được giống bên excel những cell nào không bị Protect thì cho phép nhập, chỉnh sửa được ấy).
 
Bạn cho Mình hỏi!
Có cách nào Mình chỉ muốn Protect cái Form thôi, còn ngoài Form vẫn nhập văn bản cho chỉnh sửa được? (Tức trong 1 trang word (Khoảng 1/2 trang phía trên tạo Form; 1/2 trang phía dưới cho nhập và sửa chữa dữ liệu được giống bên excel những cell nào không bị Protect thì cho phép nhập, chỉnh sửa được ấy).

Word cho phép mình thực hiện việc này nhưng văn bản cần có nhiều Section thì mới được. Khi chọn Protect thì bạn chỉ chọc Section chứa Form để Protect thôi.

Thanh Phong
 

File đính kèm

  • Multisection_FORM.docx
    31.4 KB · Đọc: 220
Với 1 biểu mẫu như trên, ta có thể trích lục các dữ liệu khai báo đó vào 1 file dữ liệu khác, chẳng hạn 1 bảng của Word hoặc Excel không.

Vì tôi nghĩ: Họ khai báo, họ in ra và đóng dấu để có tính pháp lý hành chính. Ta cũng yêu cầu họ nộp cả file (theo email chẳng hạn). Và ta phải nhập lại các thông tin đó. Nếu trích lục được thì rất tốt.
 
Với 1 biểu mẫu như trên, ta có thể trích lục các dữ liệu khai báo đó vào 1 file dữ liệu khác, chẳng hạn 1 bảng của Word hoặc Excel không.

Vì tôi nghĩ: Họ khai báo, họ in ra và đóng dấu để có tính pháp lý hành chính. Ta cũng yêu cầu họ nộp cả file (theo email chẳng hạn). Và ta phải nhập lại các thông tin đó. Nếu trích lục được thì rất tốt.

Viết một thủ tục nhỏ là có thể lấy các thông tin nhập trên Form vào Excel để phân tích!

TTP.
 
10 bước tạo Form tính trong Word (phần 1)

10 bước tạo Form tính trong Word

Nguồn: http://www.quantrimang.com.vn/kient...d/63599_10-buoc-tao-Form-tinh-trong-Word.aspx

Khi thực hiện các biểu thức toán học chúng ta thường chuyển sang sử dụng Excel, tuy nhiên Word cũng có thể xử lý các biểu thức cấp thấp.

Tiến trình này không nhất thiết phải trực quan, tuy nhiên, sẽ rất đơn giản khi chúng ta biết được phương pháp sử dụng những công cụ phù hợp. Nếu chúng ta lưu trữ các giá trị và công thức trên trường của một Form trong Word thì Word có thể áp dụng một kiểu dữ liệu cho dữ liệu đó thay vì coi mọi dữ liệu dưới dạng văn bản thông thường. Các trường của Form có thể lưu trữ các hàm và công thức tĩnh. Khi Bookmark trường của Form này chúng ta sẽ có thể nhập tên cho Bookmark trong công thức, quan trong hơn, có thể sư dụng chúng như các biến. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ tạo một Form Sales thực hiện tính toán tổng số, tuy nhiên, các bước thực hiện cũng tương tự khi tạo một Form thực hiện tác vụ khác, chỉ có những giá trị và công thức là khác nhau.

Bước 1: Xác định nhu cầu

Bước đầu tiên trong quá trình tạo Form tính là xác định các giá trị cần lưu trữ và phương pháp Forrm này xác định những giá trị đó theo phương pháp toán học. Giả sử chúng ta muốn tạo một tài liệu Word để tính toán tổng giá mua của một mặt hàng cụ thể, trong trường hợp này, có thể những thông tin sau sẽ được sử dụng:

  • Price (Giá thành sản phẩm).
  • Quantity (Số lượng mua).
  • Tax (Thuế áp dụng nếu có).
Những thông tin này sẽ khác biệt trong từng tác vụ, tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện, cần xác định những giá trị tĩnh mà Form này cần để lưu trữ và tính toán.

Bước 2: Bổ sung phép tính

Đề cập tới những giá trị tĩnh trong các công thức (bước 1), chúng ta có thể tính toán các thông tin bổ sung. Trước khi bắt đầu nhập các toán tử và toán hạng, chúng ta nên xác định các công thức tính toán sẽ sử dụng. Trong ví dụ Form Sales này, chúng ta có thể muốn tính một Subtotal (tổng số phụ) - kết quả của phép nhân Price với Quantity. Mục đích của chúng ta là lấy Grand Total (tổng số) – Subtotal cộng với Tax nếu có. Hai công thức này như sau:
Subtotal: =Price * Quantity

Grand Total: =Subtotal * Tax + Subtotal
Bước 3: Thiết kế Form

Khi đã liệ kê mọi giá trị và công thức tĩnh, chúng ta đã có thể bắt đầu thiết kế Form. Bảng không phải là công cụ tiên quyết để bổ sung các trường tính, tuy nhiên chúng ta sử dụng bảng bởi vì chúng giúp quản lý dữ liệu. Ví dụ, hình 1 minh họa bảng sẽ lưu trữ và hiển thị giá trị cho Item Sales Form theo hàng.

word1.jpg

Hình 1: Sử dụng bảng để lấy và quản lý giá trị.
Để tạo bảng, vào menu Table | Insert | Table. Trong hộp thoại Insert Table, chỉ định số cột là 2 và số dòng là 5 rồi nhấn OK. Sau đó, nhập tiêu đề phù hợp trong cột trái.

Bước 4: Hiển thị thanh công cụ Form.

Khi bảng đã được tạo, đã đến lúc nhập các trường biểu mẫu để có thể nhập dữ liệu từ một vị trí cụ thể. Trong ví dụ này, chúng ta cần sử dụng một số trường để lưu trữ ba giá trị tĩnh và hai công thức. Các trường biểu mẫu cung cấp một kiểu dữ liệu and sử dụng công thức liên quan tới những giá trị này, như sử dụng một biến.

Các trường biểu mẫu không xuất hiện trong menu hay thanh công cụ chuẩn. Chúng ta cần sử dụng thanh công cụ Forms (hình B), gọi thanh công cụ này bằng cách phải chuột lên bất kỳ menu hay thanh công cụ nào rồi chọn Forms. Sử dụng nút Text From Field trên thanh công cụ này để chèn các trường biểu mẫu vào bảng.

word2.jpg

Hình 2: Gọi thanh công cụ Forms.

Bước 5: Chèn một trường biểu mẫu văn bản

Một trường biểu mẫ văn bản sẽ lưu trữ một vài kiểu dữ liệu, gồm: Text (văn bản), Numbers (dữ liệu số), Symbols (biểu tương) và Dates (ngày tháng). Có một chút khác biệt khi lưu trữ dữ liệu dạng số và ngày tháng dưới dạng văn bản, tuy nhiên chúng ta không cần lưu ý tới điều này. Kiểu trường biểu mẫu này không bị giới hạn chỉ lưu trữ dữ liệu dưới dạng văn bản.

Để chèn một trường biểu mẫu nhằm lưu trữ trị giá sản phẩm, chúng ta sẽ cần sử dụng một kiểu dữ liệu Number, chèn như sau:

1. Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để hiển thị mã trường. Các trường biểu mẫu rất dễ xử lý nếu có thể xem mã trường thực tại trong khi thiết kế Form.

2. Đặt vị trí của con trỏ trong ô đầu tiên của cột 2.

3. Nhấn nút Text Form Field trên thanh công cụ Forms.

4. Phải chuột lên trường biểu mẫu vừa chèn chọn Properties từ menu ngữ cảnh.

5. Lựa chọn Number từ danh sách thả xuống Type field.

6. Trong danh sách Format Number, lựa chọn cài đặt tiền tệ là $#,##0.00;($#,##0.00).

7. Trong trường Bookmark, nhập Price như trong hình 3 (chúng ta sẽ tham chiếu những Bookmark này trong các công thức nhập trong các bước tiếp theo).

8. Nhấn OK.

word3.jpg

Hình 3: Nhập Price vào trường Bookmark.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
10 bước tạo Form tính trong Word (phần 2)

10 bước tạo Form tính trong Word

Bước 6: Chèn các trường biểu mẫu văn bản chi những giá trị tĩnh còn lại

Chúng ta vẫn còn hai giá trị tĩnh khác là Quantity Tax. Dựa vào bảng 1 và thực hiện lại tiến trình trong bước 5, nhập thêm hai trường biểu mẫu văn bản.


Type Format Bookmark Calculate On Exit
Number 0 Quantity Check
Number 0% Tax CHeck

Cần lựa chọn cài đặt Calculate On Exit cho cả hai trường biểu mẫu tĩnh này. Khi đó Word sẽ buộc phải tính toàn các công thức trong Form (dù vẫn chưa được nhập) khi chúng ta nhấn phím Tab để dời trường biểu mẫu này. Form có ba trường biểu mẫu được minh họa trong hình 4.

word4.jpg

Hình 4: Ba trường biểu mẫu của Form tính.

Bước 7: Chèn một trường biểu mẫu tính toán cho Tổng phụ

Ba trường biểu mẫu này sẽ lưu trữ những giá trị tĩnh, gồm: Giá thành sản phẩm, Số lượng bán và Thuế (nếu có). Sau đây chúng ta sẽ bổ sung một trường biểu mẫu tính toán thực hiện tính tổng chi phí. Bổ sung trường biểu mẫu tính tổng phụ như sau:

1. Đặt con trỏ vào hàng thứ 4 trong cột 2.

2. Click nút Text Form Field trên thanh công cụ Forms.

3. Phải chuột lên trường biểu mẫu mới và chọn Properties.

4. Trong danh sách Type field thả xuống, chọn Calculation.

5. Trong trường Expression, nhập Price * Quantity (Không được xóa kí hiệu = mà Word cung cấp).

6. Từ danh sách Format Number, lựa chọn tùy chọn tiền tệ $#,##0.00;($#,##0.00).

7. Nhập Tổng số phụ vào trường Bookmark rồi nhấn OK.

word5.jpg

Hình 5: Trường Expression lưu trữ các công thức đơn giản.

Hình 6 hiển thị trường tính đầu tiên của Form. Mã này bao gồm công thức, liên quan tới hai trong số giá trị tĩnh, được ghi nhớ là Price Quantity.

word6.jpg

Hình 6: Một trường biểu mẫu tính toán bao gồm công thức của trường này.

Bước 8: Chèn một trường biểu mẫu tính toán cho tổng số thực.

Giờ đây chúng ta đã sẵn sàng tạo một trường biểu mẫu sẽ tính toán tổng số thực. Trường biểu mẫu này sẽ phức tạp hơn đôi chút do phải tính toán thêm thuế và bổ sung nó vào tổng phụ. Để tạo trường tính này, thực hiện các thao tác sau:

1. Đặt con trỏ vào hàng cuối cùng của cột thứ 2.

2. Click vào nút Text Form Field trên thanh công cụ Forms.

3. Phải chuột lên trường biểu mẫu này rồi chọn Properties.

4. Từ danh sách Type field thả xuống, chọn Calculation.

5. Trong trường Expression, nhập Subtotal + (Subtotal * Tax).

6. Trong danh sách Format Number, lựa chọn định dạng tiền tệ là $#,##0.00;($#,##0.00).

7. Nhập GrandTotal trong trường Bookmark rồi nhấn OK.

Giờ đây chúng ta đã hoàn thành chèn 5 trường biểu mẫu.

word7.jpg

Hình 7: Form với 5 trường biểu mẫu (Ba trường lưu trữ giá trị tĩnh và
hai trường lưu trữ công thức tính toán giá trị tĩnh).


Bước 9: Bảo vệ tài liệu

Trước khi sử dụng tài liệu này chúng ta cần bảo vệ nó để người dùng không thể thay đổi các trường biểu mẫu vừa tạo. Click vào Protect Form trên thanh công cụ Forms (biểu tượng móc khóa).

Bước 10: Sử dụng Form

Khi Form đã được bảo vệ thì chúng ta có thể sử dụng. Chỉ cần nhập giá trị vào và các trường biểu mẫu tính sẽ được cập nhật. Thực hiện các thao tác sau:

1. Đặt con trỏ vào trường biểu mẫu đầu tiên (Price) rồi nhập một giá trị, ví dụ nhập 3.

2. Nhập một giá trị vào trường Quantity. Ví dụ nhập 2.

3. Trong trường Tax, Word sẽ tính toán hai trường biểu mẫu như trong hình 8. Khi đó, sẽ không có thuế được thông kê.

4. Nhập một giá trị thuế vào trường Tax. Ví dụ nhập .06 rồi nhấn Tab. Khi đó Grand Total sẽ bao gồm cả giá trị thuế.

word8.jpg

Hình 8: Form thực hiện tính toán hai trường biểu mẫu.

word9.jpg


Hình 9: Hai công thức tính toán đã có mọi dữ liệu chúng cần trả về những tổng khác nhau.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chào các bác!
tui đã tạo được Form hàng dọc, còn form hàng ngang như thế này làm không được, các bác giúp đỡ tui nhé: do nhiều mặt hàng phải liệt kê ra nên form có kết cấu như sau: mặt hàng (cột 1), số lượng (cột 2), đơn giá (cột 3), thành tiền = số lượng * đơn giá (cột 4).
Khi tạo theo mẫu hàng dọc (một 1 hàng theo mẫu) thì đặt tên Bookmark được, còn tên bookmark lấy tên cột không được? cám ơn các bác.
 
Web KT
Back
Top Bottom